Lifestyle

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนเที่ยว "ซัมซุยโป" โชว์ไลฟ์สไตล์ชาวฮ่องกงดั้งเดิม

         ก่อนหน้านั้น “ฮ่องกง” เป็นภาพคุ้นชินในหมู่นักเดินทางผู้แสวงหาความสุขจากการช็อป ชิมอาหารอร่อย และขอพรให้ชีวิตสมหวังดังปรารถนา ทว่าในวันนี้การค้นหามุมมองการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ในฮ่องกง กำลังเป็นกระแสสุดฮิตของนักเดินทางเจเนอเรชั่นใหม่ทั่วโลก ผู้ชื่นชอบการแชร์ประสบการณ์ที่เร้าใจและแตกต่างจนเกิดเป็นเทรนด์เที่ยวตามรอยใหม่ๆ ในโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย โดยนักเดินทางเหล่านี้มักเสาะแสวงหาพิกัดที่เที่ยวเก๋ๆ ชวนให้ถ่ายรูปอัพลงอินสตาแกรม เมนูจานอร่อยต้นตำรับพร้อมสีสันเฉพาะตัว และประสบการณ์การเดินทางที่อัดแน่นด้วยเรื่องราวเฉพาะถิ่นที่หาไม่ได้จากที่ไหนในโลก ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มีอยู่ใน “ซัมซุยโป” ย่านทางเลือกใหม่มาแรงที่ฮ่องกงคัดสรรมาเพื่อนักท่องเที่ยวที่มองหาประสบการณ์และเสน่ห์การเดินทางอันหลากหลายไม่ซ้ำใครโดยเฉพาะ

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

สีสันสถาปัตยกรรม

         ย่าน “ซัมซุยโป” ตั้งอยู่ใจกลางฝั่งเกาลูนและรุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจ อดีตเคยเป็นฐานที่ตั้งของกองกำลังทหารและพื้นที่ค่ายผู้อพยพลี้ภัย ก่อนจะเริ่มมีการปลูกสร้างตึกแถวบ้านเรือนของการเคหะของรัฐบาลฮ่องกง พร้อมกับการเข้ามาของโรงงานอุตสาหกรรมและธุรกิจร้านค้า ทำให้ที่นี่กลายเป็นศูนย์รวมของชาวฮ่องกงดั้งเดิมและชนชั้นกรรมาชีพที่ใช้ชีวิตทำมาหากินกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย สะท้อนกลิ่นอายวัฒนธรรมและวิถีแบบคนฮ่องกงแท้ๆ เอาไว้อย่างเหนียวแน่น

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

ร้านขายเต้าหู้ที่ยืนหยัดมานานถึง 3 รุ่น

          การเดินทางมาเยือน “ซัมซุยโป” นั้นสะดวกสบายด้วยรถไฟใต้ดิน เอ็มอาร์ที สามารถลงที่สถานีซัมซุยโปได้เลย เมื่อเราเดินขึ้นมาจากสถานี้จะได้พบกับ “ซัมซุยโป” ย่านชุมชนผู้ใช้แรงงานที่แตกต่างจากภาพลักษณ์อันเก๋ไก๋สุดชิคของย่านท่องเที่ยวอื่นๆ ในฮ่องกงที่หลายๆ คนคุ้นคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจสถาปัตยกรรมและแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์จะได้เดินลัดเลาะรื่นรมกับอาคารเก่าแก่ในย่านแห่งนี้อย่างไม่รู้เบื่อ และในระหว่างนี้ยังมีเสน่ห์ของร้านอร่อยประจำย่านตลาดนัดริมทาง รถเข็นและแผงขายอาหารสตรีทฟู้ด เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเรื่องราวในอดีตได้ร่วมรำลึกถึงฮ่องกงเมื่อครั้งวันวานที่ผสานกับการดำเนินชีวิตประจำวันจริงๆ ของคนท้องถิ่นในย่านนี้ได้อย่างลงตัว หากจะพูดว่าเป็นเสมือน “พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต” อันสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวฮ่องกงก็พูดได้เต็มปาก

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

แหล่งเสื้อผ้าฉบับดีไอวายของฮ่องกง

         นักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวโดยตัวมาเองมากกว่าการใช้บริการทัวร์ สามารถสัมผัสและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ มรดกวัฒนธรรมท้องถิ่น ลิ้มรสอาหารจานเด็ด และเปิดประสบการณ์อื่นๆ อีกมากมาย ผ่านการเดินทาง 4 แบบ 4 สไตล์ ตามกลุ่มสถานที่ท่องเที่ยวตามธีมในแบบฉบับของคนฮ่องกงอันได้แก่ แฟชั่นที่สวมใส่ : แหล่งเสื้อผ้าฉบับดีไอวายของฮ่องกง, ลิ้มลองเมนูเลิศรส : อาหารอร่อยโดนใจสไตล์ฮ่องกง, ไลฟ์สไตล์ท้องถิ่น : เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบเฉพาะตัว และ ลัดเลาะตามรอย : เดินเท้าชมย่านเก่า โดยจุดเด่นสำคัญที่ช่วยชูโรงให้ “ซัมซุยโป” กลายเป็นหนึ่งในย่านจุดหมายปลายทางที่เก๋ไก๋ที่สุดในเวลานี้นั่นก็คือ สีสันเอกลักษณ์อันแปลกใหม่ชวนสะดุดตาที่ซุกซ่อนอยู่ในความเรียบง่ายธรรมดาของวิถีท้องถิ่น ทว่าจริงใจและตรงไปตรงมาอย่างที่เราไม่อาจจะหาได้ง่ายๆ จากย่านอื่นในฮ่องกง

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

ที่พักอาศัยในย่านซัมซุยโป

          และสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินเที่ยวลัดเลาะชมย่านซัมซุยโปด้วยตัวเองนั้น ชาวฮ่องกงให้ข้อแนะนำว่า นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมย่านซัมซุยโปตามรอยเส้นทางที่แนะนำโดย Alex Rodriguez ช่างกล้องมือรางวัลผู้อาศัยอยู่ในฮ่องกง และรื่นรมย์ไปกับซีนต่างๆ ในภาพยนตร์ที่เขาได้ถ่ายทอดเสน่ห์อันแปลกตาสวยงามและสร้างแรงบันดาลใจให้ชีวิตของย่านชุมชนแห่งนี้ได้อย่างน่าประทับใจ การท่องเที่ยวฮ่องกงยังพาคุณไปสำรวจย่านซัมซุยโปอันมีเอกลักษณ์นี้ ผ่านมุมมองแบบคนวงในที่รู้ลึกรู้จริงด้วยคู่มือแนะนำเส้นทางเดินชมเมืองที่อัดแน่นไปด้วยลิสต์ข้อมูลแนะนำดีๆ จากคนฮ่องกงในหลากหลายวงการ ช่วยให้ทริปลัดเลาะชมย่านท่องเที่ยวน้องใหม่ในฮ่องกงแห่งนี้กลายเป็นอีกหนึ่งความทรงจำดีๆ ที่คุณจะไม่มีวันลืม

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

อาคารสำนักงานตำรวจเก่าในโครงการต่ายกู๋น

          นอกจากย่าน “ซัมซุยโป” การท่องเที่ยวฮ่องกง ยังพร้อมชวนเหล่านักเดินทางมายลโฉมแหล่งท่องเที่ยวสุดเก๋แห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ นั่นคือ “ต่ายกู๋น (Tai Kwun)" ที่ชาวฮ่องกงคุ้นเคยในฐานะอาคารสำนักงานตำรวจเก่าเมื่อครั้งอดีต ได้ผ่านการบูรณปฏิสังขรณ์ใหญ่เป็นเวลานานหลายปี และเนรมิตโฉมให้กลายเป็นศูนย์กลางทางมรดกวัฒนธรรมและศิลปะ ดึงดูดนักเที่ยวให้มาเยือนพร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์และสัมผัสประสบการณ์ในแบบฉบับคนท้องถิ่นไปด้วยกัน

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

         ท่ามกลางหมู่อาคารเก่าแก่ที่สุดของโครงการนี้ หนึ่งในนั้นได้แก่ Barrack Block อาคารขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ.1862-1864 ซึ่งตรงกับช่วงที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อพยพลี้ภัยสงครามมาตั้งรกรากใหม่ยังฮ่องกง ส่งผลให้จำนวนประชากรของฮ่องกงในขณะนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดปัญหาสังคมต่างๆ ตามมา จนต้องจัดระเบียบและตั้งกฎเกณฑ์ข้อบังคับในการควบคุมพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยและนำไปสู่การก่อตั้งสถานีตำรวจกลาง สำนักงานคณะผู้พิพากษากลาง และเรือนจำวิคตอเรียในยุคนั้นในที่สุด ซึ่งอาคารทั้ง 3 แห่งนี้ ปัจจุบันได้รับการแปลงโฉมใหม่อย่างวิจิตรงดงาม นอกจากนี้ยังมีการสร้าง “อาร์ตแกลอรี่สเปซ” และ “ออดิทอเรียม” ขึ้น เพื่อเพิ่มมิติความหลากหลายให้หมู่อาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตั้งแต่ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 เหล่านี้ด้วย

"ซัมซุยโป"แหล่งเที่ยวมาแรงในฮ่องกง

เรือนจำในอดีตถูกดัดแปลงให้เป็นส่วนนิทรรศการ

          โครงการ “ต่ายกู๋น” ประกอบไปด้วยอาคารสำคัญทางประวัติศาสตร์ 16 แห่ง และพื้นที่กลางแจ้งมากมาย อันทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์แห่งใหม่ พร้อมต้อนรับเหล่าศิลปินและผู้ชื่นชอบงานศิลปะทุกคนที่ต้องการเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ ผ่านอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ สถาปัตยกรรมอันโดดเด่น งานศิลปะร่วมสมัย โชว์การแสดงอันทรงพลัง รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ที่สลับกันมาสร้างสีสันในพื้นที่แห่งนี้

กอบแก้ว แผนสท้าน : เรื่อง

การท่องเที่ยวฮ่องกง : ภาพ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ