Lifestyle

นักคิดรุ่นจิ๋วสัมผัสวิถีไทยพื้นบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาน้องๆ 30 คน ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์สุดสร้างสรรค์ในบรรยากาศวิถีไทย

    การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดเฉพาะในห้องเรียน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมเวิร์กช็อป “Honda Super Idea...Super Camp 2018:คิด(ส์) กระหึ่มนา จินตนาการวิถีไทย” พาน้องๆ 30 คนที่ผ่านการคัดเลือกโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018” ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์สุดสร้างสรรค์ในบรรยากาศวิถีไทย และเตรียมความพร้อมสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เพื่อแข่งขันในรอบ 6 คนสุดท้าย

 

นักคิดรุ่นจิ๋วสัมผัสวิถีไทยพื้นบ้าน

นักคิดรุ่นจิ๋วสัมผัสวิถีไทยพื้นบ้าน

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร

     พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการจัดมาเป็นปีที่ 14 ปีนี้เป็นครั้งแรกที่นำน้องๆ ไปเข้าค่ายเวิร์กช็อปแบบค้างคืน เพื่อให้ได้สัมผัสประสบการณ์ใช้ชีวิตแบบวิถีไทยสมัยก่อน ควบคู่การเรียนรู้ทักษะต่างๆ ผ่านกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การนำวัสดุรอบตัวมาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ การนำเสนอผลงาน และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับรุ่นพี่ที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกกิจกรรมจะก่อให้เกิดประโยชน์ที่น้องๆ สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้อย่างแน่นอน

นักคิดรุ่นจิ๋วสัมผัสวิถีไทยพื้นบ้าน

ธานี หอมชื่น

     ด้าน ธานี หอมชื่น หรือ “ครูธานี” วิทยากรและเจ้าของศูนย์การเรียนรู้ “บ้านครูธานี” บอกว่า การได้มาสัมผัสวิถีชีวิตไทยจะช่วยปลูกฝังการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงให้เด็กได้เรียนรู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น การดำนา ทำให้เข้าใจความยากลำบากกว่าจะได้ข้าวสักเมล็ดและช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และเปิดโลกจินตนาการของเด็กผ่านการ ‘ออกมาเล่น’ อย่างสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ เพราะการเรียนที่สนุกที่สุด คือ การเล่น เด็กได้รับทั้งความสนุกและเกิดการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว เช่น ประดิษฐ์ของเล่นจากกะลามะพร้าว การเรียนรู้เรื่องการหมุนของฟันเฟืองต่างๆ หรือกิจกรรมกีฬาสีในบ่อโคลน ได้เรียนรู้เรื่องความสามัคคี เป็นต้น  

นักคิดรุ่นจิ๋วสัมผัสวิถีไทยพื้นบ้าน

 ฤทธากร ธนบูรณ์กิตติกุล

      “น้องเอิร์ธ” ฤทธากร ธนบูรณ์กิตติกุล อายุ 10 ปี ชั้น ป.4 โรงเรียนศิรินุสรณ์วิทยา กรุงเทพฯ  เจ้าของผลงาน “สายรัดข้อมืออัจฉริยะ” กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ผลงานของตัวเองผ่านการคัดเลือก และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมครั้งนี้ เพราะเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ต่างไปจากการเรียนที่โรงเรียน ให้ทั้งความสนุกและความรู้ และยังทำให้รู้สึกภูมิใจกับวิถีไทยซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ได้มากมาย  

นักคิดรุ่นจิ๋วสัมผัสวิถีไทยพื้นบ้าน

นักคิดรุ่นจิ๋วสัมผัสวิถีไทยพื้นบ้าน

   ติดตามการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศและให้กำลังใจน้องๆ ทั้ง 30 คน ได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้ที่ www.facebook.com/hondasuperidea

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ