Lifestyle

 ทำไมสัตว์ถึงดุร้าย ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก  [email protected] 

 

            สวัสดีครับช่วงที่ผ่านมามีข่าวสุนัขกัดเด็กจนบาดเจ็บและเสียชีวิต เกิดอะไรกับเด็กๆ เหล่านี้ หมอขอแยกเป็นปัจจัยดังนี้นะครับ ในส่วนของตัวสัตว์นั้น สุนัขเดิมเป็นสัตว์นักล่าตามธรรมชาติ โดยลักษณะรวมกลุ่มกันออกล่าเป็นฝูง อย่างที่เราเห็นจากสารคดีบ่อยๆ โดยเหยื่อมักจะเป็นลูกสัตว์ และสัตว์ที่ดูป่วยหรือบาดเจ็บอ่อนแอ แม้กระทั่งบางครั้งก็หาอาหารจากซากสัตว์ที่มีผู้ล่าชนิดอื่นล่าทิ้งไว้ หรือต่อสู้ขับไล่ผู้ล่านั้น และยึดเหยื่อนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของฝูง ภายในฝูงก็มีลำดับชั้นมีหัวหน้าหรือจ่าฝูง ลูกฝูง เป็นต้น ซึ่งเป็นสัญชาตญาณที่ติดมาทางสายพันธุ์ได้ 

                มาดูในสุนัขบ้านบางเวลา เช่น ช่วงเวลาเป็นแม่ลูกอ่อน ฤดูผสมพันธุ์ หรือภาวะอดอาหาร แม้กระทั่งนิสัยส่วนตัวจากเงื่อนไขที่ไม่ถูกต้องจากการเลี้ยงดู หรือประสบการณ์เชิงลบในชีวิต รวมถึงการเกิดโรค เช่นโรคพิษสุนัขบ้า ก็ทำให้สุนัขแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้ แม้กระทั่งในบางสถานการณ์ที่ผิดปกติไปจากเดิม เช่น สมมุติว่าสมาชิกในบ้านมีปากเสียงกัน สุนัขก็จะเข้าปกป้องเจ้านายที่ตัวเองเลือกให้เป็นหัวหน้า และทำร้ายสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ได้

                คราวนี้มาพิจารณาในส่วนของคนบ้าง อย่างที่เกริ่นมาจากด้านบนเด็กที่ดูช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ดูอ่อนแอกว่าผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสถูกจู่โจมได้สูง หรือกรณีสัตว์ถูกยั่วยุจากคน จนกลายเป็นสุนัขนิสัยก้าวร้าว หรือเครียดง่าย หากสบโอกาสก็อาจเข้าทำร้ายคน หรือสิ่งของที่ชอบมายั่วยุก็ได้ หรือแม้กระทั่งเป็นเจ้าของแต่ไม่ใช่คนเลี้ยง ความหมายคือ เจ้าของหาสุนัขเข้ามาเลี้ยง แต่ไม่มีความผูกพัน สุนัขกลับไปสนิทกับแม่บ้าน หรือคนงานที่ให้ข้าวให้น้ำเล่นด้วยกันบ่อยกว่าเจ้าของบ้านผู้นำเข้ามาเลี้ยงเสียอีก หมอก็พบเจอบ่อยไป 

              ในส่วนนี้หมออยากให้ความสำคัญ เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ใช่สิ่งของ เขาต้องการความรักเอาใจใส่ไม่น้อยไปกว่าอาหารหรือของเล่นเพียงอย่างเดียว หากไม่มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงก็ไม่อาจเกิดความรักความผูกพันกันได้

              สถานที่ก็สำคัญ บางครั้งคนเราก็ไปรุกล้ำอาณาเขตของสุนัขทั้งที่รู้ตัว และไม่รู้ก็ได้ ทำให้สุนัขที่มีนิสัยหวงอาณาเขต ยิ่งถ้ามีหลายตัวก็จะมีโอกาสสูงที่จะถูกเข้าทำร้าย กรณีเช่นนี้ให้ค่อยๆ ออกจากพื้นที่ อย่าวิ่งเพราะจะไปกระตุ้นให้สุนัขเข้าทำร้ายได้ รวมถึงบางครั้งสถานที่เดิม แต่มีเหตุการณ์หรือช่วงเวลาที่ผิดปกติไปก็อาจกระตุ้นให้สุนัขตกใจแล้วทำพฤติกรรมก้าวร้าวได้ 

               สรุปนะครับการที่สัตว์เข้าทำร้ายคนมักมีหลายปัจจัยร่วมกัน ทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ทั้งจากตัวสัตว์ สถานการณ์ หรือสภาพแวดล้อม รวมถึงคนเราด้วยที่อาจสร้างเงื่อนไขการเลี้ยงที่ผิดๆ หรือทำให้เขามีประสบการณ์ชีวิตที่ไม่ดี หวังว่าจะเข้าอกเข้าใจพวกหมาดุๆ ด้วยนะครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ