Lifestyle

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น : คอลัมน์... ยานยนต์   โดย....   สินธุ์ชัย ภมรพล

 

          ปิกอัพยังคงเป็นตลาดใหญ่ของไทย ล่าสุดมีสัดส่วนการขายมากกว่า 50% การที่ตลาดเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย และปัจจุบัน ปิกอัพก็เข้ามากินตลาดรถนั่งไม่น้อย มีความสะดวกสบาย เทคโนโลยี ออปชั่นที่ไม่แตกต่างกัน

          ฟอร์ด เรนเจอร์ ถือเป็นปิกอัพที่ได้รับความนิยมสูงในตลาด ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่อันดับ 3 แม้ว่าจะห่างจากอันดับ 2 ไม่น้อย แต่ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จ โดยเฉพาะการสร้างการยอมรับทั้งด้านการออกแบบ หรือว่าสมรรถนะ

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

          ล่าสุดฟอร์ดปรับโฉม รุ่นปี 2018 และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคนิคที่สำคัญคือ เลือกใช้ขุมพลังใหม่คือ ดีเซล 2.0 ลิตร ทำตลาดควบคู่กับเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร พูดง่ายๆ คือเอา 2.0 ลิตร มาแทนรุ่น 3.2 ลิตรตัวที่ทำตลาดก่อนหน้านี้ และการใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด เป็นครั้งแรก เป็นเกียร์ลูกเดียวกับที่ใช้ในฟอร์ด มัสแตง, เอฟ 150 และ ปิกอัพหรู แรพเตอร์

          ในส่วนของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ในรุ่น ไบ เทอร์โบ หรือเทอร์โบคู่ แม้จะมีขนาดเล็กกว่า 3.2 มาก แต่ว่ามีสมรรถนะที่ดีกว่ากันมาก โดยกำลังสูงสุดอยู่ที่ 213 แรงม้า ที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,000 รอบ/นาที

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

          ส่วนเครื่อง 3.2 ลิตร ตัวเดิม ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้าที่ 3,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 460 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที นอกจากนี้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ไบ เทอร์โบ ยังลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงจาก 215 กรัม/กม. เหลือ 200 กรัม/กม.

        แต่ถ้าใครไม่ได้ต้องการกำลังมากมายขนาดนั้น ก็ยังมี 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว ให้เลือก โดยให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 180 แรงม้า และแรงบิด 420 นิวตันเมตร ส่วนจะเพียงพอกับการใช้งานหรือไม่ เดี๋ยวมาว่ากันครับ

 

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

 

          ส่วนจุดที่เปลี่ยนแปลงหลักส่วนอื่นๆ ของเรนเจอร์ ก็คือ การติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติและระบบตรวจจับคนเดินถนน เป็นรายแรกของตลาดรถปิกอัพในบ้านเรา และยังมีระบบช่วยจอดขนานขอบทาง และฝากระบะท้ายแบบผ่อนแรง เป็นต้น

          ฟอร์ด จัดกิจกรรมทดสอบ เรนเจอร์ที่เชียงราย ในเส้นทางที่หลากหลาย ทั้งไฮเวย์, ถนนเล็กๆ ผ่านเรือกสวนไร่นา ชนิดจะสวนทางต้องกะจังหวะหลบให้ดี รวมถึงเส้นทางคดโค้งทั้งแบบโค้งทั่วไปอย่างเส้นริมโค้ง หรือโค้งแคบๆ ทางชันอย่างเช่นเส้นทางสายเก่าดอยตุงมุ่งหน้าดอยแม่สลอง

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

          เริ่มกันที่ 2.0 ไบเทอร์โบ กับเส้นทางที่มีทั้งเส้นทางราบ และเส้นเลียบเลาะริมโขง การตอบสนองของเครื่องยนต์พูดได้เต็มปากว่า ดีมาก ทั้งช่วงทางราบ หรือทางบนภูเขา กำลังมาได้ในทุกเวลาที่ต้องการ และไล่ความเร็วขึ้นไปได้อย่างรวดเร็ว และจุดเด่นอีกสิ่งของเครื่องยนต์คือ เงียบ ทั้งช่วงขับขี่หรือช่วงกดคันเร่งเรียกแรงบิดก็ตาม ส่วนหนึ่งก็มาจากตัวเครื่องยนต์เอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเผาไหม้ที่ดีขึ้นซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากปรับเปลี่ยนหัวฉีดเพียโซ่ จาก 6 รู เป็น 8 รูป และแรงดันที่สูงลิ่ว 2,200 บาร์ และอีกส่วนหนึ่งคือฝาครอบเครื่องที่เปลี่ยนจากพลาสติกเป็นโฟม ซึ่งฟอร์ดบอกว่านอกจะเบาลงแล้วยังมีผลต่อการดูดซับเสียงให้เข้าห้องโดยสารลดลงอีกด้วย

          จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือช่วงการเร่ง เพราะเสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบ และการสั่นสะเทือนก็น้อยด้วย ซึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้แก่การทำงานของเครื่องยนต์ และเกียร์ที่เปลี่ยนได้นุ่มนวล ไม่มีรอยต่อให้รู้สึกเลย

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

          แต่หลายคนอาจสงสัยว่า 10 เกียร์ มันทำงานเรียงกันตลอดหรือไม่ ไม่ว่าจะบวกหรือลบ ก็ต้องตอบว่าไม่ได้ทำทุกเกียร์ มันทำงานข้ามเกียร์ได้ตามความเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น เส้นทาง น้ำหนักบรรทุก หรือว่าลักษณะการขับขี่ เช่น จาก 2 อาจโดดไป 4 เลย เกียร์ 3 ไม่ต้องยุ่ง หรือเมื่อลดเกียร์ ก็อาจลดจาก 6 เป็น 4 เลย

          การขับขี่ 2.0 ไบเทอร์โบ ซึ่งมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมีเส้นทางออฟโรดเบาๆ ให้ลองขับลองไต่ขึ้นเนินลื่นๆ กัน บอกคำเดียวสั้นๆ ว่าขนมครับ ขนมสำหรับไบเทอร์โบ 4x4 มันขึ้นง่ายๆ เหมือนไม่ต้องออกแรงอะไร

          จากนั้นผมเปลี่ยนมาขับ 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว และเส้นทางหลักที่ผมขับคือขึ้นเขาชันๆ โค้งแคบๆ ลื่นๆ เพราะอยู่ในช่วงฤดูฝน และเส้นทางสายเก่าดอยตุงมีรถวิ่งน้อยทำให้พื้นถนนเต็มไปด้วยใบไม้ และอาจจะมีพวกตะไคร่หรือมอสด้วยซ้ำไป แต่มันไม่สร้างปัญหาให้กับเรนเจอร์ที่อยู่ในมือผม ซึ่งเป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังเพียงคันเดียวในขบวน

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

          สนุกครับเส้นทางแบบนี้สำหรับคนขับ ต้องใช้หลายอย่างประกอบกัน ทั้งการควบคุมรถ การยึดเกาะถนนของระบบช่วงล่าง และกำลังเครื่องยนต์ เพราะมีหลายช่วงที่เป็นโค้งพับผ้า แคบๆ และพ้นโค้งก็เป็นทางเนินพอดี ดังนั้นก่อนเข้าโค้งก็ต้องเบาต้องเบรก และพอพ้นกลางโค้งก็กดคันเร่งส่งขึ้นไปให้ทันอกทันใจ

          ทุกอย่างลงตัว ช่วงล่างดี แม้จะใช้ความเร็วพอควร รวมถึงการเร่งส่งเพื่อออกจากโค้งขึ้นเนิน เสียงเอี๊ยดอ๊าดของยางมีน้อย อาการล้อหมุนฟรีมีให้รู้สึกบ้าง แต่น้อย และอาการท้ายปัดแทบไม่มีเลย เรียกว่าช่วงล่างทำได้โดดเด่นมาก

          ส่วนกำลังเครื่องยนต์เทอร์โบเดี่ยว ก็ตอบสนองได้ดี หากใครต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายจาการซื้อรถ และจะเลือกตัวนี้ และไม่จำเป็นต้องเล่นเทอร์โบคู่ ผมว่าเป็นทางเลือกที่ดีครับ

          ในส่วนของระบบใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา ไม่ได้มีทุกรุ่นย่อย เช่น ระบบเบรกฉุกเฉินพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ และระบบเปิด-ปิดไฟสูงทั้งหมดนี้อยู่ในรุ่น 4x4

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

          ระบบเบรกฉุกเฉินจะตรวจจับสิ่งกีดขวางเช่นรถคันหน้า หากพบว่าอยู่ในระยะอันตราย และผู้ขับไม่มีท่าทีจะเหยียบเบรก ระบบก็จะทำงานอัตโนมัติจนกระทั่งรถหยุดนิ่งส่วนจะเบรกทันก่อนการชนหรือไม่ ก็คงขึ้นอยู่กับความเร็วในการขับขี่ แต่อย่างน้อยก็น่าจะลดความรุนแรงลงได้ ส่วนระบบตรวจจับคนข้ามถนนก็เช่นกัน เมื่อพบว่ามีคนอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกชน ระบบเบรกก็จะเริ่มทำงาน

          เรนเจอร์ยังมีระบบช่วยเหลือฉุกเฉิน ซึ่งหากผู้ใช้เชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านบลูทูธเข้ากับรถยนต์ หากเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ถุงลมทำงานหรือระบบตัดการจ่ายน้ำมันให้เครื่องยนต์ มันจะสั่งการให้โทรศัพท์โทรเข้า 1669 พร้อมกับแจ้งรายละเอียดรถ และส่งพิกัด จีพีเอส เข้าไปด้วย ทำให้หน่วยงานช่วยเหลือเข้าถึงตำแหน่งของรถเพื่อช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

          แต่บางกรณีที่ถุงลมทำงาน แต่ความรุนแรงของการบาดเจ็บไม่ได้มากมายอะไร จะเป็นการโทรพร่ำเพรื่อหรือไม่ ระบบก็มีตัวกรอง คือทุกครั้งที่โทรออกมันจะถามคนในรถก่อนว่าต้องการโทรหรือไม่ ถ้าคนในรถไม่ยกเลิกการโทรภายใน 10 วินาที มันก็จะดำเนินการต่อทันที

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.0 แรงดี ช่วงล่างเด่น

 

          ระบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ซิงค์ 3 ซึ่งนอกจากนี้มันก็ยังสามารถควบคุมระบบเครื่องเสียงด้วยคำสั่งเป็นภาษาไทย ซึ่งใช้งานได้ค่อนข้างคล่องตัว ระบบรับคำสั่งของเสียงรวดเร็ว จะสั่งฟังเพลงจากแหล่งไหน ยูเอสบี หรือ วิทยุ เป็นต้น และยังสามารถสั่งเลือกคลื่นด้วยเสียง โดยการพูดเป็นตัวเลขก็ได้เช่นกัน

          ระบบช่วยจอดขนาน ทำงานโดยกดปุ่มเลือกระบบจากนั้นขับรถเลาะๆ ไป เมื่อตรวจจับได้ว่ามีพื้นที่พอ มันก็พร้อมทำงาน โดยสั่งให้ผู้ขับทำในบางส่วนคือ การเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า ถอยหลัง การใช้เบรก แต่คันเร่งกับพวงมาลัยไม่ต้องยุ่ง ระบบทำงานเอง แต่ถ้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย ระบบจะตัดการทำงานทันที

          ดูทั้งออปชั่น สมรรถนะการขับขี่ รูปร่างหน้าตา ผมว่าเรนเจอร์ 2018 น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ