Lifestyle

ศัลยแพทย์เตือน คิดก่อนทำ "ศัลยกรรม" ไม่ใช่ "แฟชั่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศัลยกรรมความงาม" ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เปลี่ยนกันได้เหมือนเทรนด์แฟชั่น

ศัลยแพทย์เตือน คิดก่อนทำ "ศัลยกรรม" ไม่ใช่ "แฟชั่น"

      ภาพของดาราดังถูกนำมาเป็นตัวอย่างของหนุ่มสาวใน พ.ศ.นี้ ที่ต้องการศัลยกรรม เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับรูปร่างหน้าตา หรือเป็นบันไดก้าวสู่โอกาสใหม่ๆ ตามใจฝัน ไม่ว่าจะเป็นดวงตาคมเรียว จมูกสโลป ปลายหยดน้ำ ปากกระจับสามมิติ รูปหน้าวีเชฟ ริมฝีปากอวบอิ่ม เป็นต้น แต่สำหรับบางรายกลายเป็น “หนุ่มสาวร้อยหน้า” เปลี่ยนกันไปมาราวกับเทรนด์แฟชั่น ซึ่งแท้จริงแล้ว “ศัลยกรรมความงาม” ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เปลี่ยนกันได้เหมือนเทรนด์แฟชั่น ที่มีการหมุนเปลี่ยนคอลเลคชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า หรือรองเท้า เพราะแต่ละบุคคลมีเอกลักษณ์ชาติพันธุ์แตกต่างกัน ไม่สามารถก๊อปปี้มาจัดวางได้แบบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

ศัลยแพทย์เตือน คิดก่อนทำ "ศัลยกรรม" ไม่ใช่ "แฟชั่น"

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล

       เพื่อความกระจ่างสำหรับผู้ที่กำลังคิดทำศัลยกรรมความงาม นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด กล่าวว่า ในการทำศัลยกรรมความงามทุกอย่าง หากยิ่งแก้มาก หรือทำหลายๆ ครั้งยิ่งมีความเสี่ยง เช่น การเสริมจมูก ถ้าเราเสริมหรือแก้ไขหลายๆ ครั้ง เนื้อเยื่อของจมูกจะมีพังผืด หรือแคลเซียมเกาะ ดังนั้น ในการทำศัลยกรรมครั้งต่อๆ ไป จะทำได้ยากขึ้น และรูปทรงจะเสียได้

ศัลยแพทย์เตือน คิดก่อนทำ "ศัลยกรรม" ไม่ใช่ "แฟชั่น"

        เพราะฉะนั้น การทำศัลยกรรมสิ่งสำคัญที่แพทย์แนะนำกับคนไข้เสมอเลยคือ ต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะทรงจมูกจะอยู่กับเราตลอดชีวิต รูปทรงที่เลือกเราพอใจหรือไม่ เลือกให้ดีที่สุด และตัดสินใจทำเพียงครั้งเดียวให้จบ เพื่อจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนหลายๆ รอบ

ศัลยแพทย์เตือน คิดก่อนทำ "ศัลยกรรม" ไม่ใช่ "แฟชั่น"

      "การทำศัลยกรรมที่ดีต้องทำให้พอดี อย่าทำสิ่งใดที่เป็นการฝืนธรรมชาติมากเกินไป ยิ่งทำให้พอดียิ่งปลอดภัย โดยสิ่งที่แนะนำว่า ทำอย่างไรให้ปลอดภัย จะมีหลักสำคัญ 3 ประการคือ ควรเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์กับแพทย์ก่อนว่า ควรทำอย่างไรถึงจะพอดี ควรทำให้พอดีกับร่างกาย อย่าฝืนร่างกายมากเกินไป ประการที่สองคือ เราต้องทำให้น้อยที่สุด ยิ่งทำน้อย และตรงเฉพาะจุดที่มีปัญหาได้ยิ่งปลอดภัย สุดท้ายคือ ต้องรู้จักเลือก เราต้องศึกษาหาข้อมูล ต้องเลือกแพทย์ สถานพยาบาล และวัสดุอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานตามหลักวิชาการแพทย์ที่มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยที่สุด” ผู้เชี่ยวชาญแนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ