Lifestyle

หมาหลง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก [email protected] 

 

            สวัสดีครับ ช่วงนี้ใกล้เทศกาลลอยกระทงกันแล้วทุกท่านคงเตรียมที่จะสนุกสนานกันกับกิจกรรมต่างๆ ของงานเทศกาลนี้ ซึ่งบางพื้นที่อาจจะมีการจุดพลุ ดอกไม้ไฟต่างๆ ด้วย แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงหลายตัวไม่สนุกไปกับพวกเราด้วย เพราะไม่ชอบหรือไม่คุ้นเคยกับแสงสีเสียงในงานเทศกาลต่างๆ และมักพบว่าสัตว์เลี้ยงอาจจะตื่นตกใจวิ่งหนีเสียงพลุแล้วหลงทางกลับบ้านไม่ถูก หรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ หากเจ้าของหาไม่เจอก็กลายเป็นหมาหลง ไปโดยปริยาย

   โดยปกติหากสัตว์เลี้ยงของเราอยู่อาศัยในบริเวณบ้านเวลาที่มีเหตุการณ์ไม่ปกติ เช่น ฝนตกฟ้าร้อง สัตว์เลี้ยงมักมีที่หลบภัยของตนเอง เช่นใต้บันได บริเวณใต้ท้องรถ เป็นต้น แต่หากยังรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยสัตว์เลี้ยงของเราอาจจะตัดสินใจหนีออกจากบ้านก็ได้

 ดังนั้นในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ใกล้มาถึงนี้ เราควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหมาหลง หมอจะเล่าให้ฟังเป็นแนวทางละกันนะครับ คือการป้องกันก่อนเกิดเหตุ เช่นเราทราบแล้วว่าใกล้เทศกาลที่มีการจุดพลุ ฤดูฝนฟ้าคะนอง เป็นต้น เราก็ตรวจตราบริเวณรอบบ้านว่ามีช่องทางใดที่สัตว์เลี้ยงสามารถมุด ปีนหรือขุดเป็นช่องที่จะหลบหนีไปได้หรือไม่ ก็ทำการซ่อมแซม ปรับปรุงแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ ต่อมาเรามาป้องกันที่ตัวสัตว์กันบ้างครับ โดยเก็บรูปถ่ายที่ใกล้เคียงกับปัจจุบัน การทำตำหนิประจำตัวสัตว์ เช่นปลอกคอมีป้ายที่มีช่องทางติดต่อเจ้าของหรือการฝังไมโครชิปเป็นต้น

    ถ้าหากเหตุเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่เราเตรียมไว้ก่อนหน้านี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้สัตว์เลี้ยงของเราได้มีโอกาสกลับมาหาเจ้าของเดิมได้ง่ายขึ้น ยิ่งเราทราบว่าสัตว์เลี้ยงของเราหายไปเร็วเท่าไรและรีบติดตามจะด้วยการสอบถามเพื่อนบ้าน หรือชุมชนในบริเวณใกล้เคียง

   สิ่งที่เจ้าของเตรียมไว้ตามที่หมอแนะนำจะมีประโยชน์ตอนนี้ละครับ การทำประกาศไปติดตามที่ต่างๆ รวมถึงคลินิกรักษาสัตว์และในโลกโซเชียล โดยให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการค้นหา เช่น รูปถ่าย ตำหนิที่สำคัญ หากทำการฝังไมโครชิปควรแจ้งไว้ด้วย และอย่าลืมติดต่อศูนย์อุปการะต่างๆ สิ่งที่หมอให้แนวคิดไว้หวังว่าจะช่วยทำให้เกิด หมาหลง น้อยลงนะครับ!

                                            .................................................................

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ