Lifestyle

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการแข่งขันเรือใบที่มีสีสันที่สุดกับ "เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2018"

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

      นับเป็นเวลา 15 ปีมาแล้วที่นักกีฬาเรือใบจาก 20 ประเทศทั่วโลกเหมือนมีสัญญาใจต่อกันว่าพอถึงช่วงกลางเดือนกรกฎาคมของทุกปี พวกเขาและเธอจะได้กลับมาร่วมทำกิจกรรมโต้คลื่นกลางทะเลอันดามันด้วยความสนุกสนาน มากกว่าจะตั้งหน้าตั้งตาแข่งขันเพื่อให้ได้รางวัลติดมือกลับบ้าน สำหรับรายการแข่งขัน “เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2018” โดยมี ไบรอน โจนส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย บิซิเนส เซอร์วิส จำกัด เป็นโต้โผใหญ่ ขณะเดียวกันก็มี โรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต เป็นผู้สนับสนุนหลักและเป็นเจ้าภาพการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง

      เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

ผู้อยู่เบื้องหลังความสนุกสนานในเกมโต้คลื่น

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

ศุภกิจ ด้วงเงิน

        ก่อนจะลงเรือไปเกาะติดขอบสนามการแข่งขัน “ครูยอด” ศุภกิจ ด้วงเงิน อดีตนักกีฬาเรือใบทีมชาติ ประธานสโมสรเรือใบสมุยยอชต์คลับ และที่สำคัญคือเป็นนักกีฬาเรือใบที่เข้าร่วมในรายการ “เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค” มาต่อเนื่องหลายทัวร์นาเมนต์ เล่าให้ฟังถึงเสน่ห์และความท้าทายของเกมกีฬาชนิดนี้ว่า กีฬาเรือใบคือการแข่งกับตัวเอง และการพัฒนาตัวเองเพื่อนำทักษะและประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากธรรมชาติมาใช้สู้กับธรรมชาติและสู้กับคู่แข่งในคราวเดียว ในด้านมิตรภาพเมื่อพวกเราได้กลับมาเจอกันบนเรือ นอกจากจะได้แลกเปลี่ยนกันแล้ว ยังได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกันอีกครั้ง อารมณ์เหมือนได้กลับมามีทติ้งกันในหมู่เพื่อน นั่นคือความสุข

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

      สำหรับในประเด็นเรื่องความท้าทาย ตัวเองมองว่า นักกีฬาเรือใบทุกคนต้องพิชิตธรรมชาติ ในที่นี้คือ “กระแสลม” เพราะเมื่อลมแรง คลื่นลูกใหญ่ขึ้น และความเร็วเของเรือใบก็เพิ่มขึ้น แน่นอนความเสี่ยงยิ่งมากขึ้น นักกีฬาต้องมีสติมีสมาธิ มิเช่นนั้นไม่เพียงไม่ใช่ผู้ชนะแต่อาจจะกลายเป็นผู้บาดเจ็บได้ ทว่าเมื่อเราผ่านไปจนจบเกม “ความสุข” ก็คือคำตอบ

       “ก่อนหน้านี้ผมเล่นกีฬามาหลายชนิดทั้ง ว่ายน้ำ ฟุตบอล แต่รู้สึกว่ากีฬาเหล่านี้ล้วนมีกรอบของตัวเอง เช่น ฟุตบอลก็เตะอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม ว่ายน้ำก็ว่ายอยู่ในลู่ไม่มีอะไรตื่นเต้น อุณหภูมิน้ำก็เท่าเดิม กระโดดลงไปแล้วก็จ้วงๆ เพื่อให้เข้าถึงเส้นชัย แต่สำหรับการเล่นเรือใบไม่มีอะไรเหมือนเดิมทุกวัน บางวันเจอฝน บางวันเจอพายุ บางวันลมเบา บางวันแดดร้อน มีสิ่งต่างๆ ให้เราได้เรียนรู้ทุกวัน การแข่งขันเรือใบอยู่กลางทะเล ดังนั้นสนามแข่งขันไม่ได้ถูกจำกัดให้แออัดไว้ด้วยกรอบ มีเงินเท่าไหร่ก็สร้างสนามแข่งเรือใบไม่ได้ และที่สำคัญสนามแข่งเรือใบเป็นอะไรที่สวยงามมากด้วย” อดีตนักกีฬาเรือใบทีมชาติ ย้ำถึงเสน่ห์ของกีฬาเรือใบ

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

คณะนักกีฬานำเรือโต้คลื่นลม

      คนทั่วไปมองว่ากีฬาเรือใบเป็นไลฟ์สไตล์ของคนมีเงินและต้องมีเวลาเท่านั้น เรื่องนี้ อดีตผู้ฝึกสอนเรือใบสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย แจงว่า ไม่เป็นความจริงทั้งหมด อาจจะต้องว่างนิดหน่อยแต่ไม่ต้องถึงกับรวย เพราะการเล่นเรือใบมีสนามให้ฝึกซ้อมหลายแห่ง อย่างในกรุงเทพฯ คนสนใจสามารถไปเรียนได้ที่บึงหนองบอน  เปิดให้เล่นฟรี เสียค่าแค่สมาชิกต่อปีเท่านั้น มีเรือให้เล่นหลายชนิด หรือไกลออกมาอีกนิดที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีสองแห่งได้แก่ กองเรือยุทธการ กับ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ส่วนทางภาคใต้ก็อยู่ภายในกองทัพเรือภาคที่ 3 จะมีเจ้าหน้าที่ดูแล มีครูสอน โดยเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้บริการ พอเล่นเป็นแล้วก็สามารถเช่าเรือออกไปเล่นเองได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ผู้ที่จะเล่นเรือใบควรมีทักษะการว่ายน้ำ เพราะอย่างน้อยต้องดูแลตัวเองเมื่อตกน้ำได้

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

ปีเตอร์ คัมมินส์

      ขณะที่อดีตช่างภาพกีฬาชาวชาวออสซี่และเป็นอดีตนักแข่งเรือใบ ปีเตอร์ คัมมินส์ เล่าถึงความประทับใจที่มีต่อกีฬาเรือใบว่า เริ่มเล่นเรือใบเมื่อยังเป็นวัยรุ่นที่บ้านเกิดบนเกาะทัสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นอะไรที่แตกต่างจากเมืองไทย ที่นั่นน้ำทะเลหนาวเย็นมาก ขณะที่เมืองไทยน้ำทะเลอุ่น ชายฝั่งทะเลสวยงาม การได้ร่วมการแข่งขันเรือใบทำให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเล่นเรือใบกับนักแข่งเรือจากทั่วโลก ซึ่งทุกคนที่มาล้วนเป็นมิตร เพราะเมื่อจบเกมในแต่ละวันเราก็จะมาปาร์ตี้ร่วมกัน โดยเฉพาะปีนี้จะเห็นว่ามีนักเรือใบที่เป็นทีมหญิงล้วนเข้าร่วมแข่งขันด้วย นับเป็นนิมิตหมายที่ดี

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

ทีมเรือใบของเคปพันวาไม่พลาดร่วมลงแข่งขัน

เล่นเรือใบโต้คลื่นรื่นรมย์ในมิตรภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ