Lifestyle

สุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเลือกรับประทานอาหารช่วยผลิตคอลลาเจนทดแทนให้แก่ร่างกายได้

          ทุกวันนี้มลภาวะที่เป็นพิษอยู่รอบตัวเรา รวมถึงปัจจัยต่างๆ ในการใช้ชีวิตที่ขาดสมดุล มีส่วนทำร้ายผิวพรรณของเราให้อ่อนล้าลงอย่างน่าใจหาย ถ้าเทียบกับผู้คนในยุคสมัยอดีต ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านั้นได้ส่งผลให้ผิวของเราสูญเสียสิ่งที่เรียกว่า “คอลลาเจน” ผู้ช่วยตามธรรมชาติที่จะรักษาผิวพรรณ ให้คงความสดใสและเปล่งประกายลดลงอย่างรวดเร็ว เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ดำรงค์ เลาหะพรสวรรค์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาโสติ นาสิก ลาริงซ์ วิทยา และในฐานะกรรมการบริหาร บริษัท เนเจอร์ไบโอเทค จำกัด เผยว่า เราสามารถลดปัจจัยการเสื่อมสลายของคอลลาเจนในร่างกายได้หลายวิธีตามศาสตร์การดูแลรักษาสุขภาพด้วยธรรมชาติและสมุนไพร รวมถึงอาหารการกินที่บริโภคก็มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว

สุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

นายแพทย์ดำรงค์ เลาหะพรสวรรค์

          นายแพทย์ดำรงค์ เลาหะพรสวรรค์ เผยถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยผลิตคอลลาเจนทดแทนให้แก่ร่างกาย ได้แก่ 1.ผักผลไม้สีแดง จะมีไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้ สารอาหารเหล่านี้จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้แก่ผิวหนัง 2.กระเทียมเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่อุดมไปด้วยซัลเฟอร์ อีกทั้งยังมีกรดไลโปอิก (Lipoic acid) และกรดอะมิโนทอรีน (Taurine) ตัวช่วยเสริมสร้างเส้นใยคอลลาเจนที่ถูกทำลายได้อย่างดี 3.วิตามินซี ไม่ว่าจะเป็น ส้ม ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระผสานกับพลังแห่งวิตามินซี มีส่วนช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกแสงแดดทำร้าย ปกป้องผิวจากมลพิษ และช่วยบำรุงเซลล์ผิวให้แข็งแรง รวมถึง ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน อีกทั้งยังเสริมความแข็งแรงของเซลล์ผิวได้อย่างดี

สุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

ผลไม้สีแดง

สุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

กระเทียม

          “4.เห็ดทุกชนิด มีสรรพคุณและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาก มีโปรตีนสูงปราศจากไขมันและมีสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารอาหารที่สามารถช่วยในกระบวนการผลิตคอลลาเจนให้กับผิวได้ดี อย่าง เห็ดหลินจือ มีฤทธิ์เสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งยับยั้งเนื้องอก ลดน้ำตาลในเลือด รวมถึงป้องกันโรคภูมิแพ้ ลดความดันโลหิตในร่างกายได้อีกด้วย และ 5.คอลลาเจนที่สกัดจากหนังปลาแซลมอนผสมเห็ดหลินจือแดง เป็นที่รู้จักกันดีว่าสรรพคุณของ 2 สารสกัดคือทั้ง คอลลาเจนสกัดจากหนังปลาแซลมอน และเห็ดหลินจือแดง เป็นสุดยอดสารอาหารที่ช่วยเพิ่มคอลลาเจนแก่ผิวหนังให้แลดูสุขภาพดีหากบริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่นำสารสกัดมารวมกันตอนนี้ในท้องตลาดมีหลากหลายแบรนด์ และเห็ดหลินจือแดงแท้ ยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเซลล์ผิวหนัง ลดการปวดตามข้อต่างๆ ชะลอการเกิดริ้วรอยของร่างกายอีกด้วย” นพ.ดำรงค์ กล่าว

สุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

สุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

เห็ดชนิดต่างๆ และเห็ดหลินจือแดงแท้

สุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยกัน

          ทั้งนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาโสต นาสิก ลาริงซ์ วิทยา ย้ำอีกว่า คนที่รักผิวพรรณและอยากมีผิวสวยสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก จะต้องศึกษาหาข้อมูลการดูแลผิวอย่างละเอียดลึกซึ้ง และควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดเป็นเวลานาน ไม่สร้างความเครียดให้แก่ตัวเอง หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกรับประทาน ผักและผลไม้ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ได้รับการวิจัยโดยแพทย์และผ่านมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อให้มั่นใจได้ว่า สารอาหารเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบในภายหลังหากบริโภคติดต่อกันเป็นเวลานานเท่านี้ก็จะมีทั้งสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและผิวสวยสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ