Lifestyle

เติมโอกาสการศึกษา-เสริมทักษะชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม "เติมใจสร้างอนาคต กับทักษะชีวิตดีดี"

เติมโอกาสการศึกษา-เสริมทักษะชีวิต

คริสโตเฟอร์ ไรท์ สอนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ

       เพราะชีวิตมีหลายมุม โลกแห่งการทำงานไม่ได้ต้องการแค่ทักษะการทำงานอย่างเดียวที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ ทักษะชีวิตที่เป็นประโยชน์จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาศักยภาพของเยาวชนให้มีโอกาสก้าวสู่ความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้นอีกเหมือนเป็นการเติมความแกร่งและความพร้อมให้หัวใจ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) จึงได้ริเริ่มกิจกรรม “เติมใจสร้างอนาคต กับทักษะชีวิตดีดี” ที่โรงเรียนพระดาบส ภายใต้แนวคิด “คีป เดอะ กู๊ด โกอิ่ง” โดยสอนทักษะวิชาเพิ่มเติมอีก 7 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการออมเงินและการลงทุนเบื้องต้น, ทักษะภาษาอังกฤษกับชีวิตประจำวัน, ทักษะการถ่ายภาพจากมุมมอง, ทักษะการสร้างแบรนด์, ทักษะการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการตลาด, ทักษะการป้องกันตัว รวมถึง การสร้างแรงบันดาลใจผ่านดนตรี โดยในแต่ละวิชาได้ผู้มีความรู้และเป็นที่รู้จักมาร่วมเป็นจิตอาสาถ่ายทอดและแบ่งปันความรู้ให้น้องๆ พระดาบส

      คริสโตเฟอร์ ไรท์ วิทยากรอาสาวิชาภาษาอังกฤษ กล่าวว่า ครูที่ดีไม่ใช่สอนวิชาอย่างเดียวแต่ต้องเปลี่ยนสังคม โดยการไปเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำของคน การมาสอนน้องๆ ในโรงเรียนพระดาบสจะทำให้ได้รับความรู้ความบันเทิงผ่านสื่อการสอน อย่างเกม กิจกรรมต่างๆ และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้คนลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง

เติมโอกาสการศึกษา-เสริมทักษะชีวิต

อรวรรณ ดิษฐโยธิน

    อรวรรณ ดิษฐโยธิน นักโฆษณาผู้มีประสบการณ์การสร้างแบรนด์ให้องค์กรต่างๆ ได้มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์การทำงานในการสร้างแบรนด์ สร้างอัตลักษณ์เพื่อให้คนจดจำให้น้องๆ กล่าวว่าหวังให้น้องนำสิ่งที่ได้เรียนไปใช้จริง ในวันหนึ่งที่พวกเขาต้องนำไปใช้จะฉุกคิดและสามารถต่อยอดได้ ส่วนตัวรู้สึกว่าถ้าได้ใช้ประสบการณ์ความรู้ที่มีเป็นประโยชน์ให้แก่คนอื่น โดยเฉพาะน้องๆ ที่อาจจะมีต้นทุนทางสังคมน้อยกว่าคนอื่น เพราะเราเชื่อว่าสังคมประเทศชาติจะดีได้ ต้องเริ่มจากคน ถ้าเรามีโอกาสจะปลูกฝังสิ่งดีให้คนอื่น จงทำ ผลตอบแทนคือความอิ่มเอมใจ ถ้าทุกคนคิดว่ามีโอกาสให้ จงให้ เรามีโอกาสให้ความรู้ ความคิดที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิต การให้ไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ แต่ให้อะไรที่เราลงไปทำสร้างความยั่งยืนกว่า ดังเช่นคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่สอนวิธีตกปลา มากกว่าจะให้ปลา”

เติมโอกาสการศึกษา-เสริมทักษะชีวิต

โอภาส เร่งผลดี

      “โอ” โอภาส เร่งผลดี นักเรียนโรงเรียนพระดาบส เล่าว่าที่เรียนมาชอบทุกอย่างเพราะสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ อย่างเรื่องถ่ายรูป คนว่าไร้สาระ แต่จริงๆ แล้วสามารถใช้โปรโมทสินค้าในอนาคตได เรื่องภาษา ก็ไปใช้สื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติ เพราะเทคนิคการสอนทำให้เราเข้าใจมากขึ้น นอกจากความรู้ที่เราได้รับ เรายังได้อย่างอื่นด้วย อย่างวิชาดนตรี พี่ที่เป็นนักร้องมาสอนว่าชีวิตผ่านอุปสรรคอะไรบ้าง เราได้รับรู้และได้เอามาเป็นกำลังใจให้ตัวเองว่ากว่าจะไปถึงจุดนึงต้องผ่านอะไรบ้าง

      “สิ่งที่ได้รับจากโครงการนี้จะเอาไปพัฒนาตัวเองได้เยอะ สมมุติในอนาคตผมเป็นนายช่าง ก็ต้องสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นต่างประเทศ และการถ่ายรูปเป็นคำโฆษณาที่ไม่ต้องใช้ปากพูด อะไหล่ ชิ้นส่วนรถยนต์ ขอขอบคุณยูโอบี ที่จัดกิจกรรม และอยากให้มีทุกปีเพราะในเมื่อผมได้โอกาสนี้ ผมก็อยากส่งต่อโอกาสนี้ให้รุ่นน้องเรื่อยๆ” โอภาส กล่าว

เติมโอกาสการศึกษา-เสริมทักษะชีวิต

รอยยิ้มแห่งความสนุกของนักเรียนโรงเรียนพระดาบส

     ปิดท้ายด้วย “ไฟท์” ธีระชัย แสงศิริ นักเรียนโรงเรียนพระดาบส กล่าวว่าได้เลือกเข้ากิจกรรม การออมและการลงทุน เพราะครอบครัวมีการเลี้ยงประมง เลี้ยงปลา และยังขาดความรู้เกี่ยวกับการลงทุน การแก้ปัญหา การบริหารการจัดการต่างๆ เมื่อได้เรียนรู้เพิ่มเติม ทำให้รู้จักการประเมินสถานการณ์ การวางแผน การจัดการปัญหาเบื้องต้นว่าต้องดำเนินการอย่างไร ต้องปรึกษาใคร และได้นำองค์ความรู้เหล่านี้ไปบอกต่อแก่ครอบครัว เพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ