Lifestyle

เลือก"น้ำมันมะกอก"ให้ถูกใจคออาหารไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้คออาหารไทยให้เข้าใจน้ำมันมะกอก

         ทุกคนคงทราบถึงสารพัดคุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอกเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติในการลดคอเลสเตอรอล หรือการลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคเบาหวาน แต่น้ำมันมะกอกที่วางขายในท้องตลาดมีหลากหลายสูตรให้เลือกใช้ ตั้งแต่ เวอร์จิ้น เอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น, ไลท์ เอ็กซ์ตร้า ไลท์ หรือระบุแค่เป็น น้ำมันมะกอก ทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าควรเลือกใช้สูตรใดในการปรุงเมนูโปรด

เลือก"น้ำมันมะกอก"ให้ถูกใจคออาหารไทย

        ในปัจจุบัน น้ำมันมะกอกคุณภาพสูงมาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ หรือ Smart Packaging เทรนด์บรรจุภัณฑ์สมัยใหม่ที่เพิ่มฟังก์ชั่นเพื่อการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้มากยิ่งขึ้น เราจึงมี 3 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้คออาหารไทยให้เข้าใจน้ำมันมะกอกสูตรต่างๆ และเลือกใช้ให้เหมาะกับอาหารไทยจานเด็ดได้แบบเชฟมือโปร

         1.เลือกใช้น้ำมันมะกอกให้เหมาะกับอาหารไทยจานโปรด น้ำมันมะกอก “สูตรเอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น” สามารถรับประทานได้สดๆ จากขวด เหมาะสำหรับใช้ปรุงอาหารที่ไม่ต้องผ่านความร้อน ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารเมื่อใช้หมัก ปรุงรสชาติซุปและซอส หรือทำน้ำจิ้มแสนอร่อย “น้ำมันมะกอก” สูตรนี้มีรสชาตินุ่มนวล เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทอดแบบน้ำมันท่วม การอบ รวมไปถึงการย่าง เช่น หอยทอด ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว หรือแม้กระทั่งปลาดุกฟู น้ำมันมะกอก “สูตรเอ็กซ์ตร้า ไลท์” เข้ากันได้ดีกับอาหารทุกประเภท รวมไปถึงการประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูง เช่น ไข่เจียว ผัดกะเพรา ผัดผักรวม หรือข้าวผัด

เลือก"น้ำมันมะกอก"ให้ถูกใจคออาหารไทย

         2.อ่านฉลากแนะนำความร้อน เคล็ดลับสำคัญในการเลือกใช้น้ำมันทุกชนิดในการประกอบอาหาร คือ อุณหภูมิที่ใช้ในการปรุงอาหารจะต้องไม่เกินจุดเกิดควัน ซึ่งส่วนมากมักระบุไว้บนฉลากแนะนำความร้อนบนขวด เมื่อเข้าใจว่าน้ำมันที่ใช้มีจุดเกิดควันที่อุณหภูมิเท่าใด จะช่วยให้สามารถเลือกใช้น้ำมันในการปรุงอาหารได้เหมาะสม เพียงจำง่ายๆ ว่า น้ำมันประกอบอาหารที่มีจุดเกิดควันยิ่งสูง ยิ่งเหมาะสำหรับอาหารที่ต้องใช้ความร้อนในการปรุงอุณหภูมิของน้ำมันที่ใช้ในการทอดแบบน้ำมันท่วมจะอยู่ที่ประมาณ 375° F หรือ 191° C ซึ่งน้ำมันมะกอกแบบเอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้นนั้นสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 392° F หรือ 200° C ในขณะที่น้ำมันมะกอกสูตรอื่นๆ มีจุดเกิดควันที่ 410° F หรือ 210° C

เลือก"น้ำมันมะกอก"ให้ถูกใจคออาหารไทย

          3.การเก็บรักษาน้ำมันมะกอก ควรเก็บไว้ในที่มืด ในตู้ที่ไม่ร้อน หรือแช่ในตู้เย็นหากคุณไม่ได้ใช้เป็นประจำไม่ควรวางไว้ใกล้เตาไฟ เพราะความร้อนจะทำให้น้ำมันมะกอกเสื่อมคุณภาพได้ ปิดฝาให้แน่นหลังจากใช้ทุกครั้ง เพื่อรักษาความสดใหม่ของน้ำมันมะกอกไว้ให้นานที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ