Lifestyle

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง : คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

          รถในกลุ่ม เอสยูวี หรือ ครอสโอเวอร์ หรือ เอ็มพีวี ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจทั่วโลก เป็นเหตุผลว่าทำไมหลายๆ ค่ายจึงหันมาพัฒนารถในกลุ่มนี้มากขึ้น รวมถึงค่ายรถหรูจากญี่ปุ่น “เลกซัส”

 

 

          จริงๆ แล้วเลกซัส มีรถในกลุ่มนี้ทำตลาดอยู่หลายรุ่นด้วยกัน เริ่มจาก แอลเอ็กซ์ และ อาร์เอ็กซ์ ซึ่งเป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ ขยับมากลาง ก็คือ เอ็นเอ็กซ์ แต่ดูเหมือนว่ารถที่ขับเคลื่อนตลาดได้มาก เป็นรถขนาดคอมแพคท์ และขนาดเล็ก นั่นก็ทำให้ เลกซัส ขยับตัวอีกครั้ง ลงมาเล่นในตลาดนี้ ด้วยรถรุ่นใหม่ล่าสุด “ยูเอ็กซ์”

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง


          ยูเอ็กซ์ ใช้พื้นฐาน หรือ แพลทฟอร์ม ร่วมกับ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ซึ่งเป็นแพลทฟอร์ม ยุคใหม่ของโตโยต้าที่จะใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก เรียกว่า TNGA หรือ Toyota New Global Architecture แต่แน่นอนว่าจะต้องมีจุดที่แตกต่างให้เหมาะสมกับตำแหน่งตลาดที่แตกต่างกัน เช่น มีจุดเชื่อมตัวถังมากกว่า การเชื่อมต่อตัวถังด้วยกาวมีความยาวรวมมากว่าใช้วัสดุที่ดีกว่าบางตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นเหล็กกล้า อลูมิเนียม หรือแม้แต่โพลิเมอร์-เรซิน พิเศษในบางจุดเช่น ฝาท้าย เพื่อลดน้ำหนัก ทั้งน้ำหนักเมื่อยกฝาท้าย และน้ำหนักรถโดยรวม แต่มีความเหนียวและแข็งแรงมากว่าวัสดุทั่วไป

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง

 

 

          ชิกะ คาโกะ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ยูเอ็กซ์ โดยหัวหน้าวิศวกรหญิงคนแรกของโตโยต้ารายนี้บอกเราว่าได้รับการบ้านข้อใหญ่จากประธาน โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ให้สร้างรถสักคันที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ ซึ่งทีนี้ก็เหลือแต่พวกเราที่จะช่วยตัดสินว่า รถของคาโกะ ไม่น่าเบื่อจริงไหม


          จริงๆ แล้ว ก่อนหน้านี้ไม่นานเท่าไร คาโกะ ก็มีบทบาทในการไมเนอร์เชนจ์ ซีที 200 เอช มาก่อน

 

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง


          สำหรับ ยูเอ็กซ์จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ ขนาดความจุกระบอกสูบ 2.0 ลิตร และในรุ่นไฮบริด ก็จะเป็นการพัฒนาระบบไฮบริดขึ้นใหม่ ให้สามารถใช้งานได้สมรรถนะดีขึ้นและยาวนานขึ้น ควบคู่ไปกับการออกแบบให้มีความสวยงาม หรูหรา มีประโยชน์ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่หลากหลาย เพื่อให้สามารถต่อกรกับคู่แข่งในตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็น บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 2 หรือว่าวอลโว่ เอ็กซ์ซี 40 ซึ่งเป็นรถรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานเช่นกัน

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง


          ยูเอ็กซ์ มีเป้าหมายพัฒนาให้เป็นครอสโอเวอร์สำหรับคนเมืองเป็นหลัก ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของชื่อรุ่นที่ย่อมาจากคำว่า Urban รวมกับ X-over หรือ crossover นั่นเอง


          การเป็นรถที่มีผู้หญิงเป็นหัวเรือใหญ่ ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องเป็นรถสำหรับผู้หญิงใช้งานเป็นหลักเท่านั้น แต่ก็มีความคาดหวังว่ามันจะมีความละเอียดอ่อน รายละเอียดปลีกย่อย ทั้งการใช้งานและรูปลักษณ์ที่ทันสมัย เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

 

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง

 


          อย่างไรก็ตามแม้คนดูแลโครงการจะเป็นคนใหม่ และมีแนวคิดใหม่ๆ แต่ว่าการออกแบบก็จะต้องยังคงให้มีกลิ่นอายร่วมสมัยกับรถในตระกูลรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะมุมมองด้าหน้า อย่างกระจังหน้าสปินเดิล กริลล์ ขนาดใหญ่ รูปทรงเอกลักษณ์ของเลกซัส และที่จุดนี้ คาโกะ ยังฝากผลงานด้วยลูกเล่นรายละเอียดกระจังหน้าให้มีไดนามิค ดูมีความเคลื่อนไหวในตัว และมีมุมมองที่ต่างกันในแต่ละมุมอีกด้วย


          ในบ้านเรา โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มีแผนที่จะนำเข้า ยูเอ็กซ์ มาทำตลาดในเร็วๆ นี้ โดยจะนำเข้ารุ่น ไฮบริด ซึ่งมีทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง

 


          ไฮบริดใช้เครื่องยนต์เบนซิน ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาดความจุกระบอกสูบ 1,987 ซีซี หัวฉีด อีเอฟไอ ไดเรค อินเจคชัน ให้กำลังสูงสุด146 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 180 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ซึ่งต่ำกว่ารุ่นเบนซิน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะชดเชยด้วยมอเตอร์ไฟหน้า ที่ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 202 นิวตัน-เมตร

 

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง

 


          แบตเตอรี่ ก็ยังคงยึดในแนวทางของโตโยต้า คือ เลือกที่จะใช้ นิกเกิล เมทัล ไฮไดรด์ ยังไม่ไปที่ลิเธียม ไอออน แต่อย่างใด โดยเป็นแบตเตอรี่ 180 เซลล์ มีขนาดที่เล็กลงจากระบบไฮบริดรุ่นเดิม นั่นทำให้มันไม่ไปรบกวนพื้นที่ห้องโดยสารและเมื่อรวมกับการพัฒนาระบบระบายความร้อนใหม่ที่ทำงานดีกว่าเดิม แต่ตัวเล็กลง ทำให้มันสามารถฝังตัวไว้ที่ใต้เบาะผู้โดยสารด้านหลังได้

 

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง

 


          การทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ยูเอ็กซ์ ไฮบริด มีกำลังสูงสุด 178 แรงม้า และในรุ่นไฮบริด ก็ยังแตกเป็นรุ่นย่อย คือขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกตัวไว้ที่เพลาหลัง


          ในตลาดโลก ยูเอ็กซ์ยังอีกขุมพลังคือ เครื่องยนต์เบนซิน วีวีทีไอ 4 สูบ DOHC16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 1,987 ซีซีรหัส M20A-FKS ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีดอิเล็กทรอนิคส์ อีเอฟไอ ไดเร็ค อินเจคชั่น ให้กำลังสูงสุด 171 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที

 

เลกซัสส่ง "ยูเอ็กซ์" ลุยตลาดครอสโอเวอร์คนเมือง


          ทั้ง 2 ขุมพลังทำงานคู่กับเกียร์ ไดเร็ค ชิฟท์ ซีวีที ซึ่งแตกต่างจากซีวีทีทั่วไปคือ เกียร์ 1 ล็อกอัตราทดเกียร์เอาไว้ เพื่อให้รถมีการออกตัวที่ดี ให้อารมณ์เหมือนกับเกียร์เฟือง
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ