Lifestyle

บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งเป้าถึง 6,000 ล้านบาท ดันคุณภาพด้านบริการดูแลลูกค้าหลังการขาย

เมื่อกล่าวถึง บีเอ็มดับเบิลยู  ก็ต้องชวนให้นึกถึง บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ที่ก่อตั้งโดย คุณอรรถพรและคุณอรรถพงษ์ ลีนุตพงษ์ ตั้งแต่ปี 2504 และกว่า 5 ทศวรรษ  จนถึงปัจจุบันที่มีการปรับเปลี่ยนจนกลายเป็น  บริษัท บาเซโลนา มอเตอร์ จำกัด ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู และรถยนต์ มินิ (ประเทศไทย) มานานกว่า 20 ปีเข้าไปแล้ว

บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร

ปีนี้ทางผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่อย่างคุณกวิน ลีนุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท บาเซโลนา มอเตอร์ จำกัด มาบอกเล่า ถึงการเป็นตัวแทนจำหน่าย บีเอ็มดับเบิลยู และรถยนต์ มินิ (ประเทศไทย) บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ได้เล่าว่าปีนี้บริษัทฯ รุกขยายธุรกิจทั้ง โชว์รูม 3 สาขา ได้แก่ สาขาวิภาวดี สาขาเชียงใหม่ และล่าสุด สาขาบางแค และบีเอ็มดับเบิลยู สตูดิโอ ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย  เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ และเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย  รวมทั้งยังมีบริษัทในเครือ 4 บริษัท ที่มีทั้งการให้บริการรถ ยูส คาร์ ที่พึ่งเปิดตัว และการมี BMW Service Factory ที่ได้มาตราฐานจาก รับรองจาก BMW Thailand 

บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร

เพื่อรองรับรถลูกค้าของทาง บาเซโลนา มอเตอร์ เอง และการให้บริการรถเช่ากับผู้บริหาร ทางคุณกวิน ยังเล่าต่อถึงการรุกตลาด  SOO หรือ Service Only Outlet อีกหนึ่งรูปแบบการให้บริการกับลูกค้าของทางบีเอ็มดับเบิลยู ที่ทางบาเซโลนา มอเตอร์ ตั้งใจให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 

บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร

สำหรับเทรนด์ของยานยนต์ในอนาคต คาดว่ารถประเภท Autonomous ยังคงเป็นกระแสนิยมม่ว่าจะเป็นระบบ Cruise Control รวมไปถึงการควบคุมความเร็ว ปรับความเร็วบนถนน สามารถรักษาระยะจากรถคันหน้าได้อย่างอัจฉริยะ ระบบ Parking Assist จอดรถเองได้หรือเรียกรถออกมาจากที่จอดรถโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับ หรือการสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนที่อนาคตจะเข้ามามีบทบาทในการสั่งการและเตือนด้านเซอร์วิสต่างๆ กับศูนย์บริการ

 

บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร

โดยในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้กว่า 6,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 20% ที่มีรายได้ประมาณ 5,000 ล้านบาท ส่วนตลาดรถยนต์โดยรวมก็ยังมีสัดส่วนการเติบโตที่ดีอยู่ราว 26% รถยนต์ดีเซลมีแนวโน้มชะลอตัวลงและถูกทดแทนด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น ในขณะที่ บีเอ็มดับเบิลยูยังคงพยายามรักษารถยนต์ดีเซลเอาไว้ เพื่อตอบสนองลูกค้าที่นิยมเครื่องยนต์ดีเซลอยู่  ส่วนสถานีชาร์ตแบตเตอร์รี่จะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับการเติบโตของรถไฟฟ้า  สำหรับรถยนต์ในกลุ่ม SUV ในตลาดโดยรวมยังเติบโตอยู่อย่างต่อเนื่อง ถ้านับตามสัดส่วนแล้วเริ่มจะมียอดการขายใกล้เคียงกับรถยนต์ Sedan สำหรับการแข่งขันปีนี้มีความดุเดือด สามารถสังเกตได้จากจำนวนกิจกรรมและโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายที่มีความถี่กว่าปีที่ผ่านมาและยังมี Player หน้าใหม่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่วนรถไฟฟ้าแบบ Pure EV นั้นยังต้องคอยเวลาอีกซักระยะ เพื่อจะได้รับการสนับสนุนจากทุกส่วนฝ่ายในการทำให้เติบโตอย่างแท้จริง  

บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร

คุณกวิน ลีนุตพงษ์ ทิ้งท้ายว่าในปีนี้จะยังไม่มีการขยายสาขาเพิ่มเติมแต่จะมีการปรับขนาดภายในโชว์รูมของตัวเองให้รองรับกับการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นและรุกการให้บริการหลังการขายอย่างครบวงจรบวกกับคุณภาพ การบริการที่ดี ความใส่ใจในทุกรายละเอียด ยังเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจให้สมกับการครองตลาดบีเอ็มดับเบิลยู ยาวนานกว่า 20 ปี

เรื่อง/ภาพ : ธวัชชัย พิชิตรณชัย 

E-mail : [email protected]

facebook : https://www.facebook.com/LoaReuangRot/

บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร บาเซโลนา มอเตอร์ ปรับรุกธุรกิจแบบครบวงจร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ