Lifestyle

ความงามทางธรรมชาติผสานอัตลักษณ์ผ้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คัลเลอร์ ไอดี เลเบลลิ่ง" แคตตาล็อกผ้าไทยทอมือย้อมสีธรรมชาติ

         ยกระดับผ้าไทยให้ก้าวไกลไปอีกขั้น เมื่อ อุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ จัดทำโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติ ด้วยการเปิดตัว “คัลเลอร์ ไอดี เลเบลลิ่ง” แอพพลิเคชั่นสำหรับคนรักผ้าไทย ที่เปรียบเสมือนแคตตาล็อกรวบรวมความงดงามของผ้าไทยทอมือย้อมสีธรรมชาติอันประณีตบรรจงมาให้คนไทยได้สัมผัสความงดงามของผ้าไทยกันได้ง่ายขึ้น ในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการผ้าไทยที่คัดสรรฝีมือจากเหล่าช่างชั้นครู พร้อมชมเสื้อผ้าดีไซน์พิเศษในคอลเลกชั่น “กลีบใบ เฮือไฟ (เรือไฟ) สายน้ำ” ที่นำความงดงามทางธรรมชาติมาผสมผสานกับอัตลักษณ์ของผ้าไทยได้อย่างงดงาม

ความงามทางธรรมชาติผสานอัตลักษณ์ผ้าไทย

ความงามทางธรรมชาติผสานอัตลักษณ์ผ้าไทย

อุราวรรณ อุ่นแก้ว-อุมาพร สุขม่วง-ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์

         อุมาพร สุขม่วง กล่าวถึง คัลเลอร์ ไอดี เลเบลลิ่ง แอพพลิเคชั่นที่รวบรวมความงดงามของผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติของคนไทยจากแหล่งที่ดีที่สุดจำนวน 20 แห่ง จาก 6 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่เทคนิคการวิเคราะห์ค่าสีที่ทางกรมวิทยาศาสตร์บริการได้นำมาใช้จำแนกเอกลักษณ์ของกลุ่มทอผ้า จากเฉดสีของผ้าที่มีความแตกต่างกันตามวัตถุดิบทางธรรมชาติที่ช่างแต่ละกลุ่มได้เลือกใช้ในการย้อม ประกอบกับเทคโนโลยี คิวอาร์ โค้ด และ เออาร์ โค้ด ที่สามารถแสดงถึงกระบวนการผลิตทั้งในรูปแบบของภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เผื่อให้เหล่าคนรักผ้าไทยได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตการทอผ้าไทยได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานของเหล่านักดีไซน์ยุคใหม่ที่ต้องการแหล่งผลิตผ้าไทยย้อมสีธรรมชาติคุณภาพดี

ความงามทางธรรมชาติผสานอัตลักษณ์ผ้าไทย

         “เราต้องการยกระดับผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มคนที่ชื่นชอบผ้าไทยมากขึ้น รวมถึงกลุ่มดีไซเนอร์ที่ต้องการใช้ผ้าไทยในการออกแบบเสื้อผ้า จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ที่ได้รวบรวมแหล่งผลิตผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติที่ดีที่สุดเอาไว้ด้วยกันบนแอพพลิเคชั่นคัลเลอร์ ไอดี เลเบลลิ่ง ซึ่งแหล่งผลิตผ้าแต่ละแห่งจะมีจุดเด่นการทอผ้าและย้อมสีที่แตกต่างกัน เราจึงได้ใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์ค่าสีเพื่อกำหนดเฉดสีออกมาในรูปแบบรหัสตัวเลขที่เป็นสากล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการอ่านค่าสีให้กับผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติ เพื่อให้ผู้ใช้แอพสามารถเลือกเฉดสีผ้าที่ต้องการได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และยังสามารถสั่งผลิตกับทีมช่างได้โดยตรงจากข้อมูลแหล่งผลิตภายในแอพ” อุมาพร กล่าว

ความงามทางธรรมชาติผสานอัตลักษณ์ผ้าไทย

ความงามทางธรรมชาติผสานอัตลักษณ์ผ้าไทย

          อีกหนึ่งไฮไลท์ภายในงาน คือการแสดงแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าที่ออกแบบขึ้นโดย ณัฏฐิญาณ์ สุขสถาน ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แห่งแบรนด์ “นาดีน เจดีน” ในคอลเลกชั่น “กลีบใบ เฮือไฟ (เรือไฟ) สายน้ำ” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความงดงามของสายน้ำที่เชื่อมต่อระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ เปรียบเสมือนวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่นที่ทุกคนต่างช่วยกันอนุรักษ์ความงดงามของสายน้ำเอาไว้ ประกอบกับประเพณีเรือไฟอันมีชื่อเสียงในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงกลีบของดอกไม้ ใบไม้ และแก่นไม้นานาพรรณ เป็นวัตถุดิบธรรมชาติในการย้อมสีผ้า สิ่งเหล่านี้ได้ถูกนำมาร้อยเรียงให้เกิดเป็นเสื้อผ้าดีไซน์พิเศษที่นำเสนอถึงอัตลักษณ์ความงดงามของผ้าไทยได้อย่างวิจิตรบรรจง โดยใช้ไอเดียการออกแบบชุดที่ผสมผสานรูปทรงเรขาคณิตและการจับจีบซ้อนของเนื้อผ้า แสดงถึงความสวยงามของกลีบดอกไม้และการไหลของสายน้ำ พร้อมเพิ่มเท็กซ์เจอร์ให้กับชุดด้วยการใช้ผ้าลินินซึ่งเป็นเส้นใยธรรมชาติมาช่วยเสริมคาแรกเตอร์ให้เสื้อผ้าสามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการใช้ผ้าพลิ้วอย่างผ้าสไบที่เป็นเหมือนเอกลักษณ์ของชุดไทยเข้ามาช่วยเสริมความโดดเด่นของคอลเลกชั่นนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ