Lifestyle

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หรือ 190E ที่คนไทยเรียกกันติดปาก หนึ่งในรถที่ยังคงความนิยม (มีคลิปข่าว)

Mercedes-Benz หนึ่งในรถจากทางเยอรมันที่คงอยู่กับวงการยานยนต์บ้านเรามาหลายทศวรรษ และหนึ่งรุ่นที่ขายดีในไทยยุคนั้น วันนี้ คมชัดลึก ขอนำมาให้ท่านผู้อ่านผู้ชมได้มารู้จักกันอีกครั้ง พร้อมกับกระแสของความนิยมที่ไม่เสื่อมถอย 

ในช่วงต้นของยุค 90 บ้านเราจะมีรถ Mercedes-Benz รุ่นนึงที่สร้างประวัติศาสตร์การขายดีที่สุดรุ่นนึงคือ W201 หรือ Mercedes-Benz 190E ที่คนไทยเรียกติดปากกัน กับขนาดตัวที่เรียกว่าเล็กสุดของเบนซ์ที่ยุคนั้นผลิตเลยก็ว่าได้ ครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกครั้งที่ทาง "เล่าเรื่องรถกับคมชัดลึก” ได้รับเกียรติจาก 190E  Club Thailand มาร่วมกันย้อนรำลึกถึงรถ Mercedes-Benz 190E รุ่นนี้มาเล่าให้ฟังกันเป็นตอนแรก

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

ตอนนี้ขอเล่าเรื่องการวางเครื่องยนต์ใน W201 กันก่อนเลยนะครับ วันนี้นำรถมาให้ชมกันถึงสามคัน แต่ละคันแตกต่างกันสิ้นเชิง ขอย้อนก่อนว่ารถ W201 ที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเราเริ่มต้นที่เครื่องยนต์ขนาด 1.8 หรือ 1,797 cc กับแรงม้าเพียง ร้อยเก้าตัวเท่านั้น มาพร้อมน้ำหนักตัวถึงตันสาม จะเรียกคันเร่งแต่ละทีในสมัยนั้นต้องอาศัยใจร่มๆ แต่พอลากยาวก็สามารถทำความเร็วลอยตัวพอได้ แต่พอถึงยุคปัจจุบันนี้ถ้ายังคงสภาพเครื่องยนต์เดิมๆ คงไม่พ้นโดนรถอีโคคาร์บีบแตรทักทายไล่ก้นเป็นแน่

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

EP.1 นี้ขอเล่าเรื่องการวางเครื่องยนต์ใหม่ จากอายุรถที่ปาจะเข้าเลขสี่แล้ว และรถก็เริ่มเปลี่ยนมือจากมือหนึ่งมาสู่มือที่เท่าไรเข้าไปแล้ว รถจึงจำเป็นต้องหาหัวใจใหม่เพื่อตอบสนองการเดินทางและความประหยัดที่อาจจะต้องมองคู่กัน  คันแรกที่เล่ามากับเครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร 6สูบ รหัสเครื่องยนต์ M104 ที่วางอยู่ใน E-Class W210 หรือเจ้าตากลมตัวแรก ที่ทางคุณเน ผู้เป็นเจ้าของนำมาวางแทนเครื่องยนต์ตัวเก่าที่ชราตามวัย และพกม้ายุโรปถึง 231 ตัว ที่ 5,5oo รอบเท่านั้น พร้อมแรงบิดมหาศาลถึง 310 นิวตันเมตร มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด  

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201) ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

ซึ่งสามารถดูได้จากทางคลิปที่เราได้ร่วมไปนั่งมาให้ชมพร้อมกันจะเห็นถึงการตอบสนองทุกครั้งที่กดคันเร่งลงไป  ก็ทำให้รถที่อายุกว่า30 ปี วิ่งทยานราวกับรถในยุคนี้เลย และด้วยที่ว่าเป็นเครื่องยนต์ใหม่ที่ลงไปต่อเนื่องอีกยุครถคุณเนจึงได้อุปกรณ์เบรคอย่าง ABS มาพร้อมชุดเบรคมาลงในรถคันนี้ครบทั้งหมด จึงเป็นรถที่ให้ความแรงและความปลอดภัยมาครบกันโดยไม่ต้องไปหามาใส่เพิ่ม  ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารขึ้นชื่อว่าเบนซ์

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

ย่อมมากับความหรูหราตามและการวางตำแหน่งสวิตซ์ควบคุมกระจกไฟฟ้าทั้งสี่บานอาจจะแปลกสักหน่อยเพราะย้ายมาอยู่ที่คอนโซลกลางบริเวณฐานคันเกียร์ แตกต่างจะยี่ห้ออื่นไปบ้าง 

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

มาต่อกับคันที่สอง ที่คันนี้ถือแวกแนวตามยุคสมัยปัจจุบันเพราะ คุณโบ๊ตนำเจ้า 190E คันเก่งของตัวเองมาลงเครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ ที่ถือว่าหาของเก่งมาก คือ เครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้ตรงรุ่นกับของ W201 คันนี้อีกด้วย  ชื่อรุ่นจะเป็น 190 D 2.5 TURBO  เป็นแบบ 5 สูบ ที่ให้แรงม้าอยู่ที่ 122 ตัว และสามารถทำความเร็วได้ถึง 192 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และด้วยที่เป็นรถเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้มีทั้งความแรงและความประหยัดมาเป็นของแถมจากคำบอกเล่าของ คุณโบ๊ต และการที่ได้ร่วมไปลองนั่ง ก็พบว่ารถคันนี้กลับตอบสนองคันเร่งได้ดีและจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ที่วิ่งได้ดีมากเกินกว่าที่คิดไว้ สร้างความแปลกใจกับผู้ร่วมนั่งอีกสองท่าน แน่นอนถ้าดูคลิปจบจะเห็นถึงความแปลกใจที่เครื่องยนต์ตัวนี้ทำได้ และยิ่งรู้ว่าทำไม คุณโบ๊ต จากที่ไม่เคยสนใจ 190e เลยแต่แรก แต่กลับไม่สามารถที่จะทิ้งรถคันนี้ไปได้เพราะอะไร? ชมคลิปให้จบจะมีคำตอบที่ฟังแล้วขนลุก!!

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

และคันสุดท้ายของ EP.1 เป็นรถของคุณตี้ หนึ่งในนักแข่งรถสายจิมคาน่าและเซอร์กิต ที่พึ่งหาเจ้า 190E   มาครอบครองได้เพียงหนึ่งปี แต่รถคันนี้ผิดแผกจากทั้งสองคันแรกเพราะเลือกที่จะใช้หัวใจฝั่งค่ายแดนปลาดิบแทน โดยใช้เครื่องยนต์ 1JZ GE จากค่ายโตโยต้ามาลงกับ 2.5 L 6 สูบ 200 แรงม้าที่ 6,000 รอบ แรงบิดที่ 251 นิวตันเมตร แต่จากคำบอกเล่า เครื่องยนต์คันนี้ลงมาจากเจ้าของก่อนหน้านี้แล้ว และคันนี้มีความพิเศษหลายอย่างที่ทำให้ คุณตี้ ตัดสินใจซื้อมาเก็บไว้ครอบครองอย่างง่ายดาย เริ่มที่ภายในที่เป็นหนังสีดำสลับลายผ้า เบาะ Recaro ทั้งคู่หน้าและหลัง ที่โอบกระชับไม่แปลกใจสาเหตุที่มีคนครอบครองคันนี้มาเกือบจะสิบมือเข้าไปแล้วครับ  

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

และที่ลืมไม่ได้เพราะเครื่องยนต์มีการปรับเปลี่ยนให้แรงขึ้น ระบบช่วงล่างหน้ามากับปีกนกอิสระกับโช็คบิลสไตน์ สปริงโหลด H&R ช่วงล่างหลังของ 190E เป็นแบบมัลติลิงค์ 5 จุด  และเอกลักษณ์นี้ทำให้รถรุ่นนี้ก็ไม่แพ้รุ่นพี่ที่ให้ความนุ่มนวลดูดซับแรงสะเทือนจากพื้นถนนได้ดีสักเกตุได้ทั้ง 3 คัน ที่เราไปลองนั่งและมีให้ชมจะเห็นเลยว่ารถมีความนุ่มและการเก็บเสียงที่ดี แต่จากอายุและการดูแลก็จะมีบ้างที่บางคันจะมีเสียงของเครื่องยนต์หลุดรอดเข้ามาให้ได้ยินครับ

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

สรุปรถ Mercedes-Benz คือหนึ่งในรถที่หลายๆ คนตอนนี้คงมองดู ยิ่งราคาเมื่อ 30 ปีที่แล้วสูงถึง 1 ล้าน 2 แสนบาท แต่ปัจจุบันราคาลงมาถูกกว่ารถอีโคคาร์เข้าไปแล้ว และการมีโลโก้ดาวสามแฉกอยู่ฝากระโปรงหน้า ก็ทำให้ลังเลได้ไม่ยากยิ่งมีกลุ่มผู้ใช้ให้ปรึกษากัน ก็ทำให้ 190e เป็นรถที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากจะมีเบนซ์ในหัวใจมาครอบครองอีกหนึ่งรุ่น ตอนหน้าจะมาพบกับเครื่องยนต์เดิมของ  Mercedes-Benz 190E หรือ w201 ครบทุกรุ่นที่เข้ามาขายในประเทศไทย

เรื่อง : ธวัชชัย พิชิตรณชัย 

E-mail : [email protected]

facebook : https://www.facebook.com/LoaReuangRot/

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201) ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201) ลุยฝนมารู้จัก Baby Benz  190E(W201)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ