Lifestyle

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทั้ง "ธรรมชาติ" และ "โอทอปนวัตวิถี" หาเที่ยวชมได้ที่บึงกาฬ

         สัมผัสเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาสุดครีเอท เยือนถิ่นวิถีชุมชนท่องเที่ยวอันน่าหลงใหล ยลโฉมความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางแห่งธรรมชาติ เหนือสุดแดนอีสานจังหวัดบึงกาฬ สัมผัสเอกลักษณ์แห่งวิถีชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี เรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีอันทรงคุณค่า ท่องเที่ยวบึงกาฬตามแนวคิดการพัฒนาโอท็อปรูปแบบใหม่ สัมผัสชุมชนท่องเที่ยว อำเภอศรีวิไล, อำเภอบุ่งคล้า, อำเภอบึงกาฬ และ อำเภอปากคาด

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

         สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบึงกาฬ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเพรสทัวร์ โดยนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่สัมผัสชุมชนท่องเที่ยวโอท็อป นวัตวิถี จังหวัดบึงกาฬ เพื่อประชาสัมพันธ์เสน่ห์ชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี พร้อมทั้งดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นให้เกิดการเดินทางสู่ชุมชน อันนำไปสู่การกระจายรายได้ สร้างฐานรากเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้ “โครงการสื่อสารสร้างการรับรู้ชุมชนท่องเที่ยวโอท็อป นวัตวิถี จังหวัดบึงกาฬ” เสิร์ฟเส้นทางเพรสทัวร์ชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี เชื่อมชุมชนท่องเที่ยวทั้ง 8 อำเภอ ในจังหวัดบึงกาฬ จำนวน 2 เส้นทาง ประกอบไปด้วย เส้นทางที่ 1 อำเภอศรีวิไล อำเภอบุ่งคล้า อำเภอบึงกาฬ อำเภอปากคาด, เส้นทางที่ 2 อำเภอบึงโขงหลง อำเภอเซกา อำเภอพรเจริญ อำเภอโซ่พิสัย

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

โอท็อปที่บ้านแสงเจริญ

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

สัมผัสเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมพิธีบายศรีสู่ขวัญ ที่บ้านท่าไคร้

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

อาหารการกินที่บ้านท่าไคร้

          สัมผัสวิถีชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี บ้านแสงเจริญ อำเภอศรีวิไล ช็อปชิมสินค้าขึ้นชื่อ อย่าง กล้วยฉาบ ข้าวแต๋น เป็นต้น พร้อมชมศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชแหล่งรวมเรื่องราวแห่งวิถีชีวิตจากอดีต, เดินทางต่อมายังบ้านบุ่งคล้ากลาง อำเภอบุ่งคล้า เรียนรู้หัตถกรรมพื้นบ้านภูมิปัญญาโบราณ อย่าง การจักสาน การทำตะกร้ายางพารา รวมถึงปลาร้าขึ้นชื่อ พร้อมสัมผัสกรรมวิธีการทำชาสิรินธรวัลลี ล่องเรือชมแม่น้ำสองสี, เดินทางต่อไปยัง บ้านท่าไคร้ อำเภอเมืองบึงกาฬ สัมผัสเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมพิธีบายศรีสู่ขวัญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง หลวงพ่อพระใหญ่ ชมเรือกำปั่นโบราณ และประเพณีบั้งไฟ, ปิดท้ายแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่ บ้านนาดงน้อย อำเภอปากคาด เลือกซื้อสินค้าโอท็อปจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น หมอนรองคอ หมอนข้าง ที่นอนปิกนิก ผ้าขาวม้า เป็นต้น

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

พิพิธภัณฑ์ชาวนาที่บ้านนาดงน้อย

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

สะพานไม้แห่งศรัทธาภูทอก

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

วัดเจติยาคีรีวิหาร จุดเริ่มต้นเดินเท้าสู่ภูทอก

         สัมผัสธรรมชาติแห่งบึงกาฬ ชม “สะพานไม้แห่งศรัทธาภูทอก” หรือ “วัดเจติยาคีรีวิหาร” ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินเท้า ขึ้นไปสัมผัสทัศนียภาพอันงดงามบนยอดภูทอก โดยเดินเท้าผ่านบันไดไม้ที่ถูกสร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของพระ เณร และชาวบ้าน ใช้เวลาก่อสร้างถึง 5 ปี เส้นทางเดินเท้ามีความลื่น และชันเป็นอย่างมาก ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งในระหว่างทางแต่ละชั้น เราจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพที่แตกต่างกันไปตามทิศทาง และความสูง

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

อันซีนที่ภูสิงห์

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

หินสามวาฬ อายุราว 75 ล้านปี

         สัมผัสความมหัศจรรย์สุดอันซีนแห่ง “ภูสิงห์” จุดท่องเที่ยวสุดฟินที่ไม่ควรพลาดอย่าง “หินสามวาฬ” อายุราว 75 ล้านปี มีลักษณะเป็นหินขนาดใหญ่ติดหน้าผาสูง แยกตัวเป็น 3 ก้อน เมื่อมองจากระยะไกลหินสามก้อนนี้จะดูคล้ายกับฝูงครอบครัววาฬ ที่ประกอบด้วยพ่อวาฬ แม่วาฬ และลูกวาฬ นอกจากนี้ ในพื้นที่ของภูสิงห์ยังเต็มไปด้วยกลุ่มของก้อนหินรูปทรงต่างๆ หน้าผา และถ้ำ กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ เกิดเป็นความสวยงามที่สะกดสายตาผู้มาเยือน, ปิดท้ายด้วย “สะดือแม่น้ำโขง” หรือ “แก่งอาฮง” ตั้งอยู่ที่วัดอาฮงศิลาวาส มีลักษณะคล้ายน้ำวน ซึ่งเป็นจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง มีความลึก 200 เมตร

สัมผัสเสน่ห์เหนือสุดอีสาน@บึงกาฬ

“สะดือแม่น้ำโขง” หรือ “แก่งอาฮง”

         จังหวัดบึงกาฬ ได้รับมอบหมายจากกรมการพัฒนาชุมชนให้เป็นหน่วยดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยวิธีการชูอัตลักษณ์ความงดงามของวิถีชุมชน เผยแพร่สู่สาธารณะชน ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยววิถีชุมชนที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ