Lifestyle

 ฝนนี้… ต้องใส่ใจอะไรบ้าง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก   [email protected]              [email protected]  

 

 

            เข้าฤดูฝนกันเต็ม ๆ แล้วนะครับ ถึงเวลาสำรวจบ้านว่ามีอะไรต้องซ่อมบ้างทั้งหลังคา ท่อระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ส่วนคนที่มีรถก็ต้องนำรถไปตรวจเช็คสภาพดูว่าที่ปัดน้ำฝนยังดีอยู่มั้ย ต้องเปลี่ยนมั้ย ยางรถยังสภาพดีอยู่หรือเปล่า

แต่สำหรับคนรักสัตว์อย่างพวกเราก็ต้องสำรวจที่พักอาศัยของสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราด้วย วันนี้เราจะมาไล่เรียงสิ่งที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนอย่างนี้

          อันดับแรกคือที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงภายในบ้านของเราครับ เช่น กรงสุนัข แมว หนู นก ยังอยู่ในสภาพที่ดีมั้ย โดยปกติจะต้องสูงอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่เลี้ยงครับ แต่ถ้าบ้านคุณอยู่ในพื้นที่ที่น้ำท่วมทุกปีก็ต้องดูละครับว่าระดับน้ำสูงแค่ไหน ถ้าสูงมากก็อย่าลืมทำบันไดสำหรับขึ้นลงให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยงของเรา ส่วนสัตว์ใหญ่ที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย ก็ต้องดูแลครับ หลายท่านอาจจะจำติดตาเวลาดูหนังแล้วเห็นควายตากฝนไถนาเลยคิดว่าวัวควายทนแดดทนฝนได้ไม่เป็นไร จริง ๆ แล้วจะให้วัวควายตากฝนตลอดเวลาก็ไม่ไหวนะครับ ยังไงก็ต้องดูแลคอกให้สามารถกันฝนได้มิดชิด อย่าให้ลมพัดอะไรมาใส่ทำให้บาดเจ็บ นอกจากนี้ก็อย่าลืมระวังเรื่องงูเงี้ยวเขี้ยวขอด้วยนะครับ

          ทีนี้ก็มาถึงเรื่องอาหารที่ต้องเอาใจใส่มาก ๆ เพราะในช่วงฤดูฝนอากาศชื้น ถ้าเก็บอาหารไม่ดีจะทำให้เสื่อมคุณภาพและอาจมีเชื้อราซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนในสัตว์ใหญ่หลายท่านอาจเข้าใจว่ากินง่ายอยู่ง่ายไม่ต้องดูแลมากปล่อยไปตามธรรมชาติ ในความเป็นจริงสัตว์ใหญ่อาจจะท้องอืดเพราะกินอาหารที่คุณภาพเปลี่ยนแปลงทำให้เจ็บป่วยจึงไม่ควรลืมเอาใจใส่เรื่องของอาหารครับ

          สุดท้ายมาดูเรื่องสุขภาพช่วงหน้าฝนกันนะครับ สัตว์ก็เหมือนกับคนครับพออากาศเปลี่ยนและถูกละอองฝนก็เป็นหวัดครับ ก็ควรสังเกตอาการและพฤติกรรมด้วยว่ามีอะไรผิดไปจากปกติบ้างมั้ย จะได้รีบดูแล เพราะฉะนั้นฤดูฝนนี้ผมก็อยากให้พวกเราเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงของเรากันนะครับ

           ไม่มีเราเขาป่วยแน่ครับ… 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ