Lifestyle

รู้ทันความจริง เลี่ยงโรคหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลพญาไท 2 จัดทำคู่มือดูแลหัวใจแจกชุมชน พร้อมเผยนวัตกรรม TAVI เปลี่ยนลิ้นหัวใจ โดยไม่ต้องผ่าตัด

รู้ทันความจริง เลี่ยงโรคหัวใจ

      สถิติผู้ป่วยโรคหัวใจเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 150 คนต่อวัน สาเหตุหลักๆ จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตสุ่มเสี่ยง หรือจากพันธุกรรม แต่ทุกปัญหาหัวใจมีทางออกเสมอ โรงพยาบาลพญาไท 2 จึงจัดทำคู่มือดูแลหัวใจแจกชุมชน พร้อมเผยนวัตกรรม TAVI เปลี่ยนลิ้นหัวใจ โดยไม่ต้องผ่าตัด

รู้ทันความจริง เลี่ยงโรคหัวใจ

นพ.ทวนทศพร สุวรรณจูฑะ

       นพ.ทวนทศพร สุวรรณจูฑะ ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า สถิติการเสียด้วยชีวิตโรคหัวใจ และหลอดเลือดของคนไทยในปัจจุบันเฉลี่ยที่ 150 คนต่อวัน หรือปีละ 54,530 คน และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับแรกๆ ของคนไทย รองจากมะเร็ง และอุบัติเหตุ สาเหตุของโรคหัวใจที่คนไทยเป็นมากที่สุด คือ หลอดเลือดหัวใจตีบ เกิดจากการสะสมของไขมันในผนังหลอดเลือดหัวใจ และการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน หลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย จึงทำให้มีอัตราเสียชีวิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจเป็นโรคของผู้ใหญ่ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวไปจนถึงในผู้สูงอายุ โดยพบได้สูงตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป ในช่วงวัยเจริญพันธุ์พบโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ชายได้สูงกว่าในผู้หญิง แต่หลังจากวัยหมดประจำเดือนถาวรแล้ว ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ใกล้เคียงกัน 

รู้ทันความจริง เลี่ยงโรคหัวใจ

       “โรคหลอดเลือดหัวใจตีบนี้ มักไม่แสดงอาการเมื่อเริ่มเป็นโรค หรือเมื่อหลอดเลือดยังตีบไม่มาก ฉะนั้นวิธีป้องกันและดูแลหัวใจที่ดีที่สุดคือ ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เรื่องอาหาร การออกกำลังกาย และจัดการความเครียด จำกัดอาหารไขมัน กินอาหาร มีประโยชน์ ควบคุมน้ำหนัก ควบคุมโรคต่างๆ ที่เป็นสาเหตุปัจจัยเสี่ยง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันอุดตันในเส้นเลือด และควรตรวจสุขภาพประจำปีสม่ำเสมอ สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุ 18 ปี ขึ้นไป” ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

รู้ทันความจริง เลี่ยงโรคหัวใจ

รศ.นพ. กิตติชัย เหลืองทวีบุญ

     ด้าน รศ.นพ. กิตติชัย เหลืองทวีบุญ ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยศาสตร์หลอดเลือดและทรวงอก โรงพยาบาลพญาไท 2 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคลิ้นหัวใจเอออร์ติกตีบว่า เป็นโรคทางหัวใจที่ทำให้ ลิ้นหัวใจเอออร์ติกเปิดได้ไม่เต็มที่ ทำให้หัวใจต้องทำงานหนักกว่าปกติ เพื่อให้สูบฉีดเลือดออกไปเลี้ยงทั่วร่างกายได้เท่าเดิม อาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และอาจเสียชีวิตตามมาได้หากไม่ได้รับการรักษา

รู้ทันความจริง เลี่ยงโรคหัวใจ

        “ปัจจุบันช่วงอายุของผู้ป่วยโรคลิ้นหัวใจตีบที่พบอยู่ในช่วงวัยกลางคนถึงวัยสูงอายุ เนื่องจากมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งเรื่องของอาหาร อารมณ์ ความเครียด ในขณะเดียวกัน คนไข้อายุมากมักมีโรคร่วมต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ไตวาย อัมพาต เบาหวาน ทำให้ความยุ่งยากในการรักษาโรคหัวใจมากขึ้น และอันตรายจากโรคนี้ก็สูงขึ้นด้วย ส่วนการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมทางสายสวน หรือ TAVI เป็นนวัตกรรมทางเลือกนอกเหนือจากการผ่าตัดเปิดช่องอก ใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะการตีบรุนแรงของลิ้นหัวใจเอออร์ติก วิธีการนี้จะช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ให้ยืนยาว และมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น” รศ.นพ. กิตติชัย กล่าวเสริม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ