Lifestyle

อาการใบหูบวมในสุนัข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย- นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก [email protected]​ 

 

            สวัสดีครับ หลายๆ ท่านน่าจะเคยพบเห็นสุนัขที่มีอาการใบหูบวม เมื่อจับใบหูอาจพบว่ามีลักษณะนิ่มเป็นถุงน้ำ ส่วนใหญ่มักพบว่าก่อนจะเห็นอาการ สุนัขมักชอบสะบัดหัว หรือเกาหูบ่อยๆ การเกิดภาวะนี้ คือเกิดการแตกของเส้นเลือดในใบหู

 

             เนื่องจากสาเหตุต่างๆ เช่น ช่องหูไม่สะอาดมีการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรารวมถึงปรสิต เช่น ไรในช่องหู ทำให้เกิดภาวะช่องหูชั้นนอกอักเสบ และโรคผิวหนัง เช่น ไรขี้เรื้อนผิวหนัง ก่อให้เกิดการระคายเคืองคัน รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุการกัดกัน สุนัขจะเกา และสะบัดหัว ซึ่งทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดฝอยในใบหูแตกและเกิดการคั่งของเลือดที่ใบหู คล้ายๆ กับการเกิดเลือดกำเดาไหลนั่นแหละครับ เพียงแต่เลือดกำเดาสามารถไหลออกมาทางจมูกจึงไม่มีภาวะการคั่งของเลือดเท่าในใบหูครับ 

        ดังนั้นการเกิดใบหูบวมมักเป็นผลพลอยจากโรคอื่นๆ ที่มีอยู่ก่อน รวมทั้งหากมีการลุกลามเข้าสู่หูชั้นกลางและชั้นในอาจพบอาการทางระบบประสาทได้ เช่น ชัก เดินไม่ตรง

       ในส่วนการรักษา ก่อนอื่นต้องหาสาเหตุการเกิดโรคว่ามาจากอะไรเพื่อขจัดสาเหตุออกไป เช่นโรคในช่องหู โรคผิวหนัง สาเหตุอื่นๆ เป็นต้น เพื่อทำการรักษาควบคู่กันไปจากนั้นแนวทางการรักษามีสองแนวทางหลัก คือ การให้การรักษาทางอายุรกรรมและการรักษาทางศัลยกรรม หรือร่วมกันทั้งสองวิธี ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัย และการวางแนวทางของสัตวแพทย์ที่ทำการรักษา ซึ่งพิจารณาจากประวัติอาการ ขนาดของอาการที่พบ และระยะเวลาที่พบอาการ เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องวางแผนการจัดการระหว่างการรักษาด้วยซึ่งมักต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง มีการกินยา ทำแผล ใส่ปลอกคอกันเลีย ดังนั้นสัตว์ป่วยควรเลี้ยงในที่จำกัดเพื่อง่ายต่อการดูแล

          

 

     คราวนี้เรามาคุยกันว่าแล้วจะมีทางป้องกันการเกิดภาวะนี้หรือไม่ มีครับ นั่นคือการรักษาความสะอาดภายในช่องหูโดยการเช็ดหู ถอนขนในช่องหูในสุนัขที่สายพันธุ์มีขนในหูมาก เช่น พันธุ์พูเดิล ชิสุ เป็นต้น เพื่อลดการหมักหมมของสิ่งสกปรก และดูแลสุขภาพผิวหนังเพื่อลดการเกิดภาวะผิวหนังอักเสบ ควรทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สุนัขคุ้นเคยกับกิจกรรมนี้ด้วย ปกติประมาณสัปดาห์ละครั้งก็ได้ หรือดูตามความเหมาะสม รวมถึงดูลักษณะขี้หูว่าผิดปกติหรือไม่ โดยปกติขี้หูไม่ควรมีเลือด หรือสีดำ น้ำตาล มากเกินไป สังเกตว่าสุนัขมีการเกา สะบัดหัว มากผิดปกติหรือไม่ และอย่าลืมพาน้องไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการตรวจร่างกายหากพบอาการผิดปกติด้วยนะครับ !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ