Lifestyle

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากปล่อยให้คู่แข่งในตลาดรถพีพีวี หรือรถที่ต่อยอดมาจากปิกอัพ ทำตลาดมายาวนานทั้ง 5 ราย คือ โตโยต้า มิตซูบิชิ อีซูซุ ฟอร์ด และเชฟโรเลต

 

          ล่าสุดนิสสัน ก็ตัดสินใจเปิดตัวพีพีวีของตนเองบ้าง ในงานบิ๊ก มอเตอร์เซลล์ ในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มต้นส่งมอบให้ลูกค้าได้ในเดือนนี้ก่อนส่งรถให้ลูกค้า นิสสันมีกิจกรรมทดสอบกับสื่อมวลชนในเส้นทางที่สวยงามและก็ท้าทายสมรรถนะพอควรไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเครื่องยนต์ หรือช่วงล่าง ในพื้นที่ จ.เชียงราย กับเส้นทางที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นไฮเวย์ หรือถนนเล็กๆ รวมถึงเส้นทางแคบๆ คดโค้งบนเขาอย่างดอยตุง ดอยช้างมูบ ผาฮี้ และแน่นอนไม่ลืมที่จะหาเส้นทางออฟโรดให้ได้ลองการขับขี่ด้วยเช่นกัน

 

 

          นิสสันมีทางเลือกให้ลูกค้า 3 รุ่นย่อย โดยเป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง 2 รุ่น และตัวท็อปเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นเดียว
   

          เริ่มจาก 2.3 V 2WD ราคา 1.316 ล้านบาท รุ่น 2.3 VL 2WD 1.349 ล้านบาท และ 2,3 VL 4WD ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1.427 ล้านบาท แต่ราคานี้นิสสันบอกว่าจะยืนอยู่ถึงสิ้นปี ต้นปีหน้าจะขยับเพิ่มขึ้น 5 หมื่นบาท

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี


          จุดขายหนึ่งของผู้มาใหม่ก็คือ ความเงียบในห้องโดยสารที่ทำออกมาได้ดี ซึ่งวิศวกรบอกว่าเป็นผลมาจากการดำเนินการหลายอย่าง เช่น การเพิ่มยางรองตัวถังแบบซับแรง 10 จุด การติดตั้งฉนวนกันเสียง ทั้งที่พื้นตัวถัง คอนโซลหน้า กระจกหน้าลามิเนต 2 ชั้น รวมไปถึงอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีบางอย่างที่รายอื่นไม่มี เช่น กระจกมองหลังที่เลือกได้ว่าจะใช้ภาพสะท้อนปกติ หรือใช้ภาพที่ส่งมาจากกล้องที่ติดไว้บริเวณกระจกหลังภายในห้องโดยสาร ซึ่งเมื่อเปิดระบบนี้กระจกมองหลังจะทำหน้านี้เป็นมอนิเตอร์ ซึ่งจะช่วยได้มาก กรณีที่มีผู้โดยสารแถวที่ 3 หรือเมื่อบรรทุกสิ่งของที่สูง ทำให้บดบังทัศนวิสัย หรือในช่วงที่อากาศภายนอกไม่ดี ฟ้าขมุกขมัว การมองผ่านการสะท้อนโดยตรงอาจเห็นไม่ชัดเท่ามองผ่านกล้อง

 

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี



          นอกจากนี้ยังมีระบบกล้องรอบทิศทางช่วยให้มองเห็นสภาพรอบรถ มีประโยชน์สำหรับรถที่มีขนาดใหญ่ในการเดินทางในที่แคบๆ หรือถอยจอด ระบบเตือนการเปลี่ยนช่องทางโดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบเตือนจุดบอด หรือระบบเตือนเมื่อมีสิ่งเคลื่อนไหวรอบตัวรถเป็นต้น

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี


          เทอร์ราใช้เบรกหน้าแบบดิสก์ หลังดรัม แม้คู่แข่งจะใช้ดิสก์เบรก 4 ล้อ แต่การทดลองขับขี่ก็ทำงานได้ดีไม่มีอะไรผิดพลาด


          ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ถุงลม 6 ตำแหน่ง ระบบช่วยลงเขา และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เป็นต้น
  

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี

 

          เครื่องยนต์มีตัวเดียวคือ ดีเซล รหัส YS23DDT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง โดยการโยกคันเกียร์

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี

 


          การทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์กับเกียร์ทำได้ดี จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหล ไม่สะดุด ตอบสนองการขับขี่ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความเร็วหรือการเร่งแซง ซึ่งการใช้ความเร็วสูงๆ ทำได้ไม่ยาก และการเร่งแซงก็ไม่ต้องลุ้นต้องเสียวกัน

 

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี


          ช่วงล่างค่อนข้างนุ่ม สบาย แต่ความนุ่มนวลก็ทำให้เมื่อขับขี่ในเส้นทางโค้งแบบแรงๆ มีการโยนตัวของตัวถังให้รู้สึกได้บ้าง แต่ช่วงล่างยังคงยึดเกาะถนนได้ดี คนที่ชอบอารมณ์สปอร์ตอาจจะไม่ชื่นชอบนัก แต่ผมยืนยันได้ว่ามันสามารถเดินทางในเส้นทางที่คดโค้งได้ดีและรวดเร็ว ซึ่งเส้นทางเล็กๆ ขึ้นหลายๆ ดอยในเชียงรายเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ดี

 

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี

 


          ส่วนเส้นทางตรงไม่มีปัญหา ไปได้สบายๆ ความเร็วสูงรถยังนิ่ง และควบคุมได้ง่าย พวงมาลัยมีน้ำหนักที่ดีและมีความแม่นยำ ซึ่งช่วยแก้ในเรี่องของความนุ่มของตัวถังเมื่อขับขี่ในเส้นทางโค้งได้ลงตัว
  

          ส่วนเส้นทางออฟโรดก็เป็นการพิสูจน์ถึงความสามารถในการปีนไต่ การลุยทางหลุมบ่อ หรือบ่อน้ำ ซึ่งความสูงใต้ท้องรถที่มากพอทำให้ผ่านเส้นทางต่างๆ ที่จัดขึ้นไปได้ไม่ยาก รวมถึงเส้นทางที่บางช่วงล้อทั้ง 4 ไม่ได้อยู่ติดพื้นถนนทั้งหมดทุกล้อก็ตาม

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี

 


          ส่วนการปีนเนินชันลื่นๆ ด้วยยางที่ติดมากับโชว์รูม จับจังหวะดีๆ ส่งรถขึ้นไปได้ไม่ยากเช่นกัน สะท้อนถึงกำลังของเครื่องยนต์ที่เหลือๆ

 

         โดยรวมแม้จะเป็นน้องใหม่แต่ก็ทำรถออกมาได้ดี ขับขี่ดี และง่าย สุดท้ายก็เหลือที่รูปร่างหน้าตา ซึ่งผมว่ายังขาดความโฉบเฉี่ยวไปสักหน่อย หรือเป็นเพราะยังไม่คุ้นตากันก็เป็นไปได้


          แต่เรื่องของรูปลักษณ์ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนครับ

 

 

"นิสสัน เทอร์รา"หนุ่มใหญ่ ซิ่งได้ ใจดี


          บุคลิกโดยรวมของเทอร์ราค่อนข้างจะสุภาพ ไม่กระโชกโฮกฮาก แต่ก็ไม่ช้าเฉื่อยสอดรับกับอารมณ์ของช่วงล่างที่ค่อนข้างนุ่มสบาย เชื่อว่าผู้โดยสารต้องชื่นชอบมันแน่ เพราะดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี เส้นทางหลายช่วงที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่เรียบ เทอร์ราเก็บรายละเอียดตรงนั้นได้ดี และเมื่อต้องการกำลังของเครื่องยนต์ก็เรียกมาได้ไม่อิดออดเช่นกัน


          เรียกว่าอารมณ์เป็นเหมือนหนุ่มใหญ่ ใจดี แต่ก็พร้อมจะซิ่งได้แบบนุ่มนวลเช่นกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ