Lifestyle

โรคในระบบสืบพันธุ์ !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก  [email protected]

 

             สวัสดีครับ สัปดาห์นี้หมอจะมาเล่าถึงเรื่องโรคในระบบสืบพันธุ์อีกโรคหนึ่งให้ท่านผู้อ่านรู้จัก ซึ่งมักพบได้ทั้งในสุนัขเพศเมีย และเพศผู้ ซึ่งถือว่าเป็นโรคเพศสัมพันธ์ในสุนัขก็ว่าได้ นั่นคือโรคเนื้องอกติดต่อบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ (Canine Transmissible Venereal Tumor) ซึ่งชื่อก็บอกแล้วนะครับว่าติดต่อผ่านกันได้ 

             ท่านผู้อ่านอาจเคยพบเห็นสุนัขจรจัดที่มีติ่ง หรือก้อนเนื้อคล้ายดอกกะหล่ำที่บริเวณอวัยวะเพศ เนื้องอกชนิดนี้มักติดต่อผ่านทางการผสมพันธุ์ การสัมผัสปนเปื้อนผ่านทางเยื่อบุต่างๆ เช่น เยื่อบุตา โพรงจมูก เป็นต้น ในสัตว์ที่ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาอาจพบภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้ เช่น การกดเบียดของเนื้องอกทำให้ปัสสาวะไม่ได้ หรือพบภาวะติดเชื้อแทรกซ้อนได้ และการกระจายของเนื้องอกไปยังอวัยวะต่างๆ ได้ 

            บางครั้งในสุนัขเลี้ยงก็มีโอกาสพบได้ หมอเคยพบเจ้าของพาสุนัขมารักษาโรคนี้แล้วปรึกษาว่าโรคนี้จะเกิดกับสัตว์เลี้ยงของตนได้อย่างไรในเมื่อเลี้ยงอยู่ในบริเวณบ้านเท่านั้น ปรากฏว่าเมื่อหมอซักประวัติดีๆ พบว่าบ้านเจ้าของมีช่องทางให้สุนัขของตนปีน หรือสามารถหลบหนีออกไปเที่ยว และไปผสมพันธุ์กับสุนัขจรจัดตัวเมียข้างนอกที่เป็นโรคนี้ หรือกรณีสุนัขของเราเป็นตัวเมียแล้วมีช่องทางให้หมาหนุ่มดอดเอาโรคเข้ามาก็ได้นะครับ 

         ...เพราะฉะนั้นลูกใครก็ดูแลกันดีๆ นะครับ

          คราวนี้มาดูในเรื่องของการรักษากันบ้าง โรคนี้สามารถรักษาได้โดยการใช้เคมีบำบัด หรือใช้การศัลยกรรมร่วมด้วย เนื่องจากเคมีบำบัดเป็นยาอันตรายมีผลกระทบต่อร่างกายเช่นกัน หรือการติดตามผลเนื่องจากการรักษาต้องใช้เวลานานหากสุนัขไม่อยู่เป็นที่ หรือมีพฤติกรรมดุร้ายก็เป็นอุปสรรคในการรักษาได้ 

           ดังนั้น การทำหมัน และการตอน ก็เป็นส่วนช่วยให้สุนัขมีนิสัยนิ่งขึ้นไม่ออกเที่ยว ส่วนในสุนัขเพศเมีย เมื่อทำหมันแล้วก็ไม่มีการติดสัด ทำให้ไม่เป็นเป้าหมายของสุนัขหนุ่มๆ นอกบ้าน

           เห็นประโยชน์ของการทำหมันสุนัขอีกอย่างแล้วนะครับ !

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ