Lifestyle

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยในแบบ"สุข แสง ศิลป์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ริเวอร์ เฟสติวัล สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย การท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมแห่งปี

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยในแบบ"สุข แสง ศิลป์"

      ยังคงสะท้อน และถ่ายทอดให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของไทย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวงาน “ริเวอร์ เฟสติวัล 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” กับการสานต่อความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ บิ๊ก โปรเจกท์ การท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมแห่งปี ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 กับเทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัยที่เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทั้งทางบก และทางน้ำ สู่ชุมชน และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้ง 9 ท่าน้ำ ตลอดริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี กมลนัย ชัยเฉนียน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในนามประธานโครงการ พร้อมด้วย หน่วยงานพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมแถลงข่าว ที่ลานหน้าพระปรางค์ วัดอรุณราชวรรามราชวรมหาวิหาร เมื่อวันก่อน

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยในแบบ"สุข แสง ศิลป์"

กมลนัย ชัยเฉนียน (ที่ 2 จากขวา) พร้อมด้วยพันธมิตร

     กมลนัย ชัยเฉนียน เผยว่าเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สุข แสง ศิลป์” ที่สามารถเที่ยวชมได้ตลอด 4 วัน 4 คืน ตั้งแต่วันที่ 21-24 พฤศจิกายน เวลา 17.00-22.00 น. งานเดียวที่นักท่องเที่ยวจะได้สุขไปกับกิจกรรมสรรค์สุข สนุกไปกับแสงสี และอิ่มเอมไปกับมรดกศิลป์ทรงคุณค่า เชื่อมโยงวิถีแห่งศิลป์ วิถีแห่งวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา เรียกได้ว่าเป็นการเชื่อมโยงวิถีแห่งศิลป์ วิถีแห่งวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนริมสายน้ำเจ้าพระยาแต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมและการแสดง อาทิ ไหว้พระทั้ง 4 วัดในยามค่ำคืน และชมความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยา ลอยประทีปบูชารอยพระพุทธบาทสร้างสิริมงคล และทำการขอขมาพระแม่คงคา ร่วมชมศิลป์ร่วมสมัยจากชุมชนกับการประดับตกแต่งสถานที่ด้วยวัสดุจากชุมชน และการประดับไฟ พร้อมเพลิดเพลินอร่อยเด็ดไปกับร้านค้าชุมชนมากมาย

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยในแบบ"สุข แสง ศิลป์"

บรรยากาศร้านค้าในชุมชน

    สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยในแบบ"สุข แสง ศิลป์"

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

       “เป้าหมายหลักของกิจกรรมครั้งนี้เพื่อร่วมกัน เรียนรู้ ส่งเสริม สืบสาน มรดก และวัฒนธรรมไทยสู่คนไทยและสากล พร้อมเชื่อมต่อสายสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างชุมชน วัด โรงเรียน ให้เกิดการพัฒนา เป็นการเพิ่มความผูกพันและการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจของคนในชุมชนและเชื่อมโยงเครือข่ายทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อร่วมสร้างชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน เป็นการผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้โดดเด่นในเชิงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจ ที่คณะผู้จัดงานได้ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงาม และวิถีชีวิตริมน้ำที่สะท้อนคุณค่าเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ที่จะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้หลั่งไหลกันเข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ประธานโครงการริเวอร์ เฟสติวัล 2018 กล่าว

     นอกจากนี้ กมลชัย กล่าวอีกว่า ในปีนี้ยังเพิ่มความพิเศษด้วยการเชื่อมโยงจุดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่จะทำให้นักท่องเที่ยว ได้อิ่มเอมไปกับวิถีแห่ง “สุข แสง ศิลป์” และตื่นเต้น ประทับใจไปกับชิ้นงานศิลปะ กว่า 200 ชิ้นงาน จาก 75 กลุ่มศิลปินชื่อดังระดับโลกที่นำมาจัดแสดงไว้ตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ ว่า 20 แห่ง อีกด้วย

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยในแบบ"สุข แสง ศิลป์"

เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม

     ขณะเดียวกันยังคงสานต่อความสำเร็จของอีกสองโครงการใหญ่ ภายใต้การจัดงาน "ริเวอร์ เฟสติวัล สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” คือ “คลีนคลอง” ซึ่งได้มีการขยายพื้นที่การทำความสะอาดและปรับภูมิทัศน์ชุมชนไปยังวัด สวนสาธารณะของชุมชน เพื่อสร้างภูมิทัศน์โดยรอบชุมชนให้สะอาด มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืน และโครงการ “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” เพิ่มทักษะภาษาอังกฤษให้กับเยาวชน และให้ความรู้เกี่ยวกับชิ้นงานงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ผ่านเยาวชนที่เป็นลูกหลานของชุมชนริมน้ำ ที่ถือเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนมีความรัก ความหวงแหนวัฒนธรรรมวิถีชีวิตแบบไทย ที่ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เผยแพร่เรื่องราวดีๆ ของชุมชนตัวเอง จนก่อให้เกิดการท่องเที่ยวโดยชุมชนและความยั่งยืนอีกด้วย

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยในแบบ"สุข แสง ศิลป์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ