Lifestyle

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนาวนี้ขึ้นเหนือไปแอ่ว"สีสันแห่งดอยตุง" ความสุข สนุก ครบครันรวมไว้ที่เดียว

      ใครเป็นขาเที่ยวชีพจรลงเท้าช่วงปลายปี และเคยขึ้นดอยไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นเคล้าความสุขที่ดอยตุง จังหวัดเชียงราย น่าจะคุ้นกับงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์จัดขึ้นไม่มากก็น้อย 4 ครั้งที่ผ่านมาเป็นที่กล่าวขานถึงแค่ไหน ครั้งที่ 5 ที่จะถึงนี้ก็เชื่อว่าจะสุขสุดหรรษาเช่นเคย เริ่มแต่งเติมสีสันเบาๆ ตั้งแต่สนามบินแม่ฟ้าหลวง ลงเครื่องปุ็บระหว่างรอกระเป๋าลำเลียงตามสายพานมาส่งก็รื่นหูกับการประโคมสะล้อ ซอ ซึง ดนตรีพื้นเมืองล้านนาจากคุณลุงคุณตากลุ่มผู้สูงอายุ อบต.ริมกก ถูกหูก็หย่อนทิปลงกล่องเป็นกำลังใจกันไป

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

สวนแม่ฟ้าหลวง

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

เพลิดเพลินเดินกาดดอยตุง

    จากนั้นเดินทางสู่เป้าหมาย ค่อยๆ ไต่ระดับถึงโครงการพัฒนาดอยตุง แว่วว่าเขาเตรียมสถานที่ กิจกรรม ที่พัก และอาหาร ไว้รองรับเทศกาลท่องเที่ยวใหญ่ประจำปีไว้อย่างพร้อมสรรพ บนดอยตุงช่วงนี้ขนาดยังไม่ถึงหน้าหนาวเต็มที่ยังสัมผัสได้ถึงความเย็นสบาย บางช่วงแดดร่มมีหมอกบางๆ พัดผ่านมาเป็นระยะ ทำให้การเดินชมและช็อป “กาดดอยตุง” (ตลาด) ที่ว่ากันว่าเป็นถนนคนเดินที่สูงที่สุดในประเทศไทยเต็มไปด้วยความสุข ไร้เหงื่อไคลให้รำคาญตัว กาดเล็กๆ เน้นเสื้อผ้าสไตล์ชนเผ่าที่สาวๆ ชอบ นอกจากนี้ยังมีของกินและผลไม้เมืองหนาว เช่น ลูกท้อ ส้ม ลูกพลับ อะโวคาโด หรือชาอู่หลงที่ชงให้ชิมฟรี ไม่ซื้อหาก็ไม่ว่าอะไร ทุกที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งการต้อนรับ

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

ตุงใหญ่สัญลักษณ์แห่งดอยตุงทางเข้าพระตำหนัก

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

พระตำหนักดอยตุง

    แน่นอนว่าหลายคนเดินทางไกลมาถึงดอยตุงคงไม่ได้มาเพื่อช็อปและชิมของพื้นเมืองอย่างเดียว ไฮไลท์สำคัญที่พลาดแล้วถือว่ามาไม่ถึงอยู่ที่การมีโอกาสได้ชม “พระตำหนักดอยตุง” สักครั้งในชีวิต พระตำหนักไม้สักสไตล์ล้านนาประยุกต์ที่่นอกจากจะเป็นที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ “สมเด็จย่า” ขณะทรงมีพระชนม์ชีพแล้วยังรวบเรื่องเรื่องราวพระราชจริยวัตร พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านไว้อย่างครบถ้วน เพื่อเป็นการเคารพสถานที่เวลาเข้าชมต้องถอดรองเท้า แล้วรับเครื่องบรรยายพร้อมหูฟังส่วนตัวจากเจ้าหน้าที่ เดินไปตามจุดต่างๆ ของพระตำหนักแล้วกดฟังบรรยายตามจุดสำคัญ ไม่จะเป็นห้องโถงแสดงพระเกียรติยศ ,ระเบียงพระตำหนักที่สมเด็จย่าทอดพระเนตรความเปลี่ยนแปลงของดอยตั้งแต่หัวโล้นจนเขียวชะอุ่มไปด้วยป่าไม้และพืชพรรณอันเนื่องมาจากโครงการฟื้นฟูดอยตุง ยังมีห้องทรงงานที่ยังคงเก็บรักษาข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ในตำแหน่งเดิม ห้องเสวย ห้องบรรทม ห้องรับแขก เป็นต้น กติกานอกจากไม่ส่งเสียงดังและเดินชมอย่างสำรวมแล้วต้องไม่ถ่ายภาพเป็นอันขาด

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

ผีเสื้อและดอกไม้

    สำหรับผู้ปรารถนาใกล้ชิดธรรมชาติและแมกไม้ จุดเช็คอินต่อไปที่ต้องทำหลังจากเข้าเยี่ยมชมพระตำหนักสมเด็จย่า คือสวนแม่ฟ้าหลวงมีไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณปลูกลาดไปตามไหล่เขา กึ่งกลางมีประติมากรรมเด็กต่อตัวเด่นหรา ถ้าไปยืนถ่ายภาพลงโซเชียลบริเวณนี้โดยไม่ต้องเช็คอินก็รู้ได้ทันทีว่ามาเยือนดอยตุง ถัดไปอีกนิดเขาได้เตรียมพื้นที่ไว้ทำกิจกรรมสนุกๆ แบบชนเผ่า คราวนี้ล่ะการละเล่นโบว์ลิงสะบ้า ขับฟอร์มูลาดอย เดินบนไม้ต่อขา หรือท้าทายความสูงด้วยการเดินบนสะพานยอดไม้ 30 เมตร ความรู้สึกเป็นอย่างไรได้รู้กัน

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

สนุกกับโบว์ลิงสะบ้ากีฬาชาวเขา

    ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

ของกิ๋นพื้นเมือง

   ความตั้งใจของงานสีสันแห่งดอยตุงทุกปี ก็เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมศักยภาพของชุมชนบนดอยในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขาย การตลาด การสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง มีประสบการณ์ตรงจากการออกร้านภายในงาน และสามารถต่อยอดความรู้และประสบการณ์ไปสร้างธุรกิจของตัวเองให้เติบโต ตลอดจนปลูกฝังให้ชุมชนมีการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตชนเผ่า สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น รวมถึงเป็นเวทีให้ชุมชนได้เผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส เหล่านี่้ผลพลอยได้นอกจากเม็ดเงินนั่นคือสร้างความภาคภูมิใจให้คนในชุมชนว่า “เราก็มีของดี”

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

วัฒนธรรมชนเผ่า

    สำคัญว่าภายใต้แนวคิด “อิน ดอย เฟสติวัล” ่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเรื่องราวของทั้ง 6 ชนเผ่าที่อาศัยอยู่รอบดอยตุงในมุมมองใหม่ๆ โดยเฉพาะอาหารรสเลิศจากเชฟอินดอยที่ผ่านการคัดสรรกว่า 30 เมนู สะท้อนถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ และเอกลักษณ์ของชนเผ่า ตลอดจนเรียนรู้ความเป็นมาของผู้คนบนดอยกว่าจะมีวันนี้ได้ปลดแอกจากวงจรยาเสพติดจนครอบครัวแทบล่มสลายแล้วมีชีวิตใหม่จากการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำเด็จย่าและในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ให้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของดอยตุงอย่าง “แม็คคาเดเมีย นัท” ที่สมเด็จย่าทรงส่งเสริมให้ปลูกมากในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมจากการทำไร่เลื่อนลอยเมื่อราว 30 กว่าปีก่อน ทุกวันนี้ผลิดอกออกผลให้เก็บเกี่ยวมาแปรรูปในโรงงาน “นวุติ” สร้างรายได้เลี้ยงตัวให้ชาวเขา

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

ต้นแม็คคาเดเมียทรงปลูก อายุกว่า 30 ปี

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

สุรศักดิ์ เสียงดี เจ้าหน้าที่โรงงานนวุติโชว์ลูกแม็คคาเดเมียสด

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

ชิมแม็คคาเดเมีย นัท รสชาติต่างๆ ที่โรงงานนวุติ

      แม้สวนแม็คคาเดเมียและโรงงานแปรรูปจะไม่อนุญาตให้คนทั่วไปได้เที่ยวชมเพราะเป็นพื้นที่ควบคุม แต่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสรสชาติความอร่อยของแม็คคาเดเมียดอยตุงได้แบบเต็มเม็ดเต็มคำที่เขานำมาขายเป็นของฝาก อีกทั้งยังสนุกกับการสะสมตราปั๊มตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อมารับของรางวัลพิเศษ รวมถึงเพลิดเพลินกับเวิร์กช็อป DIY หลากหลาย อาทิ งานฝีมือจากเส้นด้าย การตกแต่งการ์ดอวยพร ปั้นและเพนต์ถ้วยเซรามิก จัดสวนถาด จากวัสดุธรรมชาติบนดอยตุง และถ้ายากค้างคืนก็มีที่พักของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ห้องกว้าง ที่นอนนุ่มๆ เปิดระเบียงออกมารับอากาศสดชื่นช่วงเช้า

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

กิจกรรมเพ้นท์เซรามิค

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

การ์ดดีไอวายดอกไม้แห้ง

     อ้อ...ฝากกันอีกหน่อย งานนี้เขาเน้นรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการบริหารจัดการเรื่องขยะอย่างดี พร้อมทั้งการชดเชยปริมาณคาร์บอนจากทุกกิจกรรมของนักท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสาเหตุของสภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ร้านอาหารหรือร้านขายของที่ระลึกก็เลือกใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ไผ่ ใบตอง มาเป็นภาชนะแทนโฟม อีกทั้งใช้แสงสว่างจากหลอดประหยัดไฟ และใช้รถไฟฟ้าเป็นยานพาหนะรับ-ส่งนักท่องเที่ยวด้วย   

ครบครันความสนุก สุขบนดอยตุง

    เตรียมจัดเสื้อผ้าใส่กระเป๋าแล้วไปสัมผัสสีสันของเทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน แบบไม่ทำร้ายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมถึง 27 มกราคมปีหน้า ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook: MaeFahLuangFoundation #สีสันแห่งดอยตุง2018 พลาดครั้งนี้รออีกทีปลายปีหน้าเลยนะ@

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ