ข่าว

รู้จัก "แดเนียล จาง" ทายาทของแจ็ค หม่าแห่ง Alibaba.com

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แดเนียล จาง" ก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างชั่วข้ามคืน เมื่อ "แจ็ค หม่า" ประกาศชื่อผู้สืบทอดที่จะขึ้นมาดูแลกิจการ

        รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวของอาลีบาบา (www.alibaba.com) โดดเด่นขึ้นมายึดพื้นที่สื่อทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย และบนทุกแพลตฟอร์มข่าว ได้แก่ สื่อออนไลน์ ทีวี หนังสือพิมพ์ พร้อมกันนี้ชื่อของ “แดเนียล จาง” ก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างชั่วข้ามคืน เมื่อ “แจ็ค หม่า” ประธานบริษัทและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ เบอร์ต้นของโลกแห่งนี้ ประกาศชื่อผู้สืบทอดที่จะขึ้นมาดูแลกิจการนี้หลังจากเขาก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนกันยายน 2562

       แม้ไม่ได้อยู่ร่วมในกลุ่มผู้ก่อตั้งอาลีบาบาแต่ แดเนียล จาง ซึ่งเข้ามาร่วมงานกับเว็บไซต์นี้ในปี 2550 ก็ใช้เวลาเพียง 8 ปีก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งซีอีโอ เมี่อปี 2558

       ปัจจุบันธุรกิจของอาลีบาบา มีมูลค่าสูงถึงกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันมีธุรกิจครอบคลุมทั้งด้านอี-คอมเมิร์ซ บนเว็บไซต์ในเครือข่าย ได้แก่ Alibaba.com, Tmall.com, Taobao.com, Lazada ซึ่งเปิดบริการใน 6 ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตในจีน เหอหม่า (Hema) นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจโลจิสติกส์ในชื่อ “ไช่เหนี่ยว (Cainiao)” , การเงิน เช่น Alipay, ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง และสื่อดิจิทัลและบันเทิง เป็นต้น

       อย่างไรก็ตาม แจ็ค หม่า จะยังคงนั่งเป็นกรรมการในบอร์ดบริหารจนถึงปี 2563 และหลังจากนั้นจะไปมุ่งมั่นกับการทำงานให้กับ “มูลนิธิแจ็ค หม่า “ของเขาอย่างจริงจัง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคนผ่านโครงการด้านการศึกษา

รู้จัก "แดเนียล จาง"  ทายาทของแจ็ค หม่าแห่ง Alibaba.com

แดเนียล จาง” ขุนพลคู่ใจผู้ก่อตั้งอาลีบาบา

       ว่าที่แม่ทัพคนใหม่ของอาลีบาบา สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในเซี่ยงไฮ้ และเคยเป็นผู้จัดการอาวุโสของบริษัท ไพร้ซวอตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส ยักษ์ธุรกิจที่ปรึกษาระดับโลก ก่อนร่วมงานกับอาลีบาบา เขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริหารฝ่ายการเงินของบริษัทเกมชื่อว่า Shanda Interactive หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมเกมของจีนเมื่อราว 10 ปีก่อน ซึ่งต่อมาพ่ายให้กับเทนเซ็นต์ (Tencent) และเน็ตอีส (Netease)

       ที่อาลีบาบา พนักงานทุกคนจะมีชื่อเล่นที่ตั้งขึ้นโดยอิงจากตัวละครในนิยายจีนที่ชื่นชอบ แดเนียล จาง มีฉายานามว่า “ซือโหยวซื่อ” ตัวละครเด่นในเทพนิยายสงครามดังของจีน โดยผู้บริหารวัย 46 ปีคนนี้ เป็นคนที่มีความคิดอิสระ และมีบางแง่มุมที่เปรียบได้กับเป็นคู่เหมือนของผู้ก่อตั้งอาลีบาบา

       แจ็ค หม่า ได้ชื่นชมทายาททางธุรกิจไว้ว่า “เป็นผู้ที่ยากจะหาใครมาเทียบติดในเรื่องการคิดวิเคราะห์ รับภารกิจและวิสัยทัศน์ได้ดั่งใจ เปี่ยมด้วยความรับผิดชอบและความรักในการทำงาน กล้าที่จะริเริ่มนวัตกรรมและรูปแบบธุรกิจที่แหวกแนว"

       เมื่อดูย้อนหลังถึงความ “ปัง” ของหลายๆ แคมเปญการตลาดในเครือข่ายธุรกิจของอาลีบาบา ก็จะยิ่งเข้าใจได้ชัดเจนถึงคำชมจากแจ็ค หม่า ที่มีไปถึงผู้สืบทอดตำแหน่งคนนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา ในวันคนโสด หรือ Single’s Day (วันที่ 11 เดือน 11) มียอดคลิกเข้ามาสั่งซื้อบนเว็บไซต์อาลีบาบาสูงถึง 1 พันล้านดอลลลาร์สหรัฐ (กว่า 3 หมื่นล้านบาท) ภายในเวลา 2 นาที 1 วินาที และไต่ถึงตัวเลข 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 3 แสนล้านบาท) ภายใน 1 ชั่วโมง 6 นาที

แคมเปญช้อปออนไลน์วันคนโสด-ทีมอลล์

       อาลีบาบา ใช้วันคนโสดบุกแคมเปญใหญ่ที่ลดราคากว่า 50% มาตั้งแต่ปี 2552 จนปัจจุบันกลายเป็นเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์แห่งชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยังร่วมมือกันกับแบรนด์อื่นๆ ในเครือ เช่น บริการด้านการท่องเที่ยว จองตั๋ว ที่พัก โรงแรม ปีล่าสุดนี้ยังเชิญศิลปิน คนดังทั้งของจีนและอเมริกา ร่วมเปิดเวทีโปรโมทความแรง จนทำยอดขายสูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ มีสินค้าแบรนด์ดังระดับโลกเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 60,000 แบรนด์ มีลูกค้าจาก 192 ประเทศเข้ามาสั่งซื้อออนไลน์ในวันนี้ และได้รับคำสั่งซื้อถึง 25,000 ออเดอร์ในชั่วโมงแรก

รู้จัก "แดเนียล จาง"  ทายาทของแจ็ค หม่าแห่ง Alibaba.com

       แดเนียล จาง คือมันสมองเบื้องหลังแคมเปญการตลาดออนไลน์ระดับโลกนี้ เช่นเดียวกับการเข้าไปพัฒนาทีมอลล์ (Tmall.com) ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในเครือข่ายอาลีบาบา ปัจจุบันเป็นเบอร์ ด้านนี้ของจีน และเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 1,400 ล้านคนทั่วประเทศ

       หลายคนคงยังจำกันได้ว่าบนเว็บไซต์ Tmall.com นี่เอง ซึ่งทำยอดขายทุเรียนหมอนทองจากไทย ได้สูงถึง 80,000 ลูกภายในเวลา 1 นาที เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่แจ็ค หม่า เดินทางเยือนประเทศไทย และลงนามความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ในการเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายทุเรียนของไทยผ่านเว็บไซต์ Tmall นำร่องก่อนขยายสู่สินค้าเกษตรยอดนิยมอื่นๆ

       ปัจจุบัน ทีมอลล์ กลายเป็นเว็บค้าปลีกออนไลน์ในใจคนรุ่นใหม่ของจีน สัดส่วนลูกค้าราว 70% อยู่ในช่วงอายุ 24-32 ปี มีหมวดหมู่สินค้าให้เลือก 3,700 หมวดหมู่ จำหน่ายสินค้าจากประเทศต่างๆ กว่า 70 ประเทศ มีสินค้าแบรนด์นอก 18,000 แบรนด์ ในจำนวนนี้เป็นแบรนด์หรูประมาณ 50 แบรนด์ (ที่มา ; https://expandedramblings.com/index.php/tmall-statistics)

รู้จัก "แดเนียล จาง"  ทายาทของแจ็ค หม่าแห่ง Alibaba.com

เรื่องไม่ลับเกี่ยวกับแจ็ค หม่า

       เว็บไซต์บีบีซีดอทคอม ได้รายงานถึงข่าวการแถลงแผนก้าวลงจากตำแหน่งของแจ็ค หม่า ในวันที่จะมีอายุครบ 55 ปี ในปี 2562 ว่า จะทำให้เขาเป็นผู้บริหารรายแรกของยักษ์วงการอินเทอร์เน็ตจีนแห่งยุค ที่วางมือจากบริษัท พร้อมกันนี้บีบีซีดอทคอม ได้นำเสนอรายงานพิเศษเกี่ยวกับ 5 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับแจ็ค หม่า

       1.เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เกิดในครอบครัวยากจนทางตะวันออกของเมืองหางโจว เคยถูกปฏิเสธงานมาแล้วร่วม 30 แห่งรวมทั้งจากร้านเคเอฟซี เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ก่อนสร้างฐานะเป็นเศรษฐีดอทคอมพันล้าน ไม่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาก่อน ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกเมื่ออายุ 33 ปี ค้นข้อมูลออนไลน์ครั้งแรกด้วยคำว่า “เบียร์” และประหลาดใจที่ไม่พบชื่อยี่ห้อเบียร์จีนเลย เมื่อ 19 ปีก่อน ชวนเพื่อนๆ ลงขันทำเว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสในชื่อ อาลีบาบา (Alibaba.com) โดยใช้ห้องในอพาร์ทเม้นท์เป็นที่ทำการ

       2.รวยมาก จากผลสำรวจของฟอร์บส์ เมื่อปี 2560 เขาติดอันดับมหาเศรษฐีจีนที่ร่ำรวยอันดับ 3 มีสินทรัพย์รวมสุทธิ 36.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือครองหุ้น 9% ในอาลีบาบา มูลค่ารวม 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นผู้สร้างโฉมใหม่ให้กับวงการค้าปลีกและการเงินของจีน ผ่านธุรกิจของอาลีบาบา ส่งแคมเปญถล่มราคาสินค้าออนไลน์ในวันคนโสดแห่งชาติ (Singles' Day) ออกมาทำลายสถิติแคมเปญใหญ่ของค้าปลีกออนไลน์ฝั่งสหรัฐอย่าง Black Friday และ Cyber Monday

รู้จัก "แดเนียล จาง"  ทายาทของแจ็ค หม่าแห่ง Alibaba.com

ภาพจาก http://Jack Ma - Alibaba

       3. เป็นเศรษฐีใจบุญ เริ่มคิดถึงการส่งต่อธุรกิจให้ผู้บริหารรุ่นต่อไปมาตั้งแต่ 10 ปีก่อน เพราะต้องการออกไปทำงานในกิจการการกุศล ก่อตั้งมูลนิธิแจ็ค หม่า สนับสนุนโครงการด้านการศึกษา และอยากกลับไปทำงานสอนหนังสือซึ่งเป็นอาชีพที่รัก บริจาคเงิน 30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นโครงการต่อเนื่อง 10 ปีเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในชนบทของจีน เขามี บิล เกตส์ อดีตผู้บริหารไมโครซอฟท์ เป็นแรงบันดาลในการจัดตั้งมูลนิธิ และวางมือจากธุรกิจเพื่อทำงานในกิจการเพื่อการกุศล

       4.ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีทรัมป์ จะชื่นชอบเขา แจ็ค หม่า ได้พบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อเดือนมกราคม 2560 มีการลงนามความร่วมมือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ได้รับคำยกย่องจากประธานาธิบดีสหรัฐว่า “เป็นนักธุรกิจที่ยอดเยี่ยมและหนึ่งในคนเก่งที่สุดของโลก” เขาได้รับปากว่าจะช่วยสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งให้กับธุรกิจของสหรัฐ ผ่านหน้าร้านบนเว็บไซต์อาลีบาบา

       5) ชอบเป็นจุดสนใจ เป็นคนที่มีมีสันและเป็นที่ชื่นชอบ เมื่อปีที่แล้ว จัดงานฉลองครบรอบการก่อตั้งบริษัทในธีม “Thriller” การแสดงคอนเสิร์ตสุดอมตะของไมเคิล แจ็คสัน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการแสดงคอนเสิร์ตนี้ของอดีตนักร้องเพลงป็อบขวัญใจคนทั้งโลกที่ล่วงลับไปแล้ว และปีเดียวกัน ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์สั้นกังฟูคู่กับเจ็ต ลี ในเรื่อง Gong Shou Dao เขาชื่นชอบศิลปะการต่อสู้แบบกังฟู และยังฝึกฝนมวยไท่เก๊กมานานกว่า 30 ปีแล้ว

 

////////

จากคอลัมน์ อินโนสเปซ โดย บัซซี่บล็อก

น.ส.พ.คมชัดลึก ฉบับ 15 ก.ย.2561

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ