Lifestyle

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้ง 1919 เปิดศูนย์เรียนรู้การดำนากลางกรุงริมแม่น้ำเจ้าพระยา

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

รุจิราภรณ์ หวั่งหลี (ที่2 จากขวา) นำทีมนวดข้าวเปิดงาน

          “ล้ง 1919” ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฉลองการเข้าสู่ 100 ปี จัดงาน “นาล้ง” นิทรรศการข้าวไทย นากลางกรุงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ความสำคัญของข้าวที่เป็นพืชเกษตรกรรมดั้งเดิมของคนไทย รวมถึงคุณค่าของข้าวไทย โดยเนรมิตผืนนาบนพื้นที่ล้ง 1919 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาเรียนรู้ รวมทั้งได้มีโอกาสลงดำนาด้วยตนเอง พร้อมกิจกรรมอื่นๆ จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อวันก่อน

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

บรรยากาศนาล้ง

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

ทำพิธีรับขวัญข้าว-ไหว้แม่โพสพ

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

สัมผัสประสบการณ์ดำน้ำลุยโคลน

          รุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหารโครงการล้ง 1919 กล่าวว่า โอกาสฉลอง 100 ปี ล้ง 1919 จึงเกิดนาล้งขึ้น จากความตั้งใจที่อยากรื้อฟื้นความทรงจำในอดีตตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษของตระกูลหวั่งหลีที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายข้าว และเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำที่เราได้รับประทานข้าวกัน จึงนำนาข้าวที่เชื่อว่าจะหาชมกันได้ยากมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการข้าวไทยให้ชม โดยจะมีกิจกรรม อาทิ การจำลองนาข้าวเขียวชอุ่มท่ามกลางอาคารประวัติศาสตร์ การจัดแสดงข้าวสายพันธุ์ต่างๆ จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย การจัดนิทรรศการนำเสนอภูมิปัญญาและนวัตกรรมเกี่ยวกับข้าวในรูปแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ เหมาะกับการเรียนรู้สำหรับทุกเพศทุกวัย และไฮไลต์คือการให้ทุกคนได้มาทดลองการดำนา สัมผัสประสบการณ์ตรงด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก เพราะจะมีสักกี่คนในชีวิตนี้ที่เคยได้ลองดำนาจริงๆ

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

นวลพรรณ ล่ำซำ ทดลองดำนา

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

ปณต หวั่งหลี ถ่ายภาพกับน้องควายเป็นที่ระลึก

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

วุฒิชัย หวั่งหลี ร่วมดำนา

          ภายในงานแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ โซนแปลงนา, โซนนิทรรศการความรู้และผลิตภัณฑ์จากภูมิภาค และ โซนการเรียนรู้การดำนา  โดยพิธีเปิดงานเริ่มจาก พิธีทำขวัญข้าว - ไหว้แม่โพสพ เอาฤกษ์เอาชัยที่นาล้งท่ามกลางสมาชิกครอบครัวหวั่งหลีร่วมพิธีอย่างอบอุ่น ทั้ง สุจินต์-วุฒิชัย-วิพุธ-วุฒิพล-ดร.ศรัณฐ์ หวั่งหลี และแขกผู้มีเกียรติ อาทิ "แป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ, ตวงพร ทรัพย์สาคร, สมเกียรติ มรรคยาธร, เรือเอกภักดี ผ่องใส, อนุษฐา เชาววิศิษฐ์ ฯลฯ มาร่วมเป็นเกียรติและชมนาล้ง รวมถึงทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยที่นอกจากมาร่วมงานแล้ว ยังถือโอกาสขอพร เจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ก่อนเดินทางไปชิงชัยในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย 

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

ดร.ศรัณฐ์-พญ.สถิตย์หทัย-ด.ช.ปณต หวั่งหลี

คนดังลงแปลงดำนากลางกรุง

ส่วนหนึ่งของนิทรรศการ

          สนใจเข้าชมงานได้ฟรีตั้งแต่วันนี้ถึง 19 สิงหาคม 2561 โครงการล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถ.เชียงใหม่ เขตคลองสาน และติดตามรายละเอียดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ LHONG1919

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ