Lifestyle

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความมันส์จึงบังเกิด "BMW Fleet Review 2018"

ต้องบอกท่านผู้อ่านเลยว่านี่คือกิจกรรมสุดมันส์ที่สุดที่ค่ายรถนึงจัดมาเพราะนี่คือครั้งแรกที่ทาง บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ยกขบวนรถที่มีขายอยู่ในตลาดมาให้เราได้ขับทดสอบในสนามแข่งขันถึงแม้เวลาจะน้อยแต่ก็ได้ใจความ และถ้าสามารถหยดเหรียญต่อเวลาได้จะยอมทุบกระปุกหมูมาขอขับขบวนรถที่มาให้ทดสอบทั้งวันเลย 

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

จากที่ทุกปี บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย จะนำรถมาให้สื่อวิ่งภายใต้รถรุ่นเดียวกัน แต่ครั้งนี้กลับให้คณะสื่อมวลชนทุกแขนงมาสัมผัสรถ บีเอ็มดับเบิลยู จากหลากหลายซีรี่ส์มาให้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดในกิจกรรมทดสอบรถยนต์ BMW Fleet Review 2018 ณ สนามปทุมธานีสปีดเวย์ จังหวัดปทุมธานี ต้องตะโกนขอบคุณดังๆ ที่ทาง บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ให้เกียรติ "เล่าเรื่องรถกับคมชัดลึก" มางานครั้งนี้

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

ต้องแอบบอกว่าสนามนี้มีความคุ้นเคยอยู่บ้างเพราะสนามนี้ใช้จัดกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตไม่ว่าจะ Drift หรือ Gymkhana ก็ใช้พื้นที่นี้จัดกิจกกรรมทำให้มีความคุ้นเคยกับสนามพอสมควร งั้นขอแนะนำกันหน่อยว่าวันนี้มีรถอะไรมาให้ลองขับกันบ้าง เพราะ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ยกมาจอดเรียงรายถึง 11 คัน เริ่มต้นคันแรก BMW 320d M Sport ราคา 2,459,000 บาท, BMW 330e M Sport ราคา 2,759,000 บาท, BMW 430i Convertible M Sport ราคา 4,259,000 บาท

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

ใหญ่ขึ้นมาจนถึง BMW 5-Series ที่นำมาให้ลอง 2 รุ่น คือ BMW 520d Sport ราคา 3,439,000 บาท, BMW 530e M Sport ราคา 3,939,000 บาท และ BMW 630d GT M Sport ราคา 4,739,000 บาท และพิเศษยังมีรถ SUV สุดฮิต อย่าง BMW X2 sDrive20i M Sport X ราคา 2,999,000 บาท และ BMW X3 xDrive20d M Sport ราคา 3,799,000 บาท แค่นี้ต้องร้องเสียงหลงเลยอยากขับทุกๆ คันจริงๆ และไฮไลต์ที่เรียกว่าสุดมันส์ถ้าได้ขับ นั่นคือ BMW M2 Coupe ราคา 5,939,000 บาท และ BMW M4 Coupe ราคา 8,909,000 บาท ที่สองคันหลังตุนม้าในฝากระโปรงถึง 370 - 431 ตัว แค่คิดว่าได้ขับก็ใจสั่นมือสั่นละครับ

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

กิจกรรมมีการแบ่งเป็นสองกลุ่มๆ กลุ่มแรกของผมจะต้องมารับฟังข้อมูลของ BMW ConnectedDrive จากคุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป กลุ่มที่สองจะได้ไปลองขับรถ BMW ที่เตรียมไว้ข้างต้นก่อนเป็นกลุ่มแรก

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

งั้นขอมาเล่ากับเทคโนโลยี BMW ConnectedDrive กันก่อนเลย ทางบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ได้เปิดตัว BMW ConnectedDrive สำหรับรถยนต์ BMW iPerformance ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่าน ที่เราจะสามารถควบคุมรถในระยะไกลได้อย่างง่ายดาย ผ่านแอพพลิเคชั่น BMW Connected บน iPhone ที่แสดงสถานะรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดระดับของแบตเตอรี่ ระยะทางที่แล่นได้ควบคุมการชาร์จพลังงานไฟฟ้าและระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารจากระยะไกล ผู้ใช้งานสามารถเปิด/ปิดเครื่องปรับอากาศในห้องโดยสารได้ผ่านทางสมาร์ทโฟน ระบบการนำทาง ที่สามารถค้นหาและนำทางไปยังสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดได้อีกด้วย

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

การประมวลและแสดงผลข้อมูลการขับขี่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ของแต่ละบุคคล โดยวิเคราะห์รูปแบบการขับขี่และควบคุมรถยนต์บนท้องถนนและอีกหลายๆ อย่างไว้คราวหน้าเราจะมาพูดคุยกันเฉพาะ เกือบลืม ที่สำคัญที่อยากนำเสนอคือ  Intelligent Emergency Call ซึ่งช่วยให้ตัวเราสามารถติดต่อกับศูนย์บริการฉุกเฉินของบีเอ็มดับเบิลยูทางโทรศัพท์เพียงแค่กดปุ่ม SOS รองรับการบริการได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หรือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ระบบเซ็นเซอร์การชนจะส่งสัญญาณแจ้งตำแหน่งพิกัดรถ หมายเลขตัวถัง ชนิดของการชน สถานะของถุงลมนิรภัย และเข็มขัดนิรภัย ไปยังศูนย์บริการโดยอัตโนมัติเพื่อการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ต่อไปนี้เราต้องห่วงว่าจะไม่มีใครมาช่วยครับ เทคโนโลยีนี้ต้องบอกว่าสุดจริง แต่ใจผมนี่ออกไปอยู่ในสนามแทนรอเวลาเปลี่ยนรอบกลุ่มซะที 

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม
และแล้วถึงเวลาที่รอคอย กลุ่มที่สองของเราจะได้ลงไปลองขับกันบ้างและคันแรกที่ผมเลือกขับก่อน คือ BMW 520d Sport กับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงม้าถึง 190 ตัว ที่เราจะต้องขับในรูปแบบเหมือนในสนามแข่งแต่ย่อเล็กและมีการขับตามกันไปแต่ก็มีระยะให้ได้ชูตออกตัวกันบ้าง เพื่อความปลอดภัยครับ และเมื่อมีโอกาสกดคันเร่งผมจัดหนักตามน้ำหนักเท้าที่มี ก็เห็นถึงสมรรถนะที่ซ่อนอยู่ และการที่ปรับโหมดไปที่ Sport+ การปลดปล่อยพลังซ่อนเร้นของรถนี่ใช่เลยครับ พอวนครบหนึ่งรอบก็จะมีการเปลี่ยนไปให้ลองต่อ คราวนี้ผมเลือก  BMW 330e M Sport  กันบ้าง

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

และก่อนจะออกตัวผมปรับโหมด  Sport+ เหมือนกับคันรุ่นพี่ แต่คราวนี้ผมต้องร้องอุทานอย่างหยาบคาย เพราะรถอะไรทำไมแรงมหาศาลขนาดนี้เนี่ย!!!  ตั้งแต่เรากดคันเร่งลงไปรถคันนี้ตอบสนองตามได้ทันที ท่านผู้อ่านเชื่อไหมว่า? รถคันนี้สามารถจะเรียกเสียงอี๊ดออกจากจุดหยุดนิ่งและทะยานออกไปจนถึงความเร็วร้อยกว่าชนิดที่ คันแรกที่ผมขับเรียกว่าอืดไปเลย แค่ควบคุมรถให้อยู่ก็พอไม่ต้องสนใจ Paddle Shift ให้เสียเวลา และการเข้าโค้งอาจจะไม่หนึบมากแต่ก็ไม่เสียว แน่นอนโค้งยาวในสนามจะมีอยู่โค้งเดียวผมกระแทกเบรคก่อนหนึ่งทีแล้วเลี้ยวโค้วขวาอย่างแรง ตัวรถก็ออกอาการให้เห็นเสียงยางมีร้องแอ๊ดๆๆๆๆ ว่าแรงไปแล้วนะพี่! ผมจะไม่ไหวละนะ ถึงตัวรถจะเอียงวูบบ้างแต่เรายังสาารถควบคุมรถและยกเท้าออก เกรงใจรถคันที่อยู่หน้าเรา  

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

จบหนึ่งรอบเราก็มาต่อคราวนี้หันกลับไปคบรุ่นใหญ่อย่าง 530i Touring M sport  ราคา 4,539,000 บาท รถแบบนี้อารมณ์และราคาใกล้เคียงคู่แข่งอย่าง V90 ที่ผมยกเป็นรถในดวงใจผม งั้นไปดูว่า BMW 530i Touring จะกระชากใจผมได้ไหม? ผมปรับเหมือนเดิมกับโหมดบ้าพลังในรถแวนกอนจะสนุกหรอ!!! ผลที่ได้คือความแรงมาตั้งแต่ออกตัวถือว่าดีมากกับแรงม้าที่ให้ถึง 252 ตัว การขับรอบสนามถึงจะไม่เหมือน BMW 330e  แต่ก็ถือว่าดีกับรูปร่างขนาดนี้แต่เสียดายที่ผมรีดพลังเค้าออกมาไม่เต็มทีหรือผมไปหลงใหลรถพลัง มอเตอร์ไฟฟ้า eDrive ไปซะแล้ว!!

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

ยังไม่จบครับคราวนี้ผมได้ขับ BMW X3 xDrive20d M Sport บ้างละเพราะเหลืออยู่คันเดียวเพราะไม่มีคนขับและยังแน่วแน่เช่นเดิมกับการกดปุ่มปรับโหมดไปที่ Sport+ มาดูรถสูงโย่งจะวิ่งสนามแข่งล้อจะลอยหรือจะพาผมลงข้างทาง พอได้สัญญาณผมก็กดคันเร่งเหมือนคันก่อนหน้า คราวนี้ไม่มาดูความแรงครับแต่ไปพะวงช่วงโค้งมากกว่าว่าตัวรถจะเอาอยู่ไหมกับการขับขี่ที่ใกล้เคียงกับ 3 คันแรกที่ผมขับ  ก็ถือว่าใช้ได้ครับ ตัวรถจะมีความโยนและเอียงตัวมากกว่ารถซีดานอยู่พอควรแต่โดยความสูงที่ทำให้เราเห็นโค้งชัดเจนกว่าก็ทำให้ทุกโค้งที่รถจะเข้าผมก็จะนั่งฝืนตัวรอไม่ให้เอียงและเข็มขัดจะรัดแน่นก็ช่วยให้ตัวเราไม่เท แต่ถ้าใช้งานปกติบนถนนถือว่าเหลือๆ ครับ มั่นใจได้ว่ารถคันนี้ไม่พาลงข้างทางแน่ๆ

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

สุดท้ายของกิจกรรมนี้ ผมได้เลือกขับเจ้า BMW M2 Coupe ราคา 5,939,000 บาท รถที่ เหล่า บิมเมอร์ทุกคนอยากควบดูสักครั้ง  และที่เลือกคันนี้แทน M4 เพราะท้ายสุดจะเป็นกิจกรรมแข่งขันขับสลาลอมใครเร็วสุดเป็นผู้ชนะ โดยทุกท่านเลือกใช้ M2 Coupe คันนี้ เลยถือโอกาสลองให้ชินมือ แค่เข้าไปขับและขยับเกียร์ก็งงเป็นไก่ตาแตก เพราะเกียร์เค้าเข้าไม่เหมือนรถที่ขับๆ มาก่อนหน้านี้เลยสักคัน 

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

เพราะเราสามารถตบคันเกียร์เป็นจังหวะและถ้าตบผิดชีวิตเปลี่ยน เพราะรถจะกลายเป็นระบบเกียร์แมนน่วล คราวนี้รถจะครางเพราะลากเกียร์ ไม่ต้องเล่าเยอะผมปรับโหมดเดิมเหมือนทุกคันที่ขับ และแถมคำขู่ให้ระวังรถคันนี้พยศเพราะความแรงถึง 370 ตัวกับรถรูปร่างเล็กๆ แบบนี้ พอได้สัญญาณออกตัวผมก็กดคันเร่งจมทันที ต้องบอกว่าความแรงความแพงเป็นของคู่กันจริงๆ ครับ

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

รถตอบสนองดีเข้าโค้งได้ประทับใจถ้าจะบอกก็เหมือนผมขับรถแข่งในคราบรถบ้านดีๆ นี่เอง ทุกโค้งที่เคยขับก่อนหน้านี้มาถึงคันนี้กลับเลี้ยวได้ดีแบบผิดหูผิดตา การทรงตัวทำได้ดี ก็ต้องยอมรับว่าทาง M  Sport จูนรถคันนี้มาดีทั้งเครื่องและช่วงล่าง อยู่ที่ผู้ขับจะต้องจูนตัวเองให้เข้ากับรถ แต่อยากบอกทุกท่านในที่นี้ว่า รถที่ผมชอบมาที่สุดของวันนี้ตกเป็นของ BMW 330e M Sport แทนซะงั้นครับเพราะผมชอบการตอบสนองคันเร่งกับความเร็วที่ให้มาเยี่ยมมาก เสียอย่างเดียวถ้าไฟฟ้าหมดมันจะกลายเป็นรถอืดทันที่ไหม?? ไว้ผมจะนำรถมาลองดูอีกทีแล้วจะเล่าให้ทุกๆ ท่านฟังอีกครั้งครับ

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

สุดท้ายของการจบกิจกรรมวันนี้ ทาง บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ก็ให้พวกเราทั้งยี่สิบคนมา Challenge โดยการขับแบบสลาลอมตามคลิปที่ผมขับไว้ ใครทำเวลาดีสุดก็เป็นผู้ชนะโดยการเลือก M2 Coupe มาใช้โดยทุกคนจะขับคนละสองรอบ โดยเอาเวลาจากรอบที่สอง อย่างที่เห็นในคลิปรถออกตัวได้ดีครับ แต่ความแรงของคันนี้พอมาโดนบังคับต้องเลี้ยวไปเลี้ยวมาความเร็วจะออกตื้อๆ แล้วถึงจะเบ่งพลังออกมาแต่ต้องยกช่วงล่างที่เซ็ตมาอย่างยอดเยี่ยมอันนี้ต้องขอคารวะ BMW สักจอก และระบบเบรคที่ดีมากสั่งได้แม้ผมจะเป็นคนลองสุดท้ายจาก 20 คน ระบบเบรคยังไม่ออกอาการเบรคไม่อยู่ให้เห็นเลย

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา เช่นกันกิจกรรมมันส์ๆ แบบนี้ผ่านไปเร็วเสมอต้องขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ที่พาเราให้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ครั้งยิ่งใหญ่และนวัตกรรมการเชื่อมต่ออย่างไร้ขีดจำกัดแห่งโลกอนาคตอย่างเทคโนโลยี BMW ConnectedDrive และของรางวัลติดมือกลับบ้าน

เรื่อง/ภาพ : ธวัชชัย พิชิตรณชัย 

E-mail : [email protected]

facebook : https://www.facebook.com/LoaReuangRot/

BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม BMW ยกขบวนมาให้ลองถึงสนาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ