Lifestyle

ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นีน่า" ณัฐนันท์ สหวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารแห่งเอชเอ็มซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

วิลลี่ ชาง แนะนำถึง เอ็นเค เซลล์

       หนึ่งในโรคฮิตของคนไทยที่ถามไถ่คนใกล้ตัวอย่างน้อย 1 คน ต้องเจอกับโรคคงหนีไม่พ้น “มะเร็ง” ถึงแม้การดูแลสุขภาพของเราจะดีมากแค่ไหน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการใช้ชีวิต รวมทั้งการกระตุ้นให้เกิดโรคร้ายขึ้นกับเราได้อย่างสม่ำเสมอ ล่าสุด “นีน่า” ณัฐนันท์ สหวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารแห่งเอชเอ็มซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ ทำงานร่วมกับ วิลลี่ ชาง นักวิจัยและพัฒนาชื่อดังด้านเอ็นเค เซลล์ (NK Cell : Natural Killer Cell) ได้จัดกิจกรรมเรียนรู้เทคนิคพิชิตโรคร้ายด้วย “เอ็นเค เซลล์” พร้อมเชิญเหล่าคนดัง อาทิ สมาชิกในครอบครัวสหวัฒน์ ยุพาพร-ภัทท-ณัฐพนธ์, ปริพันธ์-จำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี, เจษสุดา บัวเลิศ, สุณี เสรีภาณุ, ภคิน สุนทรปิยะกุล, พิชญาภา อุชชิน, วีรภัทร์ ชลกุลจนา ฯลฯ มาเรียนรู้และฟังจากผู้ที่ผ่านประสบการณ์ตรงอย่าง สุชิน ภู่ภรางเดชาชัย ที่เอชเอ็มซี เมื่อวันก่อน

ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

ณัฐนันท์-ภัทท สหวัฒน์

ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

พญ.อภิชญา เสียงลือชา และมร.วิลลี่ ชาง

      “นีน่า” ณัฐนันท์ เล่าเท้าความย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นเมื่อ 15 ปีก่อน ว่าตัวเองและครอบครัวจะมีอาการไม่สบายบ่อย จากจุดนั้นทำให้เรารู้ว่ามีการแพทย์แบบเป็นการป้องกัน โดยในต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องดูแลสุขภาพแบบองค์รวม หมายถึงการดูแลสุขภาพทั้งภายในและภายนอก อีกทั้งตอนนั้นลูกๆ มีปัญหาต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่บ่อย จึงคิดว่าถ้ามีสถานที่ช่วยดูแลสุขภาพของเราและครอบครัวให้ดีอยู่สม่ำเสมอน่าจะเป็นทางออกที่ดี เลยเป็นที่มาของการพัฒนาเอชเอ็มซี แห่งนี้ขึ้น

ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

ปริพันธ์ หนุนภักดี-จำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี

ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

เจษสุดา บัวเลิศ

      ด้าน วิลลี่ ชาง เล่าว่า เอ็นเค เซลล์ เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งในระบบเลือดซึ่งร่างกายใช้ต่อต้านเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายและใช้ในการกำจัดเซลล์มะเร็งหรือเซลล์กลายพันธุ์ ทั้งนี้พบว่าเซลล์กลายพันธุ์เกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลาที่เรายังไม่เป็นมะเร็งนั้น ก็เพราะเรามีระบบเม็ดเลือดขาวที่ดีช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งที่เกิดขึ้นจนไม่สามารถรวมตัวกันก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ อย่างไรก็ตามหากระบบภูมิต้านทานรวมถึงระบบเม็ดเลือดขาวทำงานได้น้อยลง เซลล์กลายพันธุ์จะสามารถเกาะตัวกันแล้วเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นจุดเป็นเม็ดและเป็นก้อนกลายเป็นโรคมะเร็งร้ายไปในที่สุด อนึ่ง เอ็นเค เซลล์ เป็นหนึ่งในระบบเม็ดเลือดขาวที่โดดเด่น จากการที่มันสามารถกำจัดเชื้อโรคและเซลล์มะเร็งโดยไม่ต้องผ่านการจดจำอัตลักษณ์มาก่อน ทำให้ได้ชื่อว่าเซลล์เพชฌฆาต แต่ในปัจจุบันด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์จึงค้นพบวิธีการเพิ่มจำนวน เอ็นเค เซลล์ ให้ร่างกายด้วยการนำเลือดของเราไปเพาะเพื่อให้มีจำนวนเอ็นเค เซลล์ เพิ่มขึ้น และนำกลับเข้าสู่ร่างกายเพื่อใช้ในการป้องกันและรักษาโรคมะเร็ง รวมถึงโรคติดเชื้อไวรัสต่างๆ ได้อีกด้วย

ชวนคนดังฟังวิธีรักษาตัวให้ไกลโรค

ภคิน สุนทรปิยะกุล-พิชญาภา อุชชิน-วีรภัทร์ ชลกุลจนา-ณัฐพนธ์ สหวัฒน์

      วิลลี่ กล่าวเสริมว่า สิ่งนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ก่อนที่จะได้รับการพัฒนาจนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด และได้รับการยอมรับกันไปทั่วโลกในช่วงต้นของยุคศตวรรษที่ 21 นี้เอง ซึ่งวิธีการนี้แพทย์จะใช้เม็ดเลือดขาวที่เรียกว่า เอ็นเค ที่มีอยู่ในร่างกายของมนุษย์ทุกคนมาเพาะเลี้ยงและขยายเซลล์ในห้องแล็บ ให้มีจำนวนมากกว่า 900 ล้านเซลล์ ภายในระยะเวลา 14 วัน ก่อนที่จะฉีดกลับเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วยอีกครั้ง เพื่อทำหน้าที่กำจัดเชื้อมะเร็งร้ายนั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ