Lifestyle

อิ่มสุข…สุโขทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันเคยขับรถผ่านสุโขทัยเมื่อหลายปี จำได้ว่าสถาปัตยกรรมของวัดในสมัยสุโขทัยสวยงามมาก จนต้องบอกตัวเองว่าต้องกลับมาอีกครั้ง

และในที่สุดก็ได้กลับมาสุโขทัยอีกครั้งจริงๆ  ครั้งนี้กลับมาแบบนักท่องเที่ยว และไม่ใช่แค่ผ่านๆ แต่จะขอไปเลาะลึกทุกมุม

การเดินทางคือนั่งเครื่องบินมาที่สุโขทัย พอลงเครื่องเห็นมีสวนสัตว์ข้างสนามบินให้เดินชม ก่อนจะเช่ารถขับ ได้ลัดเลาะอยู่ในสนามบินจึงรู้ว่าที่นี่มีสอนดำนาด้วย เอาละสิ ดิฉันนึกสนุกค่ะ เปลี่ยนเสื้อลงดำนาสักครั้งในชีวิตก็เข้าที ดำนาเสร็จแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น รู้สึกถึงความยากลำบากจากการหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน ขอบคุณชาวนาไทยที่ยังคงสู้ชีวิต ทำนาให้พวกเรามีข้าวรับประทาน ขอบคุณที่สุดค่ะ

อิ่มสุข…สุโขทัย

ตอนบอกตัวเองว่าจะไปสุโขทัย ภาพที่อยู่ในจินตนาการของดิฉันคือ ภาพพระองค์ใหญ่ (ที่เรียกกันว่าพระพูดได้) ณ วัดศรีชุม ตอนขับรถเข้ามายังไม่ทันจะผ่านประตู มองไปลิบๆ จะเห็นภาพเศียรพระมองลอดกำแพงออกมา แค่มองกลับไปก็รู้สึกขนลุกถึงความขลังและอลังการ

สมัยนั้นพระเจ้าตากสินต้องการให้ทหารมีกำลังใจ ก่อนที่จะไปกรำศึกสงคราม ทหารมักจะมาถามที่โบสถ์แห่งนี้ว่า พวกเขาจะชนะสงครามไหม เสียงที่ก้องและตอบกลับ มาจากด้านหลังพระประธานในโบสถ์ช่วยปลุกใจทหารหาญได้เป็นอย่างดี

วัดมหาธาตุ คือวัดที่ดิฉันเลือกปั่นจักรยานรอบบริเวณ ด้านหน้าวัดมีจักรยานให้เช่าค่ะ ดิฉันไปที่นี่แต่เช้า แถมกลับไปตอนช่วงบ่ายที่แดดร่มลมตก ให้ความรู้สึกสงบและผ่อนคลายมากๆ ได้ขี่จักรยานใต้ร่มไม้และแวะเดินชมวัดไปด้วย ระหว่างที่ขี่จักรยานแอบคิดว่า ไว้ครั้งหน้าจะมาเช่าบ้านแถวนี้เพื่อตื่นขึ้นมาขี่จักรยานทุกๆ เช้า สักอาทิตย์ถึง 2 อาทิตย์ ชาร์จแบตฯ ให้ชีวิตดูสักหน

อิ่มสุข…สุโขทัย

แค่ปั่นจักรยานเช้า-เย็น ก็ได้คิดแล้วค่ะ ว่าการใช้ชีวิตที่ไม่เร่งรีบสักพัก ทำอะไรเงียบๆ  คุยกับตัวเองเบาๆ และค้นพบความสงบสุขภายในให้บ่อย ทั้งที่โลกใบนี้อาจทำให้คุณวุ่นวายสับสน หรือทำให้คุณผิดหวัง แต่ถ้าเรารู้วิธีเก็บรักษาความสงบในใจ และรู้จักชาร์จแบตฯ ในตัวเองใหม่เสมอ เราจะพบพลังงานดีๆ มากมายจากความสงบในใจ

อีกกิจกรรมที่ต้องลองทำในสุโขทัยคือ ลองปั้นถ้วยชามสังขโลก ไม่ยาก แต่ไม่ง่าย และควรทำสักครั้งในชีวิตค่ะ ว่าแล้วก็ออกเดินทางต่อ ระหว่างทางเห็นทุ่งนาสีเขียวชะอุ่มมากมาย  ดิฉันอยากนั่งพักสักครู่ เพื่ออิ่มเอมไปกับบรรยากาศแบบทุ่งนา จนได้เจอสถานที่ลับๆ ในซอกถนน หลังบ้านที่เห็นเป็นทุ่งนากว้างไกลสุดตา จึงขอเข้าไปนั่งพัก และเหนือความคาดหมายค่ะ

หลังจากแอบบ่นว่าเสียดาย ชุดที่ดิฉันใส่มามันทันสมัยไปนิด ดูไม่แมตช์กับสุโขทัยสักเท่าไร และแล้วดิฉันก็ได้เป็น 'ไทย' สมใจจริงๆ เมื่อเจ้าของบ้านหลังนั้นสะสมผ้าไทยไว้เยอะมาก ระหว่างนั่งคุยกันเธอนึกสนุกจับดิฉันใส่ผ้าไทยแล้วให้ไปยืนอยู่ริมคันนา ดูสิ…เก๋เชียว

อิ่มสุข…สุโขทัย

......................................
อิ่มสุข…สุโขทัย : By กมลชนก ปานใจ (GypsyQueen)