Lifestyle

กระเพาะบิด...ปลิดชีวิต!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก   [email protected] 

 

            กระเพาะบิด เป็นโรคที่เกิดความสูญเสียชีวิตสุนัขทำให้เจ้าของผู้เลี้ยงสุนัขเสียใจมามากต่อมาก เนื่องจากเมื่อเกิดภาวะนี้จะทำให้เสียชีวิตได้ถ้าแก้ไขไม่ทันท่วงที แล้วเกิดจากสาเหตุอะไร มีหลายปัจจัยครับ ทั้งเรื่องของสายพันธุ์ อายุ โรคหรือความผิดปกติที่เคยพบมาก่อน เช่นเคยมีการตัดม้าม นิสัย หรือพฤติกรรมของตัวสุนัขเอง แม้กระทั่งพฤติกรรมการเลี้ยงของเจ้าของ ซึ่งโรคนี้ชื่อก็บอกแล้วว่าเกิดการบิดตัวของกระเพาะอาหาร

กระเพาะบิด...ปลิดชีวิต!

             ซึ่งการบิดตัวนั้นมีแบบสมบูรณ์หรือไม่ก็ได้ทำให้มีผลกระทบต่อกระเพาะโดยตรงแล้วยังมีผลต่อระบบอื่นๆ ได้ เช่น ระบบหัวใจและหลอดเลือดเพราะมีเส้นเลือดวางตัวคู่ไปกับกระเพาะอาหารเมื่อเกิดการบิดตัวของกระเพาะอาหารทำให้เส้นเลือดถูกบิดไปด้วย ปริมาณเลือดที่จะกลับเข้าสู่หัวใจลดน้อยลง เกิดความดันต่ำ อวัยวะขาดออกซิเจนเลือดเป็นกรด ส่งผลให้สุนัขเกิดภาวะช็อก และเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ทีไม่เคยมีประวัติการป่วยใดๆ มาก่อนเลย หรือเกิดการดันกระบังลมทำให้หายใจลำบาก เป็นต้น 

              โดยสัตว์ที่เสี่ยงต่อโรคนี้มักพบในสุนัขพันธุ์ใหญ่ ช่องอกลึกและแคบ กายภาพและสรีระพวกนี้ทำให้ง่ายต่อการเกิดโรค อายุและพฤติกรรมการเลี้ยงของเจ้าของก็มีผล มีผลอย่างไรละครับ การให้อาหารยังไงล่ะครับ การให้ปริมาณอาหารหรือน้ำครั้งละมากๆ หรือนิสัยของเจ้าตูบเองที่กินอาหารเร็วๆ เพราะมีเพื่อนเยอะกลัวเพื่อนแย่งกิน ก็เป็นการทำให้ปริมาตรในกระเพาะ ซึ่งมีทั้งอาหารน้ำและแก๊สมีโอกาสแกว่งตัวได้มากเวลาสุนัขเดินหรือวิ่งทำให้เกิดการบิดหรือพลิกตัวของกระเพาะอาหารได้ แม้กระทั่งการออกกำลังกายหลังมื้ออาหารที่เร็วเกินไป

 

กระเพาะบิด...ปลิดชีวิต!

             การทำแบบนี้บ่อยๆ ทำให้เอ็นที่ยึดกระเพาะอาหารกับอวัยวะใกล้เคียงเกิดการหย่อนตัว ซึ่งทำให้ง่ายต่อการบิดของกระเพาะ แล้วจะรู้ได้อย่างไร อาการมักเกิดแบบฉับพลัน สุนัขมีขนาดของช่องท้องขยายใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะช่องท้องส่วนต้นจะโป่งพองมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว กระสับกระส่าย หายใจเร็ว และหายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็วโก่งตัว ทำท่าทางคล้ายจะอาเจียน แต่ไม่มีอะไรออก น้ำลายไหลเยอะกว่าปกติ สีของเยื่อเมือกหรือเหงือกเริ่มซีด 

            เมื่อเวลาผ่านไปสุนัขจะเริ่มมีอาการเซื่องซึมปวดท้อง หรือสุนัขเคยเป็นภาวะนี้มาก่อน (ถ้ารู้ประวัติ) ให้รีบพาสัตว์ไปโรงพยาบาลสัตว์โดยด่วน ถ้าวินิจฉัยว่าเป็นภาวะนี้แล้วสัตวแพทย์ถือเป็นภาวะฉุกเฉินต้องรีบทำการรักษาแก้ไขภาวะฉุกเฉินและผ่าตัดโดยด่วน เป็นไงครับน่ากลัวมั้ยกับภาวะนี้ 

            ดังนั้นวิธีป้องกันที่เจ้าของทำเองได้คือแบ่งให้อาหาร 2-3 มื้อต่อวัน และงดกิจกรรมการออกกำลังกายต่างๆ ก่อนและภายหลังการกินอาหาร และไม่ควรให้กินน้ำในทันทีหลังจากให้อาหารสุนัข โดยทั่วไปควรรอประมาณ 1-2 ชั่วโมง ควรฝึกให้สุนัขมีนิสัยการกินที่ช้าลง ในบางที่มีการออกแบบชามอาหารให้สุนัขกินอาหารได้ลำบากขึ้นด้วย 

            เห็นมั้ยครับน่ากลัว.....แต่ป้องกันและแก้ไขได้เมื่อเรารู้ทันโรคครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ