Lifestyle

เคาะแล้ว! "ช้างฯ" ชุดประจำชาติไทย ประชันเวทีจักรวาล 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ประกาศผลชนะเลิศการออกแบบ ชุดประจำชาติประจำปี 2018 ในแนวคิด "ครีเอทีฟไทย"

เคาะแล้ว! "ช้างฯ" ชุดประจำชาติไทย ประชันเวทีจักรวาล 2018

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 กันยายนที่โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้จัดงานประกาศผลชนะเลิศกาออกแบบ ชุดประจำชาติประจำปี 2018 ภายใต้แนวคิด “ครีเอทีฟไทย” จากผลงานที่มีส่งเข้าร่วมประกวด 231 ผลงาน จากนั้นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 6 ท่าน ได้แก่ อ.ปัญญา วิจินธนสาร  คณะจิตรกรรมประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  และศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2557 รศ.เอื้อเอ็นดู  ดิศกุล ณ อยุธยา คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   อรรถพล  วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน ลพบุรี นงนาถ จิรกิติ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนริโกะ จำกัด   ชิชญาสุ์  กรรณสูต  ผู้จัดการกอง ประกวดฯ และรองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท จันทร์ 25 จำกัด และ “นิ้ง” โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2018 ได้ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกผลงานที่มีความโดดเด่นเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 7 ผลงาน แล้วเปิดโอกาสให้เจ้าของผลงานได้นำเสนอแนวคิดในการออกแบบพร้อมเสนอวัสดุในการตัดเย็บด้วยตัวเองบนเวทีต่อหน้าคณะกรรมการ

เคาะแล้ว! "ช้างฯ" ชุดประจำชาติไทย ประชันเวทีจักรวาล 2018

      สำหรับผลงานที่เข้ารอบสุดท้าย 7 ผลงาน จาก 6 นักออกแบบ ได้แก่

1. "Damnoen Saduak Amazing Thailand” ออกแบบโดย ศิวรุฬห์ แสนสุข อาชีพ  ดีไซน์เนอร์

2 . “งานวัด Siam Carnival”  ออกแบบโดย ณัฐพล ทองฟู อาชีพ  นักออกแบบกราฟฟิก

3 . “Songkran 4.0”   ออกแบบโดย อำพล เอกมหาชัย  อาชีพ  ฟรีแลนซ์

4. “Songkran festival” ออกแบบโดย กานต์ธิดา ประทุมนันท์ อาชีพครูสอนศิลปะ

5 . “Chang the icon of Siam”  ออกแบบโดย ธีร์ ผาสุข  อาชีพ สไตล์ลิสต์

6. “เงาะถอดรูป (Beauty inside of thailand)” และ 7. “ยักษ์ ณ สยาม (Giant of Thailand) ออกแบบโดย สุริยา สุขยี่  อาชีพ นักออกแบบอิสระ

เคาะแล้ว! "ช้างฯ" ชุดประจำชาติไทย ประชันเวทีจักรวาล 2018

      บรรยากาศการนำเสนอไอเดียออกแบบชุดประจำชาติของแต่ละคนเป็นไปอย่างสนุกสนาน คณะกรรมการมีการสอบถามรายละเอียดอย่างเจาะลึก ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนประกอบด้วย แนวคิดในการออกแบบและแรงบันดาลใจ, สิ่งที่สื่อถึงความเป็นไทย, ความคิดสร้างสรรค์ และ ความเป็นไปได้จริงในการตัดเย็บ ซึ่งหลังจากที่คณะกรรมการได้ระดมสมองพิจารณาเป็นครั้งสุดท้าย ก็เคาะคะแนนเป็นเอกฉันฑ์ให้ชุด “Chang the icon of Siam” (ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม)  ชนะเลิศชุดประจำชาติไทยที่จะตัดเย็บให้ตัวแทนสาวไทยสวมใส่ขึ้นประกวดมิสยูนิเวิร์ส ในรอบชุดประจำชาติปีนี้

  เคาะแล้ว! "ช้างฯ" ชุดประจำชาติไทย ประชันเวทีจักรวาล 2018

     สำหรับชุด “ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม” ได้แรงบันดาลใจมาจาก ความเป็นไทยวัฒนธรรม อารยธรรม และวิถีของคนไทย ช้างผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนานในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในอดีตช้างได้ร่วมการสร้างชาติกู้บ้านกู้เมือง ไม่ว่ายามสุขหรือยาม สงบจบจนถึงปัจจุบันช้างยังคงอยู่ในวิถีของชาวไทย อีกทั้งยังเป็น สัญลักษณ์ของคนไทยเมื่อทุกคนนึกถึงสัตว์ประจำชาติไทยก็จะนึก ถึงช้างเป็นอย่างแรก ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็ตาม ที่สำคัญเรายังใช้ช้างเป็นทูตวัฒนธรรมในการเจริญสัมพันธไมตรี ระหว่างประเทศอีกด้วย

เคาะแล้ว! "ช้างฯ" ชุดประจำชาติไทย ประชันเวทีจักรวาล 2018    

    เจ้าของแนวความคิดได้นำ “ช้าง”    มาสร้างสรรค์ชุดประจำชาติไทยในรูปแบบใหม่ที่มีความร่วมสมัยแต่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นไทย เปรียบเสมือนกับผู้หญิงไทยที่มีความแข็งแกร่งสวยงามอ่อนโยนและทันสมัย โดยนำโครงสร้างของช้างมาเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างสรรค์ชุดช้างคู่แผ่นดิน โดยผสมผสานความเป็นไทยและความเป็นสากลเข้าด้วยกัน  จุดเด่นอยู่ที่ใช้โครงเสื้อแบบชุดไทยพระราชนิยมผสมผสานเทคนิคการปักลายไทยแบบสองมิติและเทคนิคทรานส์ฟอร์เมอร์จากชุดหนึ่งเป็นอีกชุดหนึ่ง อีกทั้งนำเทคนิคแสงสีเสียงมาเป็นส่วน ประกอบของชุดอีกด้วย ซึ่งในการนำเสนอตัวนางงามจะเดินออกมาในขุดไทยธรรมดา แล้วชักกลไกด้านหลังที่พับตัวช้างไว้ให้เด้งออกมาเป็นหัวช้างสวยงามอยู่เหนือศีรษะนางงาม ตรงนี้เชื่อว่าจะสร้างความประทับใจแก่ผู้ชมได้ 

      ธีร์ ผาสุข วัย 35 ปี เจ้าของรางวัลชนะเลิศไอเดียชุดประจำชาติคนล่าสุด เผยความรู้สึกว่า ดีใจมาก ตัวเองเหมือนคนที่น้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมได้รับการเติมเต็ม สิ่งที่ทำเป็นการยืนหยัดในสิ่งที่รัก อยากขอบคุณคณะกรรมการที่เห็นความตั้งใจและมองเห็นไอเดียการออกแบบที่สามารถทำได้จริง สำหรับชุดนี้เคยส่งเข้าประกวดมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน ได้กลับไปพัฒนาและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น จนพิชิตใจคณะกรรมการในวันนี้

      “ผมยึดแนวคิดเดิมที่อยากทำ แล้วพัฒนาต่อ การใช้ชุดไทยดั้งเดิมอาจจะดูไม้ว้าว เลยคิดว่าถ้าต้องทำให้ว้าว ต้องออกมาประมาณไหน จากนี้คงต้องไปวางแผนการตัดเย็บ ซึ่งเวลา 1 เดือนถือว่าน้อย แต่ก็พยายามทำให้ทัน ตัวเนื้อผ้าส่วนใหญ่ใช้ผ้าโปร่งมีน้ำหนักเบา คนใส่จะได้ไม่พะวงเรื่องน้ำหนัก ตรงนี้ไม่หนักใจ แต่เป็นกังวลเรื่องรูปลักษณ์ของช้างที่จะออกมามากกว่า ทำยังไงให้ดูออกเป็นช้างไทยให้มากที่สุด” เจ้าของรางวัลชนะเลิศ กล่าว 

เคาะแล้ว! "ช้างฯ" ชุดประจำชาติไทย ประชันเวทีจักรวาล 2018

      ด้าน “นิ้ง” โศภิดา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 ที่มีส่วนในการคัดเลือกชุด และจะเป็นผู้สวมใส่ด้วยตัวเองด้วย มองว่า ชุดนี้มีความน่าสนใจและโดดเด่นกว่าชุดอื่นๆ ที่ส่งเข้าประกวด เป็นชุดที่สื่อเอกลักษณ์ของไทยผ่านสัตว์คู่บ้านคู่เมืองอย่างช้างได้ดี รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สวมใส่ กำลังคิดภาพว่าจะนำเสนอออกมาอย่างไร จะพยายามแสดงออกถึงความสง่างามของช้างให้มากที่สุด คงต้องเตรียมตัวใส่ชุดนี้ให้ดีที่สุด ส่วนความพร้อมด้านอื่นๆ ตอนนี้ควบคุมอาหาร มุ่งมั่นออกกำลังกายให้แข็งแรง สร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง อยากให้คนที่รอดูพัฒนาการได้ประหลาดใจ 

       นอกจากนี้ยังฝึกการเดิน การพูด และเตรียมโครงการช่วยเหลือสังคมที่สนใจ อย่างโครงการที่ช่วยปลดล็อคความกลัวในการทำอะไรที่เป็นความฝัน โดยใช้ตัวเองเป็นแรงบันดาลใจในการตามฝัน เพราะนิ้งเคยกลัวที่จะอยากเป็นนางงาม ความกล้าทำให้เราทำลายกำแพงนั่นได้ 

     “ความกดดันมีแน่นอน แต่เราต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้องต้อนรับแขกผู้มาเยือนให้ประทับใจที่สุด แต่ก็ต้องไม่เสียความเป็นตัวเอง เราจะเป็นนางงามในแบบของตัวเองคือบิสิเนส วูเมน ที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งผู้หญิง” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 กล่าว

     ทั้งนี้ การประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยรอบตัดสินจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคมนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ