Lifestyle

'หอศิลป์พิมานทิพย์' แหล่งรวมงานฝีพระหัตถ์ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเปิดอาคารหอศิลป์พิมานทิพย์อย่างเป็นทางการ

'หอศิลป์พิมานทิพย์' แหล่งรวมงานฝีพระหัตถ์ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์

     “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวทรงสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันก็จะสร้างป่า” ...พระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2534

   นับตั้งแต่วันนั้นจวบจนถึงวันนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระปณิธานอันแน่วแน่ที่จะทรงสืบสานและทรงดำเนินรอยตาม ผ่านโครงการในพระดำริต่างๆ ที่ได้พระราชทานแนวพระนโยบายในการสงวนรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรทั่วทุกภูมิภาคของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

'หอศิลป์พิมานทิพย์' แหล่งรวมงานฝีพระหัตถ์ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์

มาริษา สมบัติบูรณ์-ศ.ดร.พ.ญ.จิรายุ เอื้อวรากุล-ปรัศนีย์ สัตยะรังสี

      จากสุนทรียภาพด้านงานหัตถศิลป์ที่ทรงได้รับการปลูกฝังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ ทรงพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์ศิลปะหลากหลายแขนงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ราษฎร และความสนพระทัยในงานศิลปะที่นำไปสู่ความสุขสงบในพระทัย จึงตัดสินพระทัยแน่วแน่ที่จะทรงศึกษาการวาดภาพอย่างจริงจัง ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ที่สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถด้านศิลปะ ล้วนเป็นภาพสัตว์และดอกไม้นานาพรรณ สื่อสารบอกเล่าเรื่องราวถึงผืนป่า สายน้ำ และสิ่งแวดล้อม นับเป็นการถ่ายทอดความรู้ แนวคิด และจินตนาการ การสร้างสรรค์งานด้านศิลปะให้แก่ผู้รักงานศิลป์และเยาวชนรุ่นใหม่ ตลอดจนทรงเป็นแบบอย่างการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

'หอศิลป์พิมานทิพย์' แหล่งรวมงานฝีพระหัตถ์ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์

 สุพรทิพย์ ช่วงรังษี

       ล่าสุดกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายอาคารหอศิลป์พิมานทิพย์ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ส่งเสริมการอนุรักษ์และสงวนรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนผลงานการออกแบบเครื่องประดับอัญมณีและน้ำหอมที่โปรดให้นักวิจัยของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สกัดจากดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมนานาชนิดภายใต้เครื่องหมายการค้า CM 1957 ของบริษัท สยาม กลิตเตอร์ส 1957 โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเปิดอาคารหอศิลป์พิมานทิพย์อย่างเป็นทางการเมื่อวันก่อน

'หอศิลป์พิมานทิพย์' แหล่งรวมงานฝีพระหัตถ์ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์

ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ

     โอกาสนี้ได้ทอดพระเนตรผลงานศิลปกรรมภาพวาดฝีพระหัตถ์และการแสดงเครื่องประดับอัญมณีที่ทรงออกแบบคอลเลกชั่นล่าสุด โดยผู้แสดงแบบกิตติมศักดิ์ อาทิ ท่านผู้หญิงภรณี มหานนท์, ท่านผู้หญิงอรนุช อิศรางกูร ณ อยุธยา, “คุณปุ๊ม” ม.ล.ภูมิใจ ชุมพล, ศ.ดร.พญ.จิรายุ เอื้อวรากุล, มาริษา สมบัติบูรณ์, “ทิปปี้” สุพรทิพย์ ช่วงรังษี, “แป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ, “ตุ๊ก” ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ เป็นต้น

'หอศิลป์พิมานทิพย์' แหล่งรวมงานฝีพระหัตถ์ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์

ศุภลักษณ์ กาญจนเวนิช-วัชนี ติรเศรษฐภักดี-วรรณรวี วิริยะกุลนันท์-ณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย

      ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถชมผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ณ หอศิลป์พิมานทิพย์ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ