Lifestyle

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"เลาะโค้ง ลุยแทรค ช้างฯ เซอร์กิต : คอลัมน์... ยานยนต์

 

          มินิ ประเทศไทย เปิดตัว “มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คอนเวิร์ตทิเบิล” ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยมีรถมาร่วมทั้งรุ่น แฮทช์, คลับแมน, คันทรีแมน รวมถึงรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวคือ มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คอนเวิร์ตทิเบิล ที่มีให้ขับทุกรุ่น รุ่นละ 3 รอบสนาม

          มินิบอกว่าช่วงล่างปรับตั้งให้เหมาะกับรูปแบบการขับขี่ ชุดเบรกแบบสปอร์ต โครงสร้างตัวถังที่เพิ่มความแข็งแกร่งเป็นพิเศษเฉพาะสำหรับรุ่นนี้ ส่วนรูปโฉมก็ปรับเช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ เช่นรูปทรงและเส้นไฟแอลอีดี ลายธงยูเนียน แจ็ค ไฟหน้าล่าสุดมาพร้อมกับเทคโนโลยี อแดพทีฟ แอลอีดี ทำงานร่วมกับ แมทริกซ์ ไลท์ ด้วยการใช้ระบบกล้องหน้ารถตรวจจับหารถยนต์คันอื่นที่ขับสวนมาเพื่อหลีกเลี่ยงการยิงไฟสูงใส่ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ

 

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"


  
          ภายในพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหนังแท้ แป้นเบรก คันเร่ง และที่พักเท้าสเตนเลสสตีล มือจับประตูและที่หุ้มเกียร์ รวมทั้งเพดานห้องโดยสารสีดำ ติดตั้งลำโพงฮาร์มัน การ์ดอน ไฮไฟ 12 ดอก พร้อมจอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว และเทคโนโลยีเชื่อมต่อ มินิ คอนเน็คท์ แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายพอร์ตยูเอสบี 2 ช่อง
   
          สนามช้างฯ เตรียมจะเป็นเจ้าภาพงานใหญ่ คือ การจัดแข่งขันโมโตจีพี เป็นสนามมาตรฐานระดับโลก มีทางตรงให้ลองความเร็ว มีทางโค้งให้ทดสอบช่วงล่าง พวงมาลัย และความแข็งแรงของคนขับ และก็มีเซฟตี้ แอเรีย ที่เพียงพอจะป้องกันอันตรายหากเกิดเหตุผิดพลาดหลุดออกนอกแทรคได้
 


  

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"

 


          สำหรับน้องใหม่อย่าง มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คอนเวิร์ตทิเบิล มีค่าตัว 3.468 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และแพ็กเกจ MSI Standard ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้าที่ 5,200-6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตรที่ 1,450-4,800 รอบ/นาที ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ สเต็ปโทรนิค 8 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. มาพร้อมกับระบบ ท่อไอเสียแบบสปอร์ต ที่ทำให้เสียงเร้าใจขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเปิดประทุน เสียงดุดันทีเดียว ใครอยากได้ยินก็อาจจะลดเกียร์ลงมาสักเกียร์ก็จะได้ยินเสียงคำรามของมันแล้ว
  

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"


          สำหรับหลังคาเป็นผ้าอัตโนมัติ ที่สามารถเปิดปิดได้เงียบเชียบด้วยระบบไฟฟ้าในเวลา 18 วินาที ขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุด 30 กม./ชม. และมีฟังก์ชันเลื่อนเปิดหลังคาเฉพาะส่วนหน้าได้มากที่สุด 40 ซม. และขับขี่ได้ตามปกติ จะเร็วจะช้าก็ตามใจ พูดง่ายๆ ก็คือเหมือนเป็นซันรูฟนั่นแหละครับ
  
   
          มินิจัดรูปแบบการขับที่น่าพอใจ คือขับกันยาวๆ เต็มรอบไปเลย ขอแค่อย่าแซงคันหน้าเท่านั้น ในการปล่อยตัวครั้งละ 4 คัน รวมรถนำที่เป็นนักแข่งมืออาชีพอีกคันก็ 5 คัน ซึ่งหากอยู่ในแวดวงด้วยกันจริงๆ ก็ทำให้ขบวนลื่นไหล ทำความเร็วได้ดี เพราะคันนำก็จะดูว่าขบวนขาดหรือไม่ ถ้าขาดก็ต้องรอ แต่ถ้าไม่ขาด และใกล้คันนำ ก็พร้อมจะเติมความเร็วขึ้นไปอีก
  

 

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"


          สนามช้างฯ มีช่วงที่สามารถทความเร็วสูงได้ 2 ช่วง คือ หน้าเมนสแตนด์ ที่เป็นทางตรง และอีกจุดคือหลังโค้ง 1 ต่อเนื่องผ่านโค้ง 2 ซึ่งเป็นโค้งตื้นๆ ไปจนถึงโค้ง 3 ซึ่งช่วงนี้จะมีความยาวมาก เป็นช่วงที่ทำความเร็วได้สูงสุดของสนาม และก็เป็นช่วงที่ต้องใช้เบรกหนักๆ เช่นกัน ก่อนเข้าโค้ง 3 ซึ่งเป็นโค้งยูเทิร์น
   
          ความเร็วสูงสุดที่ผมทำได้ช่วงนี้ 194 กม./ชม. และเมื่อต้องกระแทกเบรกหนักๆ กับความเร็วดังกล่าว รถมีอาการดิ้นเล็กน้อยพองามและแวบเดียวเท่านั้นก่อนจะกลับมานิ่งเช่นเดินและกวาดตัวเข้าโค้งไปได้อย่างสวยงาม

          ถือว่าทำได้ดีกับความเร็วขนาดนั้น และต้องเบรกแบบรุนแรงการทรงตัวของรถไม่ได้สร้างปัญหาอะไรเลย
   

 

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"


          เส้นทางช่วงอื่น โค้งอื่นๆ เป็นเหมือนสวนสนุกให้กับมินิ ครับ หากเลือกจุดเบรกแม่น เลือกไลน์ดีๆ เข้าตรงไหน ชิดโค้งในตรงไหน ออกตรงไหน มินิผ่านไปได้สบายๆ เมื่อรวมกับกำลังของเครื่องยนต์ที่ดี แรงบิดที่สูงก็ทำให้การออกจากโค้งทำได้รวดเร็ว
   
          อีกช่วงหนึ่งที่สนุกคือ โค้ง 5 กับ โค้ง 6 ที่แนบชิดติดกัน เป็นโค้งซ้อนโค้ง ถ้าหากว่ารถช่วงล่างไม่ดีจะเหนื่อยแน่นอน แต่กับมินิสนุกครับ ผ่อนความเร็วเข้าโค้ง 5 ที่เป็นโค้งซ้าย แล้วเติมคันเร่งเบาๆ ให้รถบานออกขวาชิดโค้งด้านนอก เพื่อตบเข้าโค้ง 6 และพอพ้นกลางโค้งก็เหยียบคันเร่งรอได้เลย เพราะโค้ง 7 รับแรงส่งจากโค้ง 6 ได้สบายๆ
   
          จุดเด่นของมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ นอกจากกำลังเครื่องยนต์ที่ดุดัน ช่วงล่างที่ดีก็เป็นเรื่องของ พวงมาลัยที่แม่นยำ น้ำหนักดี ซึ่งช่วยได้มากในการขับขี่ในแทรคอย่างนี้ เพราะไม่ต้องมาคอย จะเพิ่มหรือลดองศาการหมุนกลางโค้ง

 

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"


  
          ทีนี้หากถามว่าในแทรคนี้ชอบคันไหน ถ้าจะตอบว่าชอบทุกคันก็คงไม่ผิด เพราะเป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่ว่ามีความแตกต่างไหม มีครับ อย่างเช่นถ้าเอาอารมณ์เรซซิ่ง แม่นโค้ง คล่องตัวยกให้แฮทช์ ที่ดุดันที่สุด ตามมาด้วยคอนเวอร์ติเบิล ที่จะเพิ่มความสุภาพเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้ามีอารมณ์กวนๆ ผิดไลน์ได้บ้าง ตัวถังโยนเล็กน้อย หน้าดื้อบ้าง ท้ายออกบ้าง แต่ดึงกลับได้ง่าย อารมณ์คล้ายแรลลี่ ก็ต้องบอกว่าคันทรีแมน รถขับเคลื่อน 4 ล้อตัวนี้ใช่เลย ขับสนุกมากครับ
  
          ทั้งนี้บางโค้งคันทรีแมนต้องเข้าไปเร็วกว่าคันอื่น ไม่ใช่อะไร แต่เป็นเพราะน้ำหนักที่มากกว่า แต่การขับรักษาระยะจากรถนำให้สวยงาม ทำให้เมื่อต้องเบรกก่อนเข้าโค้งแรงเฉื่อยมีมากกว่า ก็เลยตัดสินใจปล่อยๆ ให้มันไหลเข้าไปเร็วๆ หน่อย แล้วค่อยๆ เลี้ยงพวงมาลัยในโค้งก็ไม่ใช่เรื่องยาก และสนุกด้วยซ้ำไป

 

สัมผัสความแรงมินิ "จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์"


  
          ในแทรคอย่างนี้ มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ ทำได้ดีไม่ผิดหวังทุกรุ่น ไม่ว่าจะป็น 2 ประตู 4 ประตู ขับ 2 หรือขับ 4 ก็ตาม ที่ได้แยกย่อยออกมาเพื่อจับตลาดที่แตกต่างกัน และแม้จะเปลี่ยนแปลงจากอดีตไปมาก แต่กลิ่นอายของอารมณ์โกคาร์ท ก็ยังคงมีอยู่ในมินิครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ