Lifestyle

รวมพลยกระดับการท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อพท. จัดกิจกรรมเวทีรวมพล...คนท่องเที่ยวโดยชุมชน CBT Forum by DASTA ตอน "Story Telling : รวมพล...ค้นความหมาย"

รวมพลยกระดับการท่องเที่ยว

      องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) หรือ อพท. จัดกิจกรรมเวทีรวมพล...คนท่องเที่ยวโดยชุมชน CBT Forum by DASTA ตอน "Story Telling : รวมพล...ค้นความหมาย" เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางและประสบการณ์การดำเนินงานการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามแผน อพท. ปีนี้ที่มุ่งเน้น “Story Telling หรือเรื่องราวของชุมชน” ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการยกระดับและเพิ่มมูลค่าทรัพยากรท้องถิ่น ผ่านกระบวนการชูคุณค่าอัตลักษณ์ของชุมชน ที่ห้องมีทติ้ง รูม 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันก่อน

รวมพลยกระดับการท่องเที่ยว

พ.อ.ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ชมนิทรรศการ

       พ.อ.ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวถึงแนวคิดการจัดงานครั้งนี้ว่า การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ซึ่ง อพท.มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ซึ่งจำเป็นจะต้องก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชนท้องถิ่น ดังนั้น รูปแบบของการพัฒนาการท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่งคือ การยกระดับและเพิ่มมูลค่าทรัพยากรท้องถิ่น ผ่านกระบวนการชูคุณค่าอัตลักษณ์ของชุมชนผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวของชุมชนที่จะช่วยสร้างประสบการณ์และความประทับใจให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักชุมชนอย่างลึกซึ้ง

รวมพลยกระดับการท่องเที่ยว

เวทีเสวนาระดมความคิดเห็น

     ภายในงาน ยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาวิชามาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแบ่งปันแนวทางในการ “ค้นหาเรื่องราวของชุมชน” ผ่านนิทรรศการ และกิจกรรมเสวนาเกี่ยวกับ "เรื่องราวของชุมชน หรือStory Telling" ในหัวข้อต่างๆ อาทิ “กระบวนการค้นความหมาย…เรื่องเล่าชุมชน” โดย สุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการ อพท. นักพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน, ผศ.ดร.จุฑามาศ วิศาลสิงห์ ประธานบริหารสมาคมแปซิฟิก เอเชีย ทราเวล แอสโซสิเอชั่น (PATA Thailand Chapter) นักออกแบบประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์, รศ. อาวิน อินทรังษี รองคณบดีฝ่ายกิจกรรมพิเศษ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นักออกแบบการสื่อสารภาพลักษณ์ชุมชน หัวข้อ "เวทีแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์…ชุมชนคนเล่าเรื่อง" โดยตัวแทนชุมชนคลองใหญ่ จ.ตราด, ชุมชนตะเคียนเตี้ย จ.ชลบุรี, ชุมชนหนองอ้อ จ.สุโขทัย, ชุมชนภูหลวง จ.เลย, ชุมชนม่วงตึ๊ด จ.น่าน และชุมชนดงเย็น จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น 

รวมพลยกระดับการท่องเที่ยว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ