Lifestyle

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้าน "เลอ กาบานง" (Le Cabanon) สร้างประสบการณ์ใหม่บนโต๊ะอาหาร ลิ้มเมนูเด็ดคู่น้ำแร่จากฝรั่งเศส

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

       ใช่ว่าฤดูฝนแบบนี้จะทำให้เสียบรรยากาศในการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน หากมีแรงบันดาลใจดีๆ ทุกอย่างย่อมลงตัวไม่ว่าร้านโปรดจะแทรกอยู่ ณ มุมใดของแผนที่ จึงไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถหากมื้อนี้จะพาตัวเองฝ่ารถติดท่ามกลางฝนพรำของการจราจรย่านสาทรแล้วไปนั่งทำตัวสบายๆ ในร้าน “เลอ กาบานง" (Le Cabanon) ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 15 ร้านอาหารฝรั่งเศสระดับไฮเอนด์ภายใต้หลังคาบ้านไม้หลังเก่าแต่เปี่ยมเสน่ห์จนไม่รู้สึกว่าเป็นร้านอาหาร 

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

เซฟมาร์ทีน ปาลล์โยต์

       ขาประจำทราบดีว่า เลอ กาบานง เชี่ยวชาญอาหารฝรั่งเศสสไตล์แคว้นบาสก์ชนิดหาตัวจับยาก ได้ยินสรรพคุณแบบนี้ขาจรอย่าเพิ่งเกร็งจนไม่กล้าสั่งมาลองลิ้มชิมรส จริงๆ แล้วร้านดูผ่อนคลายกว่าที่คิด อีกทั้ง เชฟมาร์ทีน ปาลล์โยต์ ประสบการณ์ทำอาหารมากว่า 40 ปีก็ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ มานานพอสมควร ก่อนจะตัดสินใจเปิดร้านนี้เคยแสดงฝีมืออยู่ร้านอื่นๆ สองสามแห่งในกรุงเทพฯ พอลงมาคลุกเต็มตัวทั้งบริหารร้านและปรุงจานอร่อยก็อยากให้ลูกค้าพึงพอใจและอิ่มอร่อยกับรสชาติของอาหารบาสก์ที่ตัวเองรังสรรค์อย่างแท้จริง

      ความพิเศษของช่วงนี้ที่เชฟไม่อยากให้คออาหารฝรั่งเศสพลาด คือการลิ้มรสจานเด็ดพร้อมกับดื่มด่ำน้ำแร่โอจูที่เธอคุ้นเคยมานานตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กอยู่ฝรั่งเศส เชฟบอกว่ารสชาติของ่โอจูจากเทือกเขาพิเรเนส์นั้นน่าประทับใจ เพราะมีความเป็นกลาง ละมุนละไม ไม่แรงเกินไป เข้ากับเมนูอาหารของร้านที่เน้นความสดใหม่และรสชาติแท้ๆ ของวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

ซีฟู้ด แพลทเทอร์

        แม้ว่าโดยปกติแล้วเมนูของร้านจะเน้นเสิร์ฟซีฟู้ด แต่สำหรับเซตเมนูพิเศษที่เชฟมาร์ทีนสร้างสรรค์ขึ้นในโอกาสเปิดตัวน้ำแร่โอจูครั้งแรกในประเทศไทยนี้ มีทั้งเมนูอาหารทะเลและที่ไม่ใช่ทะเล อาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนจึงเป็นทางเลือกและลงตัวไปกับน้ำแร่ได้เช่นกัน เอาล่ะจานแรกของเซตที่ต้องลองเริ่มจาก “ซีฟู้ด แพลทเทอร์” อาหารทะเลสดรวมอยู่ในจานใหญ่ที่บ่งบอกถึงความเป็นฝรั่งเศสทั้งสไตล์และรสชาติ ใช้ของทะเลสดนำเข้าจากฝรั่งเศสซึ่งขึ้นชื่อเรื่องนี้อยู่แล้ว ทั้งหอยนางรม หอยกาบ หอยเวลค์ และกุ้งมาดากัสการ์ แถมในจานยังบอกที่มาของหอยแต่ละชนิดว่าผลิตที่ฟาร์มไหนเจ้าของเป็นใคร ช่วยเพิ่มรสชาติในการชิมไปอีก

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

ราวิโอลีฟรัวกราส์

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

ล็อบสเตอร์ย่างเสิร์ฟพร้อมเฟตูชินีและซอสบิสก์

      แต่หากใครไม่ชอบหอยสดจะเลือกเป็น “ราวิโอลี ฟรัวกราส์และทรัฟเฟิลในซุปเห็ดใส” ก็ย่อมได้ รสชาติละมุนละไมสมราคาจานขึ้นชื่อของฝรั่งเศส จบจานนี้แนะนำให้ล้างปากให้สดชื่นด้วยน้ำแร่ นั่งคุยสัพเพเหระแล้วมาต่อกับเมนคอร์ส “กริล ล็อบสเตอร์ เฟตูชินี พาสต้า และซอสบิสก์” ก่อนปรุงทางร้านจะเอาล็อบสเตอร์ตัวเขื่องเป็นๆ มาให้ยลถึงความสด จากนั้นก็หายเข้าครัวเพื่อย่างแล้วเสิร์ฟมากับเส้นพาสต้าเฟตูชินีและซอสบิสก์ เนื้อเด้งดึ๋งหอมกลิ่นย่างใหม่ๆ เข้ากับซอสสูตรพิเศษจนลืมวางช้อนส้อมกันเลย 

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

สเต๊กเนื้อโกเบวากิว

       อีกหนึ่งเมนคอร์สทางเลือก เชิญตื่นลิ้นไปกับ “โกเบ วากิว เทนเดอร์ลอย” สเต๊กเนื้อโกเบวากิวคุณภาพพรีเมียมเสิร์ฟพร้อมเห็ดป่าและมันฝรั่งแรตต์จากฝรั่งเศส อยากสัมผัสความนุ่มจริงอร่อยจริงได้รสชาติเต็มๆ ต้องสั่งแบบมีเดียมแรร์ ค่อยๆ หั่นจะเห็นเนื้อสีชมพูฉ่่ำน้ำ ละมุนลิ้นจนแทบละลายในปาก

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

ชีส แพลทเทอร์

     คั่นด้วยของกินเล่นที่เชฟมาร์ทีนภูมิใจนำเสนอไม่น้อยกว่าจานหลักและเชื่อว่าเป็นของโปรดของสาวๆ หลายคน นั่นคือ “ชีส แพลทเทอร์” ที่คัดชีสคุณภาพเยี่ยมของแฟร์มาชอง (Freres Marchand) รวมไว้ในจานเดียว แต่ละแบบหน้าตาและรสชาติแตกต่างกันไป ปิดท้ายมื้อด้วยของหวานเบาๆ สไตล์ฝรั่งเศส “ราสเบอร์รี่ แอนด์ โฟลติ้ง ไอส์แลนด์”หวานน้อยตักได้เรื่อยๆ ไม่เลี่ยน 

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

ราสเบอร์รี่ แอนด์ โฟลติ้ง ไอส์แลนด์

       คนฝรั่งเศสกับน้ำแร่ในแต่ละมื้ออาหารเป็นวิถีปกติ สำหรับคนไทยเชฟมาร์ทีนบอกว่า อยากลองประการณ์ใหม่ๆ เพื่อความไม่จำเจ เพราะน้ำแร่มีทั้งแบบสติลและสปาร์กกลิ้ง และการที่น้ำแร่บรรจุอยู่ในขวดแก้วนั้นถือว่าใส่ใจในรายละเอียด เพราะจะช่วยคงรสชาติที่แท้จริงของน้ำไม่ให้ถูกปนเปื้อนด้วยกลิ่นและรสของพลาสติก สำคัญว่าเมื่อรับประทานอาหาร เช่น หอยนางรมกับเครื่องดื่มอื่นๆ เราอาจจะไม่ได้รับรสชาติที่แท้จริง แต่หากดื่มน้ำแร่ที่มีรสชาติเป็นกลางเข้าไปก่อนรับประทานจะรับรู้ถึงความสดใหม่ของหอยนางรมได้ดียิ่งขึ้น หวังว่าน้ำแร่จะช่วยให้ผู้พิสมัยการกินอยู่อย่างมีศิลปะได้รับรู้รสชาติที่แท้จริงของอาหารแต่ละคอร์สได้

สุดฟิน! สดใหม่ทุกจานคู่น้ำแร่ฝรั่งเศส

    เอาเป็นว่า สนใจลิ้มรสฝรั่งเศสสไตล์แคว้นบาสก์พร้อมสดชื่นกับน้ำแร่ระหว่างมื้ออาหารก็หาโอกาสแวะไปสร้างความคุ้นเคยกันได้ ร้านอยู่ในซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 15 เข้าซอย 200 เมตรสังเกตขวามือ สอบถามเพิ่มเติมโทร.09-2568-0444

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ