Lifestyle

พาชมงาน "ซีบิท อาเซียน ไทยแลนด์ 2018" โชว์เทคฯ ระดับโลก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ไว้เลย งานนี้คืองานที่คนรักเทคโนโลยี และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้แทบทุกคน ต่างใฝ่ฝันว่าอยากมีโอกาสไปสักครั้งในชีวิต ใครพลาด เสียดายแย่!!!

          หลายปีก่อน เคยมีโอกาสไปเดินชมงานแสดงเทคโนโลยีสุดยิ่งใหญ่ “ซีบิท" (CEBIT) ที่คนรักเทคโนโลยี และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้แทบทุกคน ต่างใฝ่ฝันว่าอยากมีโอกาสไปสักครั้งในชีวิต เรียกได้ว่างานนี้เป็นงานแสดงอุตสาหกรรมดิจิทัลยิ่งใหญ่ที่สุดของเยอรมนี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ที่เมืองฮันโนเวอร์ ดังนั้นตั้งแต่เริ่มแรกที่ได้ข่าวว่างานนี้จะขยายเวทีการจัดงานเข้ามายังภูมิภาคอาเซียนเป็นครั้งแรก โดยเลือก “ประเทศไทย” เป็นสถานที่จัดงานในชื่อ “CEBIT ASEAN Thailand 2018” จึงตั้งตารออย่างจริงจัง

          เพราะแว่วๆ มาว่าแม้จะจัดงานครั้งแรกในอาเซียน แต่ก็ถูกออกแบบให้ใกล้เคียงกับงาน CEBIT หลักในประเทศเยอรมนี

พาชมงาน "ซีบิท อาเซียน ไทยแลนด์ 2018"  โชว์เทคฯ ระดับโลก!

          CEBIT ASEAN Thailand 2018” จัดขึ้น วัน ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี และแค่วันแรกของการเปิดงาน ก็สร้างสีสันด้วยการจัดให้ “น้องดินสอ” หุ่นยนต์สัญชาติไทยซึ่งเปิดตลาดส่งออกไปแล้วในหลายประเทศ จากฝีมือการพัฒนาของบริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด ทำหน้าที่เสมือนเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของงาน และเป็นผู้ส่งกรรไกรตัดริบบิ้นให้แก่ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีประธานทำพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ

          ภายในงาน CEBIT ASEAN ได้รวบรวมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลกว่า 200 แบรนด์ จากทั้งไทย จีน เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย มาเลเซีย บังกลาเทศ เป็นต้น มาร่วมจัดแสดงสินค้าครอบคลุม 6 กลุ่มเทคโนโลยี ครอบคลุมการสื่อสาร โครงสร้างระบบเครือข่าย และความปลอดภัย, ข้อมูลและระบบคลาวด์, ตัวช่วยทางธุรกิจ, อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เสริม, อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (IOT) และเทคโนโลยีอัฉริยะ, เทคโนโลยีใหม่ เช่น AR/VR/UAV/หุ่นยนต์/การพิมพ์ 3 มิติ

พาชมงาน "ซีบิท อาเซียน ไทยแลนด์ 2018"  โชว์เทคฯ ระดับโลก!

          สำหรับรายใหญ่ๆ ที่คุ้นหูคุ้นตาคนไทย และแน่นอนว่าเป็นเจ้าของพื้นที่บูธขนาดใหญ่ๆ ในงานนี้ ก็ได้แก่ ไมโครซอฟท์ ค่ายซอฟต์แวร์เบอร์ 1 ของโลก, แอลจี บริษัทด้านไอที เทเลคอม และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อันดับต้นๆ จากเกาหลี, ลอจิเทค, ทีซีซี เทคโนโลยี และเอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ นอกจากนี้ ยังมีรายอื่นๆ ที่น่าสนใจ อย่างเช่น โซโห (Zoho) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการดูแลลูกค้าผ่านออนไลน์ (Online CRM Software) ซึ่งมีฐานอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา, Abeam จากญี่ปุ่นและมีเครือข่ายในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย, Cyberrex, Infinite เป็นต้น

          นอกจากนี้ ผู้สนใจยังสามารถแวะเยี่ยมชม แวะคุยตามพาวิลเลียนแสดงเทคโนโล ไอที ดิจิทัล จากนานาชาติทั้งทวีปยุโรปและเอเชีย

          อีกไฮไลท์ที่มีคนลงทะเบียนเข้าร่วมอย่างคึกคัก ก็คือ การสัมมนาวิชาการหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ไทยแลนด์ 4.0 การพัฒนาที่ต้องระวังภัยไซเบอร์ โดยเฉพาะเรื่องภัยไซเบอร์นั้น มีบาง session ผู้เข้าร่วมหลายร้อยคน แม้จะเป็นการสัมมนาแบบปิด เพราะถือเป็นประเด็นร้อนที่ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไปตื่นตัวกันอย่างมากในยุคที่ภัยไซเบอร์อยู่ใกล้ตัวยิ่งๆ ขึ้นทุกวัน

พาชมงาน "ซีบิท อาเซียน ไทยแลนด์ 2018"  โชว์เทคฯ ระดับโลก!

ปักหมุดประเทศไทย เกตเวย์บุกตลาดอาเซียน

          โอลิเวอร์ ฟรีเซ่ Member of the Managing Board บริษัท ดอชเช่อ เมสเซ่ เอจี ผู้จัดงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจระดับโลก และผู้ร่วมจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand 2018 กล่าวว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้มองหาสถานที่ซึ่งมีศักยภาพในการเป็นประตูสู่อาเซียน เพื่อใช้จัดงานแสดงเทคโนโลยีระดับโลก “ซีบิท" (CEBIT) ขึ้นในภูมิภาคอาเซียน และตัดสินใจว่าประเทศไทยเหมาะสมที่จะเป็นเกตเวย์สู่ตลาดอาเซียน

          เนื่องจากเชื่อมั่นในความพร้อมจากการที่รัฐบาลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัล และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยวางรากฐานครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งศักยภาพข้อนี้ จะช่วยดึงดูดจำนวนผู้เข้าชมงาน ภาคธุรกิจที่เข้าร่วมตลอดช่วงเวลาจัดงาน วัน และเชื่อมั่นว่าความสำเร็จจากปีแรกของการจัดงาน จะปูทางไปสู่การสร้างให้ CEBIT ASEAN Thailand ก้าวขึ้นเป็น งานแสดงเทคโนโลยีด้านไอซีทีและดิจิทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

พาชมงาน "ซีบิท อาเซียน ไทยแลนด์ 2018"  โชว์เทคฯ ระดับโลก!

          เขาบอกด้วยว่า หลายปีก่อนหน้านี้ธีมหลักของงาน CEBIT ที่ฮันโนเวอร์ เน้นหนักเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์และฮาร์ดแวร์ อย่างไรก็ตาม ในยุคเปลี่ยนผ่านและการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ธีมการจัดงานก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนมาสู่การเป็น “งานแสดงเทคโนโลยีด้านดิจทัล” และประสบความสำเร็จในการเป็นจุดบรรจบกันของภาครัฐและเอกชน

          ทั้งนี้บริษัท ดอชเช่อ เมสเซ่ เอจี ก่อตั้งมายาวนานตั้งแต่ปี 2490 ติดอันดับ 1 ใน 5 ของบริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี ด้วยการจัดงานแสดงสินค้าส่งออกของประเทศเยอรมนีเป็นครั้งแรกของโลกมายาวนานถึง 70 ปี มีการจัดงานต่างๆ อีกมากมายในประเทศเยอรมนีและทั่วโลก ด้วยรายได้กว่ามากกว่า 300 ล้านยูโร มีพนักงานมากกว่า 1,200 คน รวมไปถึงเครือข่ายพันธมิตรใน 100 ประเทศทั่วโลก

 

โชว์เคสการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัล

          ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บอกว่า รัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาประเทศไปสู่ยุคดิจิทัลผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนประเทศสู่ยุคดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

          ดังนั้น การที่ผู้จัดงาน CEBIT ของเยอรมนี ขยายการจัดงานนี้เข้ามาสู่ภูมิภาคอาเซียนเป็นครั้งแรก โดยเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดงาน อาจพูดได้ว่าเป็นศักดิ์ศรีของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจัดภายใต้ชื่องาน CEBIT ASEAN เนื่องจากปี 2562 ประเทศไทยจะเป็นประธานของอาเซียน จึงสามารถกล่าวได้ว่า งานนี้เป็นการคิกออฟบทบาทด้านดิจิทัลของไทยในภูมิภาคนี้

พาชมงาน "ซีบิท อาเซียน ไทยแลนด์ 2018"  โชว์เทคฯ ระดับโลก!

"น้องดินสอ" ทำหน้าที่บนเวที มอบกรรไกรตัดริบบิ้นให้กับ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในพิธีเปิดงาน "CEBIT ASEAN Thailand 2018"

          ในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมา ของการทำงานของรัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาประเทศไปสู่ยุคดิจิทัล ผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต่างประเทศโดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ เริ่มได้ข่าวและเริ่มได้เห็นการปฏิบัติจริงเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยับขยายในเรื่องดิจิทัล ทั้งในระดับภาครัฐ และภาคเอกชน รวมทั้งประชาสังคมมากยิ่งขึ้น เกิดโครงการใหญ่ๆ ที่ชัดเจนหลายโครงการ ตัวอย่างเหล่านี้ย้ำชัดว่ารัฐบาลไทยขับเคลื่อนอย่างจริงจัง ผู้ประกอบการต่างประเทศ จึงเริ่มเข้าใจและเห็นโอกาส” ดร.พิเชฐกล่าว

          ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ มุ่งดำเนินการใน 5 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.การดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศภายใต้โครงการ “เน็ตประชารัฐ” เป็นต้น 2.การพัฒนาคนให้เข้าถึงและรู้เท่าทันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล 3.การพัฒนาการใช้ประโยชน์ผ่านโครงการสำคัญต่างๆ เช่น สมาร์ทซิตี้ ดิจิทัล พาร์ค และการก่อตั้งสถาบัน IoT 4.ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และ 5.การเดินหน้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

          การที่เราสนับสนุนการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand 2018 เพื่อให้งานนี้ เป็นแหล่งรวบรวมเทคโนโลยี ดิจิทัล และผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้ และเจรจาธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมรับการปฏิรูปทางเศรษฐกิจเพื่อไปสู่เศรษฐกิจแบบดิจิทัลอย่างเต็มตัว”

////////////////

 

คอลัมน์ อินโนสเปซ โดย บัซซี่บล็อก หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ