Lifestyle

เขาสก พาเราสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอนที่คิดว่าอยากน้องในออฟฟิคไปเที่ยวหน้าฝนกัน คำแรกที่แว๊บเข้ามาคือ "เขาสก" ทั้งๆ ที่ไปมาเองแล้วหลายครั้ง และอยู่เป็นอาทิตย์ก็ไม่เบื่อ

    
          ทำไมต้องเขาสก เพราะเขาสก มีธรรมชาติที่สมบูรณ์และหลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเดินขึ้นเขา ป่าไผ่ ล่องแพไปตามแม่น้ำ หรือนั่งเรือในอ่างเก็บน้ำ

          อุทยานแห่งชาติเขาสก มีพื้นที่ป่าที่ใหญ่เนื้อที่ประมาณ 463,131.43 ไร่ ใช่ มันใหญ่มากกก และสวยมาก

          เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) อยู่จังหวัดสุราฎร์ธานี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก ลักษณะเป็นภูเขาหินปูน และภูเขาดิน ยอดแหลม แนวหน้าผาสูงชัน กลางสายน้ำของเขื่อนเชี่ยวหลาน จนได้รับสมญานามว่า กุ้ยหลินเมืองไทย เป็นทัศนียภาพที่สวยงามดึงดูดใจและสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวให้เดินทางมาที่นี่อย่างไม่ขาดสาย สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป

 

เขาสก พาเราสุข

 

          แต่ครั้งนี้ขอพาคนเมืองไปเที่ยวป่าที่ อุทยานแห่งชาติเขาสก เป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติทางตอนใต้ของประเทศไทยที่มีป่าดิบชื้นหนาแน่นเรียกว่า เป็นปอดของประเทศใหญ่ ลำดับต้นๆ ของภาคใต้ พักรีสอร์ทที่ไม่ไกลจากอุทยาน เลยได้อารมณ์แบบอยู่กลางป่า นอกหน้าต่างจะมีทั้งลิง ค่าง แถมอยู่บ้านต้นไม้ ให้ความรู้สึกเป็นเจนในป่าใหญ่ค่ะ โชคดีหนีบทาร์ซานมาด้วย และยิ่งเป็นหน้าฝน ให้ความรู้สึกโรแมนซ์มากก แต่ที่นี่คนมาเป็นครอบครัว เป็นคู่รัก และเป็นกลุ่มค่ะ 

          ที่น่าแปลกเพราะมีแต่คนต่างชาติค่ะ และคนที่มาที่นี่รักสงบและรักความธรรมชาติมากๆ ยิ่งทำให้คนที่อินกับธรรมชาติอย่างดิฉัน ฟินไปวันละหลายรอบทีเดียว ใครที่เที่ยวแนวดิฉัน คงมีความสุขไม่แพ้กันค่ะ 
    
          ขอแค่มุมเงียบๆนะคะ อย่าให้ใบไม้ตกใจ เคยดูสารคดีวิทยาศาสตร์ เคยบอกว่าธรรมชาติรอบตัวเราจะมีพลังงานที่ดีมากมาย การที่เราเอาตัวไปแซะกับธรรมชาติเพราะกับเราชาร์จแบตพลังงานชีวิต โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กเลยค่ะ

 

 

เขาสก พาเราสุข

 

          แอบตื่นเต้นว่า น้องๆจะรู้สึกยังไง อยากให้น้องๆ ได้เที่ยวและสัมผัสธรรมชาติแบบที่ต่างไปจากที่พวกเขาเคยทำ ส่วนคนเดินป่าอย่างดิฉัน การได้มาแทรกตัวท่ามกลางธรรมชาติ มันอิ่มสุขโดยไม่ต้องสร้างภาพ ดูจากรูป เราเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ ทำไม๊ ใครหลายคนถึงสำคัญตนผิดว่าข้ายิ่งใหญ่ ยิ่งเดินลึกเข้าไปในป่าใหญ่ ยิ่งหลงมาก ยิ่งเจอสิ่งที่ไม่นึกฝัน ในอุทยานแห่งชาติเขาสก ก็เป็นป่าดิบชื้นที่เป็นบ้านของพันธุ์หายากเช่น นกเงือก ชะนีหรือช้าง  
    
          ที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ ที่นี่แสนสะอาด มองไปทางไหนก็ไม่เห็นเศษขยะ ดิฉันถามพี่คนขับรถ เขาบอกว่ามันเป็นอย่างนี้มานานแล้ว เพราะชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ เป็นคนรักธรรมชาติและรักโลกมากๆ ความสะอาดแบบนี้ ปกติดิฉันเห็นในประเทศอย่างยุโรปเท่านั้น (และก็ไม่ใช่ทุกเมืองที่จะสะอาดแบบนี้)
    
          อยากให้ทุกเมืองของเราสะอาดและรักษา"เมืองน่าเอาเป็นตัวอย่าง"ในใจดิฉันเลยค่ะ

..........................................
เขาสก พาเราสุข : By กมลชนก ปานใจ (GypsyQueen)
กมลชนก ปานใจ (GypsyQueen) เป็นนักเดินทางหญิงไทยที่สนิทกันดีกับ Rabbit Today เธอจบมาด้านการละคร และทำงานสายโทรทัศน์มาก่อนหน้า ส่วนเรื่องเที่ยวท่องนั้นเป็นมากกว่าการงาน เพราะมันคือชีวิต คือลมหายใจเข้าและออก
ที่มา : rabbittoday

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ