Lifestyle

"อาชีพบล็อกเกอร์" เขียนไป โพสต์ไป ก็รวยได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจทย์ข้อใหญ่สำหรับบล็อกเกอร์ที่ต้องถามกับตัวเอง ก็คือ ทำอย่างไรจึงจะ "โดดเด่น" และ "ขายได้" ท่ามกลางยุคที่ข้อมูลล้นโลก!

       บล็อกเกอร์ (Blogger)” กำลังเป็นอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่สายโซเชียล เพราะเห็นความสำเร็จจากนักเขียนบล็อกบางคนที่สามารถทะยานขึ้นเป็นเซเลบ หรือคนดังได้ชั่วข้ามคืนด้วย 1 โพสต์โดนๆ และอีกหลายคนที่นำเสนอคอนเทนท์ที่เขียนจากประสบการณ์ความชอบ ความสนใจ และความรู้จริง จนเป็นที่ติดอกติดใจมีผู้ติดตามอ่านประจำกันเป็นหลักแสน หรืออาจถึงหลักล้านคน

          แต่โจทย์ข้อใหญ่สำหรับบล็อกเกอร์ที่ต้องถามกับตัวเอง ก็คือ ทำอย่างไรจึงจะ “โดดเด่น” และ “ขายได้” ท่ามกลางยุคที่ข้อมูลล้นโลก จากปริมาณเว็บไซต์หน้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันในหลักเกือบ 1,000 เว็บไซต์ต่อนาที

          เพราะในยุคนี้คนทุกคนที่เล่นอินเทอร์เน็ต ใช้สื่อโซเชียลเป็น ต่างก็สามารถสร้างการนำเสนอตัวตน หรือคอนเทนท์เรื่องราวตามความสนใจให้เข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้โดยไม่มีอุปสรรคทางพรมแดนหรือเทคโนโลยีขวางกั้น และหากจังหวะดี คอนเทนท์โดน มียอดแชร์กระจาย เป็นที่พูดถึง สร้างประเด็นขบคิดให้กับสังคมในวงกว้าง ก็จะหนุนส่งให้ผู้เขียนโพสต์นั้นเป็นที่ติดตาม และกลายเป็นบล็อกเกอร์อาชีพโดยไม่ยาก

          กูรูการตลาดและสื่อโซเชียลให้คำตอบที่ตรงกันว่า คอนเทนท์ที่มี “คุณภาพสูง” คือคำตอบสำคัญที่สุด สำหรับคนที่อยากเป็นบล็อกเกอร์อาชีพที่มีรายได้งาม ถ้าขาดข้อนี้ไปไม่ว่าจะมีทุนเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ไม่มีวัน “ปัง”

"อาชีพบล็อกเกอร์"  เขียนไป โพสต์ไป ก็รวยได้

บล็อกรายได้หลักล้านดอล์ “ขายอะไร”

          เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์ ได้ทำการจัดอันดับ 10 สุดยอดบล็อกที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้เมื่อปีที่ผ่านมา น่าตื่นเต้นมากเมื่อดูจากรายได้ที่แต่ละรายทำได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือกว่า 30 ล้านบาท) ต่อปี โดยอันดับรั้งท้ายคือ Tuts+ บล็อกติวเตอร์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีรายได้อยูที่ 175,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากการที่ขยายบทบาทเป็นมาร์เก็ตเพลสที่มีลูกค้าขาประจำจากทั่วโลกถึง 2 ล้านราย สร้างรายได้หลักจากค่าสมาชิก และค่าคอมมิชชั่นจากสินค้าดิจิทัลที่เข้ามาวางขายผ่านช่องทางนี้

          ขณะที่ บล็อกอันดับ 1 คือ Huffington Post ที่เติบโตจากการเป็นพื้นที่นำเสนอมุมมองเกี่ยวกับชีวิตและการเมือง ปัจจุบันสามารถสร้างรายได้แต่ละเดือนมากถึง 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยรายได้ค่าโฆษณาจากสปอนเซอร์ ทั้งในรูปแบบแบนเบอร์แอด ไปจนถึงสื่อโฆษณาดิจัลบนหลากหลายช่องทางของบล็อกนี้

          น่าสนใจที่ว่า ในกลุ่มบล็อกรายได้ต่อปีหลักล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นบล็อกแนวนำเสนอความรู้ ข้อมูลข่าวสาร มีรายได้หลักมาจากค่าสมาชิกของแฟนคลับที่ติดตามสนับสนุน และต้องการคอนเทนท์หรือบริการจากที่นำเสนอบนเว็บไซต์ จำนวนผู้ติดตามดึงดูดสินค้า บริการ และบริษัทใหญ่ๆ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ ในขณะเดียวกัน หลายบล็อกก็ต่อยอดไปสู่ธุรกิจด้านจัดการประชุมสำหรับคนในวงการ

          โดยมีเพียงรายเดียวที่เป็นบล็อกแนวบันเทิง ในสายซุบซิบคนดัง โดยบล็อกเกอร์ของ Perez Hilton เป็นดาราที่ไม่ประสบความสำเร็จในเส้นทางบันเทิง แต่กลับไปได้สวยกับอาชีพบล็อกเกอร์ จนทำรายได้ติดอันดับ 7 ของกลุ่ม ด้วยตัวเลขมากกว่าครึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

"อาชีพบล็อกเกอร์"  เขียนไป โพสต์ไป ก็รวยได้

 

ตามไปดูการทำงานของบล็อกเกอร์มืออาชีพ

          บริษัทด้านการพัฒนาและออกแบบเว็บ Orbit Media Studios ได้เผยแพร่ผลการสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มการทำบล็อกของเหล่ามืออาชีพที่ทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยผลในปีล่าสุด Blogging Statistics and Trends : The 2017 Survey ซึ่งรวบรวมคำตอบจากบล็อกเกอร์กว่า 1,000 คน พบว่า บล็อกเกอร์มีแนวโน้มใช้เวลาเขียนงานแต่ละโพสต์นานขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 20 นาทีต่อโพสต์ จากปีก่อนหน้าที่ใช้เวลาเฉลี่ยราว 2 ชั่วโมงครึ่ง

          ส่วนความถี่ในการโพสต์ก็จะน้อยลงโดยตอบว่าหลายครั้งต่อเดือน จากเดิมที่มักโพสต์มากกว่า 1 ครั้งต่อรายสัปดาห์ โดย 81% นั่งเขียนโพสต์ที่บ้านหรือโฮมออฟฟิศ และ 61% ทำงานในช่วงระหว่างวัน ความยาวของเนื้อหาในการโพสต์โดยเฉลี่ยต่อชิ้นอยู่ที่ 1,142 ตัวอักษร หรือประมาณ 3 หน้ากระดาษ A4 รวมทั้งมีการใช้รูปภาพประกอบเนื้อหามากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ 2 ใน 3 ของบล็อกเกอร์จะเขียนมากกว่า 1 บล็อก โดย 55% จะมีการเข้าไปอัพเดทข้อมูลในโพสต์เก่าของตนเป็นระยะๆ และมากกว่าครึ่งยอมรับว่า ต้องมีผู้ที่ทำหน้าที่บรรณาธิการดูเนื้อหาที่เขียนก่อนการโพสต์

 

บล็อกเกอร์ไทยที่อยากเห็น

          นายวโรรส โรจนะ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ให้ความเห็นในเรื่องความรวดเร็วของสื่อโซเชียล ทำให้บล็อกเกอร์สามารถกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลต่อสังคมได้อย่างรวดเร็วว่า อาจกล่าวได้ว่า ปัจจุบันจำนวนบล็อกเกอร์ในไทยเท่ากับจำนวนประชากรไทย เนื่องจากแทบทุกคนมีเฟซบุ๊ก ทุกคนสามารถบ่นหรือร้องเรียนปัญหาหรือบริการบางอย่างผ่านช่องทางโซเชียลหรือออนไลน์ของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นบล็อก (Blog) แล้วอาจมีคนเห็นเป็นหลักล้านคน ดังนั้นการกระตุ้นให้ตระหนักถึงการสร้างเนื้อหาที่รับผิดชอบต่อสังคมจึงต้องทำกับทุกคน

          อีกทั้ง ทุกวันนี้บล็อกเกอร์กลายเป็นอาชีพได้ มีในไทยอยู่หลายคน นอกจากเขียนบล็อกแล้ว ยังสามารถหารายได้จากการทำสปอนเซอร์รีวิวได้ หรือเป็นสื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับหมวดของบล็อกที่ทำ ดังนั้น ต้องมองว่าบล็อกเกอร์ เป็นสื่อหรือรายการหนึ่ง เสมือนการหารายได้รูปแบบเดียวกับสื่อแบบเดิม เพิ่มเติมคือ สามารถเอาตัวตนเข้าไปผูกกับตัวสินค้าหรือบริการได้ มีตัวตนเพิ่มมากกว่าสื่อทั่วๆ ไป

          มีความจำเป็นสำหรับสังคมไทย ที่จะต้องมีคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ และการสนับสนุนให้มีจริยธรรมมากขึ้นในโลกออนไลน์”

          นอกจากนี้ องค์ประกอบ 3 ข้อที่บล็อกเกอร์ที่ดีควรมี ก็คือ ต้องเป็นคนที่รู้ลึก รู้จริงในเรื่องนั้นๆ ต้องมีทักษะในการเล่าเรื่องเก่งและสอดคล้องกับแต่ละช่องทางการเล่าเรื่อง เช่น บนเฟซบุ๊กจะเล่าอย่างไร บนทวิตเตอร์จะเล่าอย่างไร เป็นต้น และสุดท้ายคือ ต้องนำเสนอตัวตนและมีความจริงใจ เพราะผู้อ่านไม่ได้อ่านเฉพาะเนื้อหาที่นำเสนอ แต่เป็นการอ่านผ่านมุมมองและสายตาของบล็อกเกอร์ด้วย

"อาชีพบล็อกเกอร์"  เขียนไป โพสต์ไป ก็รวยได้

          รศ.ดร.จินตวีร์ เกษมศุข คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) กล่าวว่า ในฐานะนักวิชาการ ทุกวันนี้โลกการสื่อสารรุดหน้าเร็วมาก ทุกคนเข้าถึงคอนเทนท์บนโลกออนไลน์ได้ผ่านอุปกรณ์สื่อสารในมือ คนเป็นบล็อกเกอร์ คนที่ทำงานบนโลกดิจิทัล ต้องมีจรรยารรณ มีความรับผิดชอบ

          โดยให้แนวคิดสำหรับ “บล็อกเกอร์ที่ดี” ว่าควรมีคุณสมบัติ 5+1 ได้แก่ ต้องสามารถสร้างคอนเทนท์ที่ตัวเองสนใจและเป็นสาระความรู้, สื่อเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าสนใจและสร้างความบันเทิงใจ ใส่ใจต่อสังคม สร้างเนื้อหาและนำเสนอที่เหเมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะคนเข้าถึงคอนเทนท์ได้ทุกเพศทุกวัย ต้องท้าทายการมีส่วนร่วม เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมไปด้วยกัน รวมทั้งข้อสำคัญที่สุดคือ ความมีจริยธรรม

"อาชีพบล็อกเกอร์"  เขียนไป โพสต์ไป ก็รวยได้

Thailand Best Blog Awards 2018

          เชิญชวนบล็อกเกอร์ ส่งผลงานประกาศเข้าประกวด Thailand Best Blog Awards 2018 by CP ALL บล็อกกาภิวัตน์…NOW or NEVER’ ชิงรางวัลบล็อกยอดเยี่ยมแห่งปี 2561 ใน 10 สาขา ได้แก่

Blog of the Year (บล็อกยอดเยี่ยมแห่งปี)

Best New Blog (บล็อกหน้าใหม่ยอดเยี่ยม)

Best Knowledge Blog (บล็อกให้ความรู้ยอดเยี่ยม) สามารถนำไปใช้ประโยชน์หรือต่อยอดในชีวิตประจำวันได้

Best Creative Blog (บล็อกสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม) ในการนำเสนอเนื้อหาที่ทั้งแตกต่างและแปลกใหม่

Best Social Responsibility Blog (บล็อกสร้างสรรค์สังคม)

Best Food Blog (บล็อกเห็นแล้วหิวยอดเยี่ยม) ทั้งรูปแบบการรีวิวและทำอาหาร ที่รูปแบบการนำเสนอโดดเด่นไม่เหมือนใคร

Best Travel Blog (บล็อกสะพายเป้ยอดเยี่ยม) นำเสนอเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่สร้างสรรค์

Best Health and Beauty Blog (บล็อกดูแลตัวเองยอดเยี่ยม) ด้านสุขภาพและความงาม

Best Entertainment Blog (บล็อกแห่งความบันเทิงยอดเยี่ยม) ครอบคลุมทั้งหนัง ละคร เพลง ซีรีย์ หนังสือ

Popular Blog (บล็อกยอดนิยม) สำหรับบล็อกได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดจากการเปิดโหวตในเพจ Blogger’s Society by CP ALL Blog Award

ผู้สนใจสามารถสมัครส่งผลงานได้ตั้งแต่ วันที่ 1 - 25 ตุลาคม 2561 ทางเว็บไซต์ https://tbba.in.th หรือ เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/blogger.cpall/ โดยจะประกาศรางวัล ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

/////////////

จากคอลัมน์ อินโนสเปซ โดย บัซซี่บล็อก

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับ 6-7 ต.ค.2561

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ