Lifestyle

ข้อสะโพกเสื่อมในสุนัข!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย -น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก  [email protected] 

 

 

    สวัสดีครับ วันนี้เรามาคุยกันเรื่องข้อเสื่อมในสัตว์เลี้ยงกันนะครับ ข้อต่อในร่างกายมีหน้าที่เป็นจุดหมุนทำให้กระดูก 2 ท่อนขยับไปมาได้ มีน้ำไขข้อเพื่อช่วยในการขยับ ข้อต่อมีอยู่ทั่วร่างกาย เช่น ข้อมือ ข้อเท้า ข้อศอก ข้อเข่ารวมถึงข้อสะโพก ปกติข้อต่อจะมีลักษณะกลม มน และมีความเรียบอีกด้านจะเป็นเบ้ารับ ท่านผู้อ่านลองคิดถึงไก่ย่างดูก็จะเห็นภาพยิ่งขึ้นครับ

ข้อสะโพกเสื่อมในสุนัข!

 

   คราวนี้มาดูว่าถ้าเกิดภาวะเสื่อมกับข้อต่อขึ้นมา ลักษณะข้อมักจะเริ่มมีการอักเสบและเกิดความขรุขระบริเวณข้อต่อ ทำให้สัตว์ป่วยเกิดภาวะเจ็บปวด มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ บางครั้งสัตว์ไม่อยากเดิน หรือลุกนั่งลำบาก มีปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องทั้งจากปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก เช่น โภชนาการ พื้นที่เลี้ยงดู เป็นต้น

   ในส่วนของพันธุ์หรือกรรมพันธุ์ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ปัจจัยภายนอกผู้เลี้ยงอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ได้ คือการจัดการการเลี้ยงดูให้เหมาะสมครับ ในที่นี้จะพูดถึงเรื่องข้อสะโพกเป็นหลักครับ เริ่มจากเรื่องของโภชนาการหรืออาหารนั่นเอง เพื่อดูเรื่องน้ำหนักตัวสัตว์ หากสัตว์แบกน้ำหนักตัวมากเกินไปทำให้ข้อสะโพกรับน้ำหนักมากจนเกินไป ต่อมาเรื่องการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสายพันธุ์และไม่หักโหมเกินไป

    นอกจากนี้สิ่งที่ผู้เลี้ยงหลายท่านอาจจะมองข้ามไปคือ เรื่องของเล็บและขนใต้อุ้งเท้า มักพบในสัตว์ที่เลี้ยงในบ้าน หรือเลี้ยงบริเวณที่พื้นลื่น เช่น พื้นกระเบื้อง เพราะว่าสุนัขอยู่บนพื้นลื่นมักจะเล็บยาว และต้องปรับมุมในการยืนหรือเดินทำให้มุมการรับแรงที่สะโพกผิดปกติไป จนทำให้เกิดภาวะข้อเสื่อมได้ โรคนี้สามารถพบได้ทั้งในสุนัขพันธุ์ใหญ่และสุนัขพันธุ์เล็กครับ

   ส่วนของการรักษา หากพบอาการแล้วและได้รับการตรวจโดยสัตวแพทย์ร่วมกับการทำรังสีวินิจฉัย ก็มีวิธีรักษาหรือชะลอความเสื่อม โดยการรักษาทางอายุรกรรมคือการรักษาด้วยการใช้ยาร่วมกับอาหารเสริมการรักษา และการรักษาทางศัลยกรรมซึ่งก็มีรายละเอียดต่างกันในแต่ละกรณี ขี้นอยู่กับผลการวินิจฉัยและการวางแผนการรักษาของสัตวแพทย์

 

 การป้องกันเราสามารถเฝ้าระวังโรคนี้ได้โดยการตรวจร่างกายร่วมกับการทำรังสีวินิจฉัย เพื่อเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของทั้งกระดูกและข้อ อาจจะปีละหนึ่งครั้งหรือตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ประจำของท่านครับ!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ