Lifestyle

"เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เน้นทุกกิจกรรมให้เป็นโลว์คาร์บอน

         การท่องเที่ยวเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนจริงๆ ทำได้หลายทาง โดยเฉพาะหากชุมชนที่อยู่ในสถานท่องเที่ยวนั้นๆ ใส่ใจเรื่องมลพิษ มลภาวะของสิ่งแวดล้อมด้วยแล้วจะยิ่งเพิ่มมูลค่าจุดขายให้ท้องถิ่น สอดคล้องกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ต้องการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนให้มีความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงผลักดันและส่งเสริมให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยเริ่มจากโครงการ “ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวชุมชน” ให้เป็นอัตลักษณ์แรกในการพัฒนากระบวนการ ยกระดับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ท้องถิ่น ชุมชนที่มีความพร้อมดังกล่าวคือ “เกาะหมาก” สวรรค์ทะเลตะวันออกแห่งหนึ่งของ จ.ตราด

"เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

สองนักท่องเที่ยวต่างชาติสนุกสนานกับการเก็บผักออร์แกนิก

"เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

วรรณประภา สุขสมบูรณ์-นิพนธ์ สุทธิธนกูล-วิบูลย์ นิมิตรวานิช-จักรพรรดิ์  ตะเวทีกุล-โสภณ  ตันตโยทัย

         ที่ “เกาะหมาก” ประชากรดั้งเดิมส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยาง สวนมะพร้าว และการประมง แต่ปัจจุบันมีรีสอร์ทและโฮมสเตย์ โดยส่วนใหญ่เจ้าของก็คือคนในชุมชน ซึ่งมีการก่อตั้ง “วิสาหกิจชุมชนเกาะหมาก”  นำโดย นิพนธ์ สุทธิธนกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก และมี “ธรรมนูญเกาะหมาก 8 ข้อ" ภายใต้แบรนด์ “เกาะหมาก โลว์คาร์ลอน เดสติเนชั่น” ประกอบด้วย 1.ไม่สนับสนุนให้เรือเฟอร์รี่นำยานพาหนะของนักท่องเที่ยวข้ามมายังเกาะหมาก 2.รถจักรยานยนต์ให้เช่าต้องไม่เกินร้อยละ 70 ของจำนวนห้องพักบนเกาะหมาก 3.ไม่สนับสนุนการใช้วัสดุจากโฟม หรือวัสดุที่ก่อให้เกิดมลพิษเพื่อใส่อาหาร 4.ห้ามทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล ของเหลือรับประทานลงในที่สาธารณะและแหล่งน้ำโดยเด็ดขาด 5.ไม่สนับสนุนให้ใช้สารเคมีที่มีสารตกค้างสูง 6.ห้ามส่งเสียงดังหรือกระทำการรบกวนหรือเป็นการเดือดร้อนในเวลา 22.00–07.00 น. 7.ไม่สนับสนุนกีฬาทางบกและทางทะเลที่ใช้เครื่องยนต์ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน และ 8.ห้ามนำ ห้ามเสพ ห้ามจำหน่ายสารเสพติดผิดกฎหมายทุกชนิดบนเกาะ

"เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

มุมเพ้นท์กระเป๋าผ้าลดโลกร้อนหนึ่งในกิจกรรมโยคะเอสเคป

         ยุทธศาสตร์สำคัญที่ทำให้ “เกาะหมาก” เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เน้นทุกกิจกรรมในการท่องเที่ยวให้เป็นโลว์คาร์บอน ได้แก่ การใช้พลังงานทดแทน ใช้ทรัพยากรท้องถิ่น เช่น การทำอาหาร ทำแปลงเกษตรอินทรีย์ การขนส่งที่ลดการใช้เครื่องยนต์ เช่น การใช้พาหนะจากพลังงานไฟฟ้า รถจักรยาน ส่วนกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ ดำน้ำ เรือใบ คยัค ทัวร์จักรยาน และในทุกเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่เกาะหมากจะมีกิจกรรมโยคะ โดยมีครูและผู้เล่นโยคะจากทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะในโซนยุโรปมารวมตัวกันเพื่อเล่นโยคะ โดยหมุนเวียนกันไปตามรีสอร์ทต่างๆ จนกลายเป็นเทศกาลประจำปี ดังนั้นเพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวชุมชน ททท. จึงชวนหลงใหลการออกกำลังกายตามศาสตร์โยคะ หลีกหนีความวุ่นวายของเมืองกรุงมาร่วมกิจกรรม “โยคะ เอสเคป” โดยมี “กาละแมร์” พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรสาวมากความสามารถ และ “ครูเอก” พงศ์พิพัฒน์ เกียรติประพิณ จากโยคะ แอนด์ มี มาสอนผู้ร่วมทริปฝึกโยคะในบรรยากาศของฟ้าใส ทะเลสวย และบรรยากาศดีๆ ของเกาะหมาก ที่จะทำให้ทั้งร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนแบบองค์รวม

"เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศร่วมเล่นโยคะบนชายหาด

  "เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

“เชฟเฟิร์ส” ธนภัทร สุยาว

"เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

“เชฟลัท” นลัท จิรวีรกูล

        นอกเหนือจากเรื่องสถานพักผ่อนหย่อนใจที่เงียบสงบ นักท่องเที่ยวได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง หากแต่ผู้บริหารจัดการชุมชนยังมองเห็นความสำคัญด้านการอนุรักษสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เน้นในเรื่องการปลูกผักออร์แกนิก ปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งคนปลูกและผู้บริโภค และกิจกรรมครั้งนี้ได้เชิญ “เชฟเฟิร์ส” ธนภัทร สุยาว และ “เชฟลัท” นลัท จิรวีรกูล จากรายการมาสเตอร์เชฟ ไปร่วมสาธิตการปรุงอาหารโดยใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่น ทั้งอาหารจากผักออร์แกนิกและอาหารทะเลสดๆ มากคุณค่าดีต่อสุขภาพให้ชมและชิม นอกจากจะเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบในท้องถิ่นแล้วยังเปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้เรียนรู้การทำอาหารว่าสามารถทำให้มีรสกลมกล่อมหรือรังสรรค์อย่างไร ให้ออกมาเป็นเมนูที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงยังได้จัดมุมเวิร์คช็อปให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเพ้นท์กระเป๋าผ้าลดโลกร้อนอีกด้วย

"เกาะหมาก" สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายโยคะ

ผักออร์แกนิกหาได้ง่ายๆ ในเกาะหมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ