Lifestyle

นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี-ทูต-ประชาชน ลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ภาครัฐและเอกชน ร่วมลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี-ทูต-ประชาชน ลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

      เมื่อเวลา 07.16 น. วันที่ 12 สิงหาคม ที่ห้องแดง อาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904 ในพระบรมมหาราชวัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยา ได้นำคณะรัฐมนตรี อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม , นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม , พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ เป็นต้น มาลงนามถวายพระพรพร้อมทูลเกล้าถวายแจกันดอกไม้ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น นอกจากนี้ยังมีเหล่าคณะทูตานุทูต ผู้แทนองค์กรต่างประเทศและหน่วยงานราชการ เดินทางมาลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง อาทิ ผู้แทนองค์การอาหารและยา , นายอีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เป็นต้น

นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี-ทูต-ประชาชน ลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

       ขณะเดียวกันที่ศาลาสหทัยสมาคม ก็ได้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งข้าราชการระดับสูง พ่อค้า คหบดี ต่างเดินทางมาลงนามถวายพระพรพร้อมทูลเกล้าฯถวายแจกัน อย่างเนืองแน่น อาทิ พล.ร.อ.นริศ ปทุมสุวรรณ ผบ.ทร. พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ., พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา , นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน, พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก., อนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการกปร. , พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์, นายผยง ศีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย, นายวิชัย ศรีวิฒนประภา บริษัท คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัดและบริษัทในเครือ, นายเจริญ-คุณหญิงวรรณา-นายปณต สิริวัฒนภักดี ตัวแทนบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร เลขาธิการคณะกรรมการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ,นายวุฒา ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ คณะนักเรียนโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 8.00 -13.00 น. สำนักพระราชวังได้จัดที่สำหรับลงพระนามและลงนามถวายพระพรไว้ที่บริเวณสนามหญ้าศาลาลูกขุน ในพระบรมมหาราชวัง และในเวลา 12.00 น. ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ จะยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติฝ่ายละ 21 นัด โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่เช้ามีประชาชนจากทั่วสารทิศซึ่งพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าสีฟ้าต่างทยอยเดินทางมาร่วมแสดงความจงรักภักดีพร้อมลงนามถวายพระพรในสมุดลงนามที่จัดไว้ให้ หลายคนรู้สึกซาบซึ้งใจที่ได้เกิดใต้ร่มพระบารมีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และปฏิญาณตนเป็นคนดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี-ทูต-ประชาชน ลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

      นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษย์แห่งชาติ (กสม.) เผยว่า ในเรื่องของสิทธิมนุษยน และเรื่องศาล ในฐานะที่ทำงานทางด้านนี้นั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระเมตตาในเรื่องสิทธิกับเหล่าชาวเขาอยู่เสมอ ได้พระราชทานอาชีพผ่านงานศิลปาชีพ รวมไปถึงผลักดันเรื่องสัญชาติให้กับชาวเขาให้มีที่ทำกิน ซึ่ง กสม.ได้สืบสานเรื่องนี้มาโดยตลอด ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้รับพระราชทานชุดครุยจากพระองค์ท่าน ถือเป็นความภาคภูมิใจมากโอกาสนี้ขอถวายพระพรให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง เป็นแรงบันดาลพระราชหฤทัยให้ประชาชนสืบไป 

      นางพัชรีวรรณ จันทร์วัตน์ ประกอบอาชีพธุรกิจนำเที่ยว พร้อมลูกสาว น.ส.สุพรรณรัตน์ อนุเขตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ตั้งใจมาลงนามถวายพระพรแต่เช้า โดยนางพัชรีวรรณ กล่าว่า สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ด้วยพระองค์ทรงช่วยชาวบ้านให้มีอาชีพเลี้ยงตัว อย่างศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพฯ เห็นได้ชัดว่าทำให้ชาวบ้านมีงาน มีรายได้ คุณภาพชีวิตดีขึ้นจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องผ้า จักสาน หัตถกรรม งานฝีมือ ทรงงานอย่างหนักมาตลอดพระชนม์ชีพ 

นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี-ทูต-ประชาชน ลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

     “วันเฉลิมพระชนมพรรษาทุกปี พระองค์ท่านจะพระราชทานพระบรมราโชวาท เสียดายช่วงหลังที่ประชวรจึงไม่ได้เห็นพระองค์ อยากให้พระองค์ท่านมีพระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยไปนานๆ” นางพัชรีวรรณ กล่าว

     ด้าน น.ส.สุพรรณรัตน์ ที่ทำงานสนองเบื้องพระยุคลบาท เสริมว่าช่วงหลังศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพฯ มีโอกาสลงพื้นที่ชุมชนหัตถกรรมหลายชุมชนใหม่ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนใหญ่เป็นชุมชนมุสลิมเวลาพบกันเจ้าหน้าที่จะชักชวนให้เข้ามาร่วมกับศูนย์ มีอยู่ครั้งหนึ่งก่อนเดินทางกลับมีป้าคนหนึ่งปลื้มใจมาก เข้ามาสวมกอดเจ้าหน้าที่แล้วบอกว่าไม่คิดว่าจะมีคนมาหามาช่วยเหลือ ใฝ่ฝันอยากเจอหน่วยงานนี้มานานแล้ว จึงจับมือป้าแล้วบอกว่าเราจะช่วยเหลือเต็มที่ และจะสานต่อพระราชราชกรณียกิจของพระองค์ท่านให้คงอยู่สืบไป

      น.ส.มณฑา สว่างศรี อายุ 70 ปี อดีตข้าราชการกรมเจ้าท่า กรุงเทพฯ กล่าวว่า เวลามีโอกาสสำคัญจะเดินทางมาลงนามถวายพระพรพระบรมวงศานุวงศ์ทุกครั้งด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงช่วยเหลือคนไทยให้มีงานมีอาชีพ ดูแลทุกข์สุขของราษฎรดุจลูก จำได้ว่าตอนเด็กๆ อาศัยอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เดินจากอำเภอสามชุกพร้อมกับญาติหลายชั่วโมง เพื่อมาเฝ้าฯ รับเสด็จ  ทรงเปิดอนุสรณ์ดอนเจดีย์ และมีโอกาสถวายพวงมาลัยแด่พระองค์ท่าน มีรับสั่งว่า "ขอบใจนะจ๊ะ" ทุกวันนี้ยังจำพระสุรเสียงอันไพเราะได้ไม่เคยลืม ในฐานะพสกนิกรของพระองค์ได้สืบงานงานผ้าไทย ด้วยการสวมใส่ผ้าไทยสม่ำเสมอ ผ้าไทยของเรามีเอกลักษณ์ สวยงามวิจิตร และมีความประณีต ถือเป็นความภาคภูมิใจทุกครั้งที่ได้สวมใส่

นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี-ทูต-ประชาชน ลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

       นายสายันต์ เจริญสุข อายุ 48 ปี ผู้บกพร่องทางการมองเห็น ที่เดินทางมากับน้องสาว น.ส.เบญจมาศ กาญจนะวงศ์ อายุ 44 ปี เผยว่า ทุกปีหากมีโอกาสจะเดินทางไปเฝ้าฯ รอรับเสด็จ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทุกครั้งที่โรงพยาบาลศิริราช แม้ว่าจะมองไม่เห็นแต่น้องสาวก็จะคอยบอกให้ฟังว่า พระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ให้กับประชาชน เราก็จะก้มลงกราบเสมอ ทำให้รู้สึกประทับใจเสมอ แม้วันนี้จะไม่สบายนักแต่ก็ต้องเดินทางมาลงนามถวายพระพร เพราะถือเป็นหน้าที่ของลูกคนหนึ่ง พวกเราประทับใจในพระราชดำรัสของพระองค์เสมอที่ว่า ในหลวงร.9 ทรงเป็นป่า พระองค์จะทรงเป็นน้ำ พวกเราพี่น้องจึงนำมาประยุกต์ใช้เรื่องสิ่งแวดล้อม ปลูกป่าถวายพระองค์ในหมู่บ้าน ให้เป็นร่มเงาของชุมชน นอกจากนี้ยังประหยัด มีน้อยใช้น้อย 

นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี-ทูต-ประชาชน ลงนามถวายพระพรเนืองแน่น

    ขณะที่นางสายใจ  สังขพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ นำคณะครูอาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ  เดินทางมาลงนามถวายพระพรที่ศาลาสหทัยสมาคม  กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงสนับสนุนด้านการศึกษาของคนหูหนวก ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์มูลนิธิองค์อนุเคราะห์คนหูหนวก ริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนคนหูหนวกแห่งแรกของประเทศไทย จนกลายเป็นโรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ พระราชกรณียกิจส่งผลให้คนหูหนวกมีการศึกษาทัดเทียมคนปกติ ปัจจุบันนักเรียนมีการเรียนดีและร่วมแข่งขันเวทีระดับนานาชาติ ปัจจุบันสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สืบสานพระราชกรณียกิจทรงเป็นองค์อุปถัมภ์โรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ  

    " เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ  ร่วมกันจัดทำบทเพลงภาษามือที่สวยงามชื่อว่า แม่คือผู้หญิงของแผ่นดิน เผยแพร่ทางยูทูป โดยมีนางสาวญาดา ชินะโชติ ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ศิษย์เก่าโรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ ควบคุมการสร้างสรรค์  ถือเป็นบทเพลงจากหัวใจ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณนอกจากเป็นราชินีใน ร.9  ทรงงานหนักเคียงข้างในหลวง รัชกาลที่ 9 แล้ว ทรงเป็นแม่ผู้ยิ่งใหญ่ อยากเผยแพร่เพลงให้เป็นที่จดจำ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้พิพิการเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมได้ " นางสายใจ กล่าวด้วยความรู้สึกตื้นตัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ พระลานพระราชวังดุสิต ในวันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม  เวลา 17.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ