Lifestyle

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต :  คอลัมน์...  ยานยนต์  โดย...  /สินธุ์ชัย ภมรพล

 

          กลางเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัวรถ “ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค” รุ่นประกอบในประเทศ ซึ่งเป็นตัวไมเนอร์เชนจ์ หลังจากที่ ซี-คลาส เจเนอเรชั่นนี้ ทำตลาดมา 3 ปี โดยปรับเปลี่ยนหลายอย่าง เช่น กระจังหน้า กันชนรูปทรงของไฟท้าย ล้อก็เป็นล้ออัลลอยน้ำหนักเบา ไฟหน้าแบบมัลติบีม แอลอีดี พร้อมระบบไฟสูงแบบ อัลตรา เรนจ์ ไฮบีม ปรับลำแสงอัตโนมัติที่ทำงานได้น่าพอใจ ปรับเปลี่ยนรูปแบบลำแสงได้รวดเร็วและแม่นยำ ส่วนภายในก็ขยายขนาดมอนิเตอร์ให้ใหญ่ขึ้นและมีระบบปุ่มสัมผัสที่พวงมาลัย

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 

          ซึ่งรวมๆ แล้ว การออกแบบภายในสวยงาม มีลูกเล่นหลายอย่าง และอย่างที่บอกว่าปรับเปลี่ยนในหลายๆ ส่วน ทั้งมอนิเตอร์ที่ใหญ่ขึ้น ช่วยให้เห็นข้อมูลต่างๆ ชัดขึ้น ระบบปุุ่มสัมผัสที่พวงมาลัย ดูเหมือนว่าจะใช้ยาก แต่เอาเข้าจริงๆ ใช้ง่ายกว่าที่คิด การตอบสนองรสสัมผัสทำได้รวดเร็ว ช่วยผ่อนคลายได้ เพราะไม่ต้องออกแรงมากในการโยก การกด แค่ลูบไล้มันเบาๆ เท่านั้น

 

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต


          ที่พวงมาลัยยังมีปุ่มควบคุมอีกมากมาย มีทั้งโยก ทั้งกด แต่ถ้าคุ้นเคยแล้วก็ช่วยเพิ่มความสะดวกได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนดูข้อมูลการขับขี่ ข้อมูลของรถ หรือว่าเลือกฟังเพลงจากแหล่งที่มาต่างๆ เลือกใช้ระบบจำกัด ความเร็ว หริือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือครูส คอนโทรล ก็ทำได้ง่ายๆ


          ส่วนลูกเล่นอื่นๆ ก็เช่นพรีเมียม แอมเบียนท์ ไลท์ เลือกได้ 64 สี ระบบเสียงรองทิศทาง เบิร์มเมสเตอร์ และหลังคาแก้ว ช่วยให้ห้องโดยสารดูโปร่งโล่ง เมื่อเปิดม่านบังแดดดออก ส่วนการเปิดตัวหลังคาแก้วเลย คงจะนานๆ มีโอกาสใช้สักที

 

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 


          เบาะนั่งสีแดง เข้ากันได้ดีกับรถสีดำ และเข้ากันได้กับอารมณ์ของตัวรถ ช่วยกระตุ้นความรู้สึกสปอร์ตได้ดี ตัวเบาะออกแบบมาไม้ได้นุ่มนวลเหมือนรถซีดานทั่วไป ตัวพื้นผิวให้ความรู้สึกแข็งๆ เล็กน้อย แต่ดีต่อสุขภาพ เพราะนั่งดี ไม่เมื่อยเมื่อต้องอยู่ในรถนานๆ หลายชั่วโมง และระยะทางไกลๆ และการออกแบบให้โอบกระชับก็เป็นการช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมพวงมาลัย หรือการใช้สายตาในการมองเส้นทางล่วงหน้า เพราะตัวเราไม่เลื่อนไปไหน




          เป็นรถสำหรับ 4 ที่นั่ง โดยเบาะนั่งแถวหลัง แม้จะต้องมุดเข้าไป ด้วยการเลื่อนเบาะหน้าไปข้างหน้าแต่ก็นั่งได้สบาย พื้นที่ไม่ใหญ่นัก แต่ตำแหน่งของช่วงรองก้น หรือว่าพนักพิงที่มีองศาพอเหมาะ บวกกับการโอบกระชับนิดๆ ก็ทำให้นั่งได้เพลินๆ

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 


          ส่วนการเลื่อนเบาะหน้าก็แค่ยกสวิตช์ควบคุม มันก็จะพับพนักพิงเล็กน้อยพร้อมเลื่อนไปด้านหน้าเมื่อเสร็จแล้วก็ดันพนักพิงกลับมา ระบบมันก็จะปรับไปยังตำแหน่งเดิม ทำให้ไม่ต้องมาปรับเบาะกันใหม่ให้เส่ียเวลา


          เครื่องยนต์เปลี่ยนมาใช้เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ขนาดความจุ 1,497 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้าที่ 5,800-6,100 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตรที่ 3,000-4,000 รอบ/นาที และมีเทคโนโลยีอีคิว บูสต์ ช่วยให้อัตราเร่ง เร่ง0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 7.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 239 กม./ชม.

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 


          อีคิว บูสต์ เป็นสิ่งที่ค่ายดาวสามแฉกเรียก แต่ที่เข้าใจกันทั่วไปก็คือเป็น ไมลด์ ไฮบริด นั่นเอง โดยมีมอเตอร์ที่ติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ เพื่อช่วยตอบสนองการขับขี่ให้จัดจ้านมากขึ้น เช่น จังหวะการเร่งแซงต่างๆ ขณะเดียวกันก็ช่วยป้อนไฟกลับไปที่แบตเตอรี่ เมื่อชะลอความเร็วหรือเบรก ดังนั้นแม้ว่ามันจะมีขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กลง แรงม้าน้อยลง แต่ก็ไม่เสียอรรถรสในการขับขี่แต่อย่างใด การเร่งแซงทำได้สบายๆ ทำให้รถคล่องตัวกระฉับกระเฉง ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในเมืองหรือว่าการขับขี่ในเส้นทางแบบ 2 เลน สวนทาง

 

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 


          ความต้องการกำลังจากเครื่องยนต์สำหรับใช้งานในสถานการณ์จริงไม่ต่างจาก 250 มากนัก อาจจะน้อยกว่าแต่ก็ชนิดที่จับเอาด้วยความรู้สึกได้ยาก แต่ที่ได้มากกว่าคือความนุ่มนวลในการทำงานช่วยให้รู้สึกขับสบายๆ ส่วนที่ความเร็วสูงๆ รอบสูงๆ ซึ่งเกินหน้าที่ของอีคิว บูสต์ ที่จะเข้าไปก้าวก่ายการทำงานนั้น ความเร็วติดลมบนแล้วกำลังของเครื่องยนต์อย่างเดียวก็เพียงพอที่จะสร้างความจัดจ้านได้แล้ว และก็ดูจะจัดจ้านมากเกินกว่าที่ถนน และสภาพจราจรบ้านเราจะรับได้ด้วยซ้ำไป

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 


          ในส่วนช่วงล่างเป็นแบบ เอเอ็มจี สปอร์ต รองรับการทำงานได้ดีพอกับกำลังเครื่องยนต์ และการขับขี่สามารถเลือกโหมดได้ตั้งแต่อีโค คอมฟอร์ต สปอร์ต สปอร์ต พลัส หรือจะเลือกตั้งเองก็ได้ ผมชอบใช้โหมดสปอร์ต เพราะรู้สึกว่าคอมฟอร์ตมันนุ่มเกินไป สำหรับสภาพถนนเมืองไทยที่ไม่ค่อยจะเรียบนัก ทำให้มีจังหวะโยน แต่แน่นอนว่ามันไม่มีผลกับการควบคุมรถแต่อย่างใด รถยังมีการทรงตัวที่ดีและเล่นกับโค้งได้สบายๆ แต่ว่าเป็นความชอบส่วนตัวครับ


          พวงมาลัยน้ำหนักดีและแม่นยำ ช่วยให้เข้าโค้งได้แม่นและรู้สึกมั่นคงในช่วงที่รถและตัวเรากำลังสู้กับแรงเหวี่ยงในโค้ง

 

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 


          จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ผมลองขับซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค ในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต มานิดหน่อย ขับร่วมฝูงกับพวกเอเอ็มจี อยู่หน้า เช่น เอเอ็มจี ซี 43 แน่นอนว่าอารมณ์สปอร์ตสู้ไม่ได้แน่ แต่ผมกลับชอบอารมณ์ของมันในสนามที่ตามได้โค้งต่อโค้งด้วยความรู้สึกสุขุมๆ เรียกว่าแรง แต่ไม่กระโตกกระตาก

 

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 


          แต่ครั้งนี้ลองขับแบบใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ ที่การจราจรหนาแน่น และออกต่างจังหวัดให้รถได้ออกกำลังกายบ้าง ซึ่งก็ได้คำตอบว่ามันตอบสนองการใช้งานได้ดีทั้งการใช้งานทั่วไป หรือจะรีดเอาความสนุกในการขับซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค ก็ไม่มีปัญหาครับ

 

 

ซี 200 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิคสบายๆ กับอารมณ์สปอร์ต

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ