Lifestyle

12 พัสตราภรณ์ ราชินีไหมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกขบวนแฟชั่นโชว์ผ้าไทยมาให้ชมอย่างตระการตา

         เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระมารดาแห่งไหมไทย อีกทั้งตอกย้ำความเป็นศูนย์รวมผ้าไหมจากทั่วทุกภาคใจกลางเมือง ศูนย์การค้า ดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า ผนึกกำลังร้านค้าภายในศูนย์จัดกิจกรรม “12 สิงหา 12 พัสตราภรณ์ ราชินีไหมไทย” เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อผ้าไทย ยกขบวนแฟชั่นโชว์ผ้าไทยมาให้ชมอย่างตระการตา พร้อมกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เมื่อวันก่อน 

12 พัสตราภรณ์ ราชินีไหมไทย

12 พัสตราภรณ์ ราชินีไหมไทย

         ทั้งนี้ ผ้าไทยถือได้ว่าเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาไทยที่ได้รับการยอมรับและชื่นชมจากทั่วโลก โดยเป็นองค์ความรู้ที่สานต่อกันมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่นในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย นับเป็นงานหัตถกรรมที่มีการพัฒนาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ โดยความละเอียดในลวดลายซึ่งเกิดจากการถักทอที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของผ้าทุกผืนล้วนทรงคุณค่าด้วยสะท้อนถึงความเป็นมาและความเจริญงอกงามของวัฒนธรรมในแต่ละยุค ดังนั้นเพื่อเป็นการสืบสานและแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในผ้าไทย ดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า จึงเปิดโอกาสให้ผู้คนได้เข้าถึงคุณค่าของผ้าไทยผ่านแฟชั่นโชว์จาก “ร้านผ้าไหมเด่นดารา” ที่มีชื่อเสียง

12 พัสตราภรณ์ ราชินีไหมไทย

          โดยแฟชั่นโชว์ผ้าไทยในครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรก “10 นางฟ้า” นำเสนอชุดเสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากผ้าสังเวียน ซึ่งถือเป็นผ้าที่สืบทอดมาจากรุ่นบรรพบุรุษ โดยเป็นผ้าไหมลายยกดอกลำพูนที่เจ้านายทางฝ่ายเหนือทอขึ้นเพื่อใช้ในโอกาสสำคัญต่างๆ ปัจจุบันราคาต่อผืนอยู่ที่ 350,000 บาท นางแบบทั้ง 10 คนได้นำเสนอผ้าคนละเฉดสีซึ่งถูกนำมาตัดเย็บเป็นชุดไทยจักรพรรดิ หรือไทยราชนิยมอย่างประณีตและงดงาม

12 พัสตราภรณ์ ราชินีไหมไทย

         ช่วงที่ 2 เป็นแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมที่เน้นการออกแบบให้สามารถใส่ได้ในชีวิตประจำวัน หรือใช้ในการออกงานกลางคืน ก่อนปิดท้ายด้วยช่วงที่ 3 จาก “ห้องเสื้อค้ำคูณ” กับคอลเลกชั่น 12 สิงหา 12 พัสตราภรณ์ ผ้าไหมแพรวาราชินีแห่งไหมไทย ชุดไฮไลท์ที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวาสุดวิจิตรจาก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งถือเป็นราชินีแห่งไหมไทย และเป็นผ้าไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โปรดปรานที่สุด

12 พัสตราภรณ์ ราชินีไหมไทย

         นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ อาทิ การช็อปปิ้งสินค้าในลานเฟื่องนคร ลานมิ่งเมือง ตรอกผ้าไหม และรถเข็นทั้ง 3 ชั้น พร้อมร่วมสนุก การทำพัดแฮนด์เมดประดับลูกไม้ ถ่ายภาพกับซุ้มวันแม่เพื่อลุ้นรับบัตรของขวัญรวมถึงถ่ายภาพย้อนยุคกับชุดไทยสมัยรัชกาลที่ 5-7 จากช่างภาพมืออาชีพ และเพลิดเพลินกับโชว์การร้องเพลงวันแม่จากสถาบันคีตกาญจน์ ดนตรี และลีลา เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ