Lifestyle

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท. จับมือไทยแอร์เอเชีย จัดกิจกรรม "สีสันธารา พาท่องเที่ยววิถีไทย สัมผัสเสน่ห์ชุมชน"

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

เครื่องลำใหม่ไฉไลด้วยสีสันลวดลายท่องเที่ยวไทย

  ชุมชนเข้มแข็งสู่การท่องเที่ยวยั่งยืน เป็นการพยายามบริหารจัดการทรัพยากรในท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าเพิ่มโดยคนในชุมชนร่วมแรงร่วมใจดูแลและหวงแหน ขณะเดียวกันก็ต้อนรับขับสู้ผู้มาเยือนพร้อมชี้ชวนให้เที่ยวอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แนวความคิดนี้อธิบายได้ดีในงาน “สีสันธารา พาท่องเที่ยววิถีไทย สัมผัสเสน่ห์ชุมชน” ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือสายการบินไทยแอร์เอเชีย จัดขึ้นในโอกาสเปิดตัวเครื่องบินลำใหม่ที่หุ้มด้วยลวดลายส่งเสริมการท่องเที่ยวในธีม “สีสันธารา” บรรทุกคณะสื่อมวลชนเต็มลำไปสัมผัสวิถีท่องเที่ยวเมืองรอง “ที่ต้องลอง” อย่าง “ชุมชนพรหมโลก” อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเร็วๆ นี้

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

 ทอปัด สุวรรณรักษ์- กฤษณะ แก้วธำรงค์

     ในวงเสวนาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน กฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณา และประชาสัมพันธ์ ททท. กล่าวว่า ททท.ได้ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านการตกแต่งเครื่องบินไทยแอร์เอเชียร์มา 3 ลำแล้ว จนมาถึงลำที่ 4 ได้ตกแต่งเป็นลาย “สีสันธารา” เป็นการประชาสัมพันธ์ปีการท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน หรืออะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ทัวริซึ่ม เยียร์ 2018 และสร้างการรับรู้แคมเปญ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ - โอเพ่น ทู เดอะ นิว เฉดส์" ภายในห้องโดยสารได้นำเสนอภาพแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของเมืองรอง เพื่อสร้างบรรยากาศและกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวไปยังสถานที่อื่นๆ อีกด้วย

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

ภาพแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ภายในเครื่อง

  สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

สายน้ำใสสะอาดในชุมชนพรหมโลก

    “คนไทยผูกพันธ์กับสายน้ำทุกแห่งหน จึงใส่สีสันที่มีความสดใส มองแล้วมีความสุข เชื่อมโยงไปสู่แหล่งท่องเที่ยวที่มีสายน้ำเป็นวิถีชีวิต ซึ่งหมู่บ้านไทยส่วนใหญ่ตั้งอยู่ริมน้ำ เป็นสายน้ำแห่งการเดินทาง เครื่องลำนี้จะบินไปทุกที่ โดยเฉพาะเมืองรองเพื่อเผยแพร่ เชิญชวนให้ออกเดินทางท่องเที่ยว แม้แต่ผู้โดยสารที่เห็นแล้วเซลฟี่กับเครื่องบินลำนี้ลงในโลกโซเชียลก็ถือว่าช่วยเพิ่มมูลค่าได้มหาศาล สำหรับชุมชนพรหมโลก นครศรีธรรมราชมีความน่าสนใจมาก ชุมชนได้รักษาอัตลักษณ์ของตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องความสะอาดซึ่งเป็นหัวใจของการท่องเที่ยวไม่น้อยไปกว่าความสวยงามของสถานที่ มีการบริหารจัดการเรื่องนี้เป็นอย่างดี” กฤษณะ กล่าว

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

เวิร์คช็อปทำขนมท้องถิ่น

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

ชาวชุมชนต้อนรับอย่างมีไมตรี

     ด้าน ทอปัด สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร ไทยแอร์เอเชีย บอกว่า ก่อนหน้านี้สายการบินได้มีแนวทางสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนผ่านกิจกรรม “เจอร์นี่ ดี” (Journey D) ซึ่งเป็นการร่วมกันทำงานกับท้องถิ่นในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมีชุมชนต้นแบบ 4 แห่ง และ “ชุมชนพรหมโลก” ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย พาครูสอนภาษาอังกฤษมาสอนภาษาให้ชาวบ้านได้มีความรู้จะได้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ นอกจากนี้ยังนำเชฟมาพัฒนาอาหารท้องถิ่นให้หน้าตาดูดีขึ้น เป็นการเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

ผลไม้สดใหม่น่ากินจากชุมชน

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

จำปาดะทอด

     มาที่ตัวแทนชุมชน เมตตา อนุพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านพรหมโลก เผยว่า พรหมโลกเป็นชุมชนเก่าแก่ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งโบราณสถาน ภูเขา น้ำตก ผลไม้ และอาหาร ทุกครั้งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา คนในชุมชนอยากดูแลให้มีความสุขและรับความประทับใจกลับไป การที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยพัฒนาชุมชน ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมแนวทางของหมู่บ้านคือการท่องเที่ยวแบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นเรื่องความสะอาด และขอความร่วมมือผู้มาเยือนให้ท่องเที่ยวโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้เราสามารถรักษาทรัพยากรในชุมชนได้อย่างยั่งยืน

สีสันธารา ณ ชุมชนพรหมโลก

น้ำตกพรหมโลก

    สำหรับกิจกรรมในวันนี้นอกจากจะมีการเสวนาเพื่อต่อยอดองค์ความรู้แล้ว ยังมีการสาธิตปรุงจานอร่อยด้วยวัตถุดิบท้องถิ่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากลวดลายสีสันธารา โดย “เชฟปิง” สุรกิจ เข็มแก้ว และ “เชฟบุ๊ค”บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต ขณะที่ชาวชุมชนก็มาช่วยสอนทำน้ำพริกลูกประและขนมหวานพื้นเมือง รวมทั้งพาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ บริเวณใกล้เคียงอีกด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ