Lifestyle

เที่ยว ใกล้ กรุง @แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันเดย์ทริปไม่ไกลเมืองกรุง @ แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

เที่ยว ใกล้ กรุง @แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

          ทริปแนะนำสำหรับคนเวลาน้อย อยากวาร์ปไปเที่ยวแบบสถานที่สุดอันซีน แบบไม่ต้องไปนอนค้างก็ฟินได้ วันนี้อยากแนะนำ “แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี” ตั้งอยู่ภายในเหมืองหินคีรีนคร หมู่ 7 ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี ที่ต้องวงเล็บคำว่า “คีรี” ที่แปลว่า “ภูเขา” เพราะเป็นอีกชื่อที่คนในท้องที่เรียกกันเนื่องจากสถานที่แห่งนี้ถูกโอบล้อมไปด้วย “ภูเขา” นั่นเอง สำหรับแกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี เป็นโลเกชั่นที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ต่างพากันแวะไปเช็กอินอยู่ไม่ขาดสาย ยิ่งวันหยุดสุดสัปดาห์ คนก็จะเยอะหน่อยๆ อันนี้เป็นข้อมูลที่ถามจากตากับยายที่ขายน้ำอยู่ใต้ต้นตะขบ (ใครไปแวะไปทักทายได้นะ) ตะขบหวานมากบอกเลย

เที่ยว ใกล้ กรุง @แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

          กลับมาๆ ที่เรื่องแกรนด์แคนยอนฯ กันต่อหลายคน คงสงสัยว่าเกิดจากอะไร จริงๆ แล้วมันก็เกิดขึ้นจากความไม่ตั้งใจของมนุษย์เราเองนี่แหละ บวกกับการสร้างสรรค์ของธรรมชาติที่ทำให้บ่อดินลูกรังเก่าในเหมืองร้าง เมื่อปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็เริ่มมีน้ำขัง และด้วยความที่น้ำเป็นสีเขียวมรกตตรงกลางขนาดใหญ่ แถมยังมีต้นไม้น้อยใหญ่สีเขียวสดขึ้นแซมขึ้นมาตามหินผาอยู่เป็นจุดๆ เพิ่มความสวยงามและความอัศจรรย์ยิ่งๆ ขึ้นไปอีก ว่ากันว่ามองดูจากระยะไกลๆ มีลักษณะคล้ายกับแกรนด์แคนยอนในต่างประเทศ นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเป็นอดไม่ได้ต้องยกกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์กันแบบรัวๆ เลยทีเดียว

เที่ยว ใกล้ กรุง @แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

          และความฟินยังไม่จบลงแค่นั้น จากแกรนด์แคนยอนมองไปด้ายซ้ายมือ จะเห็นภูเขาสีเทาอยู่ลิบๆ เห็นคนแถวนี้เขาเรียกกันว่า “ภูเขาหิมะ แห่งชลบุรี” ตามมาเลยจะพาไปชมให้เห็นเต็มสองตา ระหว่างทางก็เดินชมวิวไป ดูต้นไม้ต้นหญ้าดอกหญ้าไป ทำใจให้เพลิดเพลิน ลืมๆ ความร้อนของแดดตอน 10 โมงกว่าๆ ทำไมถึงร้อนฝุดๆ ได้ขนาดนี้ พอไปถึงภูเขาหิมะ บอกเลยเหงื่อท่วม เปียกโชกไปทั้งตัว แต่ด้วยความชิค และความคูลของภูเขาหิมะ มีกองหินสูงให้ไปถ่ายรูปแบบฮิปๆ กัน เรากำลังจะเดินไปถ่ายรูปที่โรงโม่หิน ข้างหลังขาวๆ นู่นแน่ะ เดินเลาะแนวรั้วกั้นสีแดงๆ จะมีทางเข้า เดินระวังกันด้วย ไกลและร้อนมาก แถมทางเดินไม่ดีเท่าไหร่เป็นหลุมเป็นบ่อ 

เที่ยว ใกล้ กรุง @แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

          เดินไปบ่นไปในที่สุดมาถึงทางขึ้นแล้วจ้า สูงจัง ใครที่แพ้แดดหรือเป็นลมง่าย แนะนำให้นั่งรอที่ทางเข้า 5555 เพราะมันร้อนมากกกกก ทางที่ดีพกร่มมาด้วยละ อ้อ...เพิ่มเติมอีกหน่อยควรพกน้ำไปสักขวดสองขวดนะ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ ดูใกล้ๆ จริงๆ แล้วภูเขานี้เป็นภูเขาหินที่ถูกทิ้งไว้และถูกน้ำฝนกัดเซาะ เป็นความงามตามธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง อย่างที่เกริ่นแต่ต้นที่นี่เหมาะกับการมาถ่ายรูปแนวชิคๆ คูลๆ หรือฮิปสเตอร์ จะสไตล์ไหนได้หมดคร้า แต่ต้องหามุมกันดีๆ หน่อยน้า...

เที่ยว ใกล้ กรุง @แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

          ลืมบอกไปที่นี่เขาเปิดให้เที่ยวฟรี ส่วนใครที่นำรถมาเสียค่าจอดรถ 20 บาท จากจุดจอดรถจะมีร้านขายเครื่องดื่มของชาวบ้าน มีจุดให้นั่งชมวิว เดินเข้าไปอีกประมาณ 100 เมตร ก็จะเริ่มเห็นความอลังการของ “แกรนด์แคนยอน” แล้ว แต่เนื่องจากสถานที่ยังไม่มีการจัดการเรื่องการเรื่องความปลอดภัย เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่เพิ่งจะรู้กัน บางจุดที่อยู่ด้านข้างของแกรนด์แคนยอน จึงยังไม่มีรั้วกั้น จะมีก็แต่ตรงด้านหน้า แต่เท่าที่ได้สัมผัสพบว่ายังไม่ค่อยมั่นคงแข็งแรงเท่าไหร่ 

          ช่วงที่รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลจัดการเรื่องความปลอดภัย ก็อยากฝากให้คนที่เดินทางไปเที่ยวชม ควรใช้ความระมัดระวังกันไว้ด้วย  จุดไหนที่เสี่ยงหรือดูแล้วอันตรายไม่ควรเข้าไปเดินหรือถ่ายรูปก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยกันก่อน เมื่อชื่นชมความสวยงามของแกรนด์แคนยอนกันแล้ว ใกล้ๆ กันยังมีทางรถไฟก็เป็นอีกโลเกชั่นที่สวยไม่แพ้กัน แต่ต้องระวังนิดหนึ่งตอนขบวนรถไฟวิ่งผ่านมาจ้า...

เที่ยว ใกล้ กรุง @แกรนด์แคนยอน (คีรี) ชลบุรี

          เอาล่ะ เพื่อความละเอียดรอบคอบในการเดินทาง จะแนะนำง่ายๆ ดังนี้ ขับรถมาถึงชลบุรีให้เข้าแยกคีรี ตรงไปข้ามทางรถไฟหรือเหมืองหินที่คีรีนคร เลี้ยวซ้ายซอยคีรี 8 ตรงไปจนเจอทางรถไฟอีกครั้ง ไม่ข้ามทางรถไฟ เลี้ยวขวาใช้ทางดินเลียบทางรถไฟ จอดรถตรงบ้าน แล้วคนเดินเท้าเข้าไปจนถึงปากบ่อ...หรืออีกทางจากตลาดหนองมน มุ่งหน้าไปจุดหมาย มาทางแยกคีรี เลี้ยวขวามาทางหลังบิ๊กซี ตรงเข้ามาเรื่อยๆ จนเจอทางรถไฟ ข้ามทางรถไฟมาเลย มองซ้ายไว้จะเจอซอยแรก คือซอยคีรี 8 เลี้ยวซ้ายเข้าไปเลย ไปตามทางเรื่อยๆ จนเจอทางรถไฟอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ข้ามทางรถไฟนะ มองขวาไว้จะมีทางเข้าเป็นทางดิน ตอนนี้มีป้ายบอกแล้วว่าทางเข้า แกรนด์แคนยอน

        แล้วถ้าไม่มีรถยนต์ส่วนตัวล่ะ ก็มองหารถตู้ จะมีรถตู้จากอนุสารีย์ชัยฯ เส้นทางอนุสาวรีย์-ชลบุรี และบอกว่าลงตลาดหนองมน หลังจากถึงแล้วเราก็ข้ามสะพานลอยมาฝั่งตลาด รถโดยสารที่จะไปต้องเหมาเอานะ ยิ่งไปกันเยอะจะคุ้มกว่า บอกเลยว่าเป็น One Day Trip ที่ปุ๊บปั๊บมาก สนุก แปลกจริงๆ แล้วถ้าใครมาเที่ยวชลบุรีจะแวะมาถ่ายรูปที่แกรนด์แคนยอน ก็น่าจะสะดวกกว่าหรือถ่ายรูปเสร็จแล้วไปเล่นแถวชายหาดต่อก็ดี ใช้เวลาให้คุ้ม ไปหลายๆ ที่ เพราะเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ต้องไปดูเอง...สวัสดี

+++++++++++++

เรื่อง-ภาพ คณาธิศ ศรีหิรัญเดช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ