Lifestyle

ในหลวง ร.10 ทรงมีความสุขที่ประชาชนมาร่วมซ้อมปั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชิญชวนประชาชนแต่งชุดไทยเฝ้าฯ รับเสด็จ-งดชมวังเพื่อความสะดวกให้เส้นทางปั่น

          เมื่อเวลา 10.37 น.วันที่ 4 ธันวาคม ที่ห้อง 606 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชการเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประธานในการประชุมติดตามผลการซ้อมใหญ่และเตรียมความพร้อมกิจกรรม "ไบค์ อุ่นไอรัก" เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีคณะกรรมการฝ่ายเส้นทางและขบวนจักรยาน, คณะกรรมการลงทะเบียน, คณะกรรมการฝ่ายจราจรและขนส่ง, คณะกรรมการฝ่ายการแพทย์และสาธารณสุข, คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัย, คณะกรรมการฝ่ายส่งกำลังบำรุง และคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ร่วมด้วย

ในหลวง ร.10 ทรงมีความสุขที่ประชาชนมาร่วมซ้อมปั่น

         พล.อ.ท.ภักดี กล่าวว่า หลังจากการซ้อมใหญ่ วันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีกระแสรับสั่งผ่านทางตนเองว่า "ทรงเห็นประชาชนมาร่วมกิจกรรมมีความสุข ขอชมเชยผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน" ทั้งนี้ในวันที่ 9 ธันวาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จฯ มายังบริเวณพระลาน พระราชวังดุสิต เวลา 13.30 น. และทรงเปิดงานอุ่นไอรักคลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ในเวลา 13.39 น.โดยเวลา 13.25 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ มาเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนแต่งชุดไทยเฝ้าฯ รับเสด็จอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้จะมีประกาศงดชมพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้อำนวยความสะดวกให้เส้นทางปั่นจักรยานมีความปลอดภัย    

ในหลวง ร.10 ทรงมีความสุขที่ประชาชนมาร่วมซ้อมปั่น

         “ในวันที่ 9 ธันวาคม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ ถึงพระลาน พระราชวังดุสิต เวลา 13.25 น.จากนั้นทรงสักการะพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วประทับพลับพลาที่ประทับ ต่อมาเวลา 13.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ถึงและทรงสักการะพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระดำเนินมาที่พลับพลาพิธี จากนั้น พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กราบบังคมทูลกล่าวถวายรายงาน จากนั้นมีการแสดงเปิดงานของกระทรวงวัฒนธรรมถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกดปุ่มแพรคลุมป้ายงาน “อุ่นไอรักคลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์"
         จากนั้นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จฯ พร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา, พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เพื่อทอดพระเนตรนิทรรศการด้านทิศตะวันตก  จากนั้นประทับรถไฟฟ้าพระที่นั่งมาทางทิศเหนือ ทอดพระเนตรการแสดงเห่เรือบนเรือพระที่นั่ง จัดถวายโดยกองทัพเรือ ทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประทับรถไฟฟ้าพระที่นั่งมาที่สนามเสือป่า สำนักพระราชวัง ทรงเยี่ยมชมร้านจิตอาสา 904, ร้านศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9  และร้านพระบรมวงศานุวงศ์ รถไฟฟ้าพระที่นั่งวนรอบงานอุ่นไอรักจอดเทียบมัจฉาพาโชค พระราชทานหมวกและจักรยานแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทูลฯ ลากลับ 

ในหลวง ร.10 ทรงมีความสุขที่ประชาชนมาร่วมซ้อมปั่น

        จากนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นชุดทรงจักรยาน ทรงนำจักรยานออกจากพระลาน พระราชวังดุสิต มายังจุดสตาร์ทซึ่งอยู่หน้ากองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนินนอก ซึ่งประชาชนสามารถเฝ้าฯ รับเสด็จ ได้ตลอดเส้นทางการปั่นบริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินนอกและริมบาทวิถีทั้งสองฝั่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงบีบแตรให้สัญญาณขบวนจักรยานไบค์ อุ่นไอรัก พร้อมทรงจักรยานนำขบวน ตลอดงานไบค์ อุ่นไอรัก จะมีการเปิดเพลง "ปั่นอุ่นไอรัก" ที่ควบคุมการผลิต เนื้อร้อง ทำนองและเรียบเรียงทำนองโดย บอย โกสิยพงษ์ ขับร้องโดยศิลปินชื่อดังหลายคน อาทิ นภ พรชำนิ, นภัทร อินทร์ใจเอื้อ, อภิชา สุขแสงเพ็ชร และบอย โกสิยพงษ์ ทั้งนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้เพิ่มทำนองเพลงให้สนุกสนาน” พล.อ.ท.ภักดี กล่าว

         ทั้งนี้ พล.อ.ท.ภักดี แจ้งด้วยว่าในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ จะเป็นการซ้อมใหญ่พิธีเปิดงานอุ่นไอรักฯ เวลา 10.00 น.โดยจะเปิดจุดคัดกรอง 4 จุดให้ผู้มาร่วมกิจกรรมซ้อมใหญ่ จึงขอเชิญชวนให้ผู้มาร่วมงานแต่งชุดไทยสวยงามเหมือนวันจริง โดยจะมีการจัดเตรียมอาหารให้รับประทานบางส่วน จากนั้นเวลา 16.00 น. คณะสาวงามผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ทั้ง 94 ประเทศและผู้ดูแล จะมาเยี่ยมชมงานอุ่นไอรักฯ ด้วย
 

ในหลวง ร.10 ทรงมีความสุขที่ประชาชนมาร่วมซ้อมปั่น

         ด้าน พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงผลการซ้อมเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา  เรื่องการลงทะเบียน การควบคุมขบวนว่า ได้เริ่มเปิดให้ผู้ที่ลงทะเบียนไว้มาลงทะเบียนจุดแรกเวลา 05.00 น. ที่ลานคนเมือง ซึ่งเป็นการปั่นสำหรับไบค์ครอบครัว มีคนร่วมปั่น 350 คน และกลับมาถึงเวลา 10.30 น.ส่วนอีก 9 จุด มีคนมาร่วมซ้อมปั่น ประมาณ 2,370 คน คิดเป็นร้อยละ 2.06 คน ซึ่งช่วงเวลาที่ลงทะเบียน ตั้งแต่ 12.00-14.00 น. พบว่าคนมาช่วงชั่วโมงสุดท้ายจำนานมาก อาจเกิดปัญหาความคับคั่ง จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนมาลงทะเบียนแต่เนิ่นๆ เพื่อเช็คสภาพรถให้พร้อมที่สุด โดยจะมีการแสดงดนตรีเพื่อให้ประชาชนผ่อนคลาย รวมถึงได้มาเตรียมพร้อมร่างกาย อย่างไรก็ตามจะต้องมีการเพิ่มจุดลงทะเบียนเพิ่มเติม              
         “สำหรับปัญหาสำคัญที่พบคือ ชื่อนักปั่นจักรยานกับป้ายแท็กไม่ตรงกัน, นักปั่นแทรกกลางทาง, ลงทะเบียนจุดหนึ่งแต่ไปปั่นอีกจุดหนึ่ง นอกจากนี้ยังพบว่าสมาคมคนพิการมาร่วมปั่นราว 300 คน ณ สนามม้านางเลิ้ง จึงเสนอให้มีจุดรวมพลที่ลานคนเมือง โดยเส้นทางการปั่นของผู้พิการจะเริ่มจากลานคนเมือง ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศถนนราชดำเนินนอก สิ้นสุดที่วังปารุสฯ  โดยใช้ชื่อขบวน “แอล” (L) จึงประสานงานกับกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมอำนวยความสะดวกขบวนนี้ ซึ่งจะมีผู้พิการ 150 คน และผู้ดูแลคนพิการ 150 คนมาร่วมกิจกรรม
         แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวต่อไปว่า สำหรับการควบคุมขบวนจะมีเรื่องการถวายความเคารพของขบวนจักรยานที่เฝ้าฯ รอรับเสด็จ เนื่องจากประชาชนมีความเหนื่อยล้าแล้ว จึงขอให้ถวายความเคารพด้วยกิริยาที่สำรวม หันจักรยานไปทิศทางที่ขบวนเสด็จฯ ผ่าน จากนั้นถวายความเคารพ สำหรับในจุดพระประแดงอาเขต และ บริษัท ศุภนาวาฯ จะจัดให้มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ กรณีปั่นต่อไม่ไหวให้ชิดซ้าย หากไม่สบายหรือจะเป็นลมให้เจ้าหน้าที่พาไปพบแพทย์ทันทีเพื่อวินิจฉัย อย่างไรก็ตามจะเพิ่มจุดพักนักปั่นริมทางเพื่อเป็นพื้นที่รวบรวมผู้ป่วยเพื่อตรวจเช็คความพร้อมของร่างกาย หากไม่สามารถปั่นต่อจะมีระบบจัดส่งกลับต้นทาง เบื้องต้นกำหนดทุกระยะ 5 กิโลเมตร 
         "จากภาพรวมการซ้อมในวันนั้น ส่วนใหญ่ประชาชนรับการรักษาพยาบาล เกิดจากสภาพร่างกาย สภาพอากาศ และสภาพจักรยาน จากคนร่วมปั่น 2,370 คน มีคนมาตรวจลมยาง 780 คน เติมจาระบี 448 คน เช็คระบบเบรก 389 คน แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบรถจักรยาน โดยสามารถดูรายละเอียดทางเว็บไซต์ www.BikeUnAiRak2018.com ทั้งนี้ผู้ที่ยังไม่มารับเสื้อและสิ่งของพระราชทาน ในวันที่ 1-2 ธันวาคมที่ผ่านมา สามารถรับสิ่งของพระราชทานได้ที่ อาคาร 15 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ ในวันที่ 6-7 ธันวาคมนี้ เวลา 08.00-16.00 น. สอบถามได้ที่ 0-2572-1525 เฉพาะพื้นที่ กทม. อย่างไรก็ตามยอดสรุปผู้ลงทะเบียนรับสิ่งของพระราชทานในระบบ รวมทั้งสิ้น  673,447 คน พื้นที่ กทม. จำนวน 103,726 คน ภูมิภาค 76 จังหวัด จำนวน 569,721 คน" พล.ท.ณรงค์พันธ์ กล่าว 
         ขณะที่ นพ.สุขุม กาญจพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงการปฏิบัติงานทางการแพทย์และสาธารณสุขว่า ในวันฝึกซ้อมที่ผ่านมา มีบุคลากรทางการแพทย์ร้อยละ 80 จากที่วางไว้ ทีมกู้ชีพชั้นสูง 67 ทีม ทีมกู้ชีพพื้นฐาน 113 ทีม ทีมแพทย์ปั่น 49 คน จากจำนวนทั้งหมด 85 คน พบว่าผู้ป่วยเป็นลม 41 ราย ตะคริว 31 ราย อุบัติเหตุ 15 ราย อื่นๆ 78 ราย  ส่วนปฐมพยาบาลมีการแจกแอมโมเนียล่วงหน้า 440 ราย ทำแผล 32 ราย ขอยา 174 ราย อื่นๆ 193 ราย ส่วนกรณีนำส่งโรงพยาบาลจำนวน 16 ราย นักปั่น 10 ราย บาดเจ็บ 3 ราย ตะคริว 2 ราย หน้ามืดเป็นลม 5 ราย
         นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีการแจ้งเรื่องเนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 5 ธันวาคม โดย พล.อ.ท.ภักดี กล่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาทั่วประเทศโดยพร้อมเพรียงกันเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทั้งนี้จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ผลจากปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" พบว่าประชากรยุงลายหายไป สถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกลดลง ร้อยละ 60 ถือเป็นการป้องกันดีกว่าาสูญเสียงบประมาณรักษาพยาบาลของประเทศ ขณะที่กิจกรรมปั่น อุ่นไอรัก เป็นการส่งเสริมสุขภาพ ช่วยป้องกันโรคเบาหวานและโรคหัวใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ