Lifestyle

กินคลีน ดีจริงหรือ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดีคือตอนนี้หลายคนหันมาใส่ใจที่จะฟิตหุ่นตัวเองมากขึ้นหนึ่งตัวเลือกที่คนจะทำคือควบคุมปริมาณอาหารโดยหันไปกินคลีนแต่จริงๆ แล้วมันจำเป็นไหมและClean Eatingคืออะไร

    
          Clean Eating คือการกินอาหารที่มีรูปแบบใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด และผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น กินแต่ผัก ไม่กินมัน ไม่กินขนม กินโซเดียมน้อย จึงทำให้อาหารคลีนมีแคลอรี่ที่ต่ำ คนเลยเข้าใจว่ากินคลีนแล้วไม่อ้วน ลดน้ำหนักและไขมันได้ 
    

          พอใครกินสลัดก็บอก Eat Clean แต่ช่วยดูน้ำสลัดด้วย
    
          เวลาคนลดน้ำหนัก/ ไขมัน ชอบบอกว่า "ต้อง Eat Clean นะ" เพราะโดยธรรมชาติแล้ว Eat Clean ทำให้ปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่เรารับประทานมีน้อย ดังนั้น คนที่ไม่นับแคลอรี่ แต่ Eat Clean จึงสามารถกินแบบนี้เพื่อลดน้ำหนัก/ ไขมันได้
    
          พวกที่ Eat Clean แล้วอ้วนมีไหม ก็มีครับ ไม่เชื่อดูหมีแพนด้าสิ กินแต่ผักในปริมาณที่เยอะเกินเลยอ้วน!!! ล้อเล่นนะครับ ความจริงคือ Eat Clean ก็อ้วนได้ ถ้าปริมาณแคลอรี่ที่เรารับเข้าสู่ร่างกายมีมากกว่าที่เราเผาผลาญ แต่ความเสี่ยงที่แคลอรี่จะมีมากเกินอาจยากกว่าถ้ากินคลีน เพราะแคลอรี่ของอาหารพวกนี้มีค่อนข้างน้อย แปลว่าต้องเป็นคนกิน (คลีน) ในจำนวนที่เยอะจริงๆ
    
          ถามว่าดีไหม มันก็ดี แต่ด้วยความที่อาหาร Clean จะเป็นพวกผัก ไม่มีมัน ไม่มีขนมหวาน ส่วนมากจะจืดๆ คนส่วนใหญ่ยอมรับประทานได้ไม่นาน เพราะเบื่อ และเลี่ยนไปเสียก่อน แล้วก็จะทำตบะแตกเวลาเจออาหารอื่นที่อร่อยมาก (ยอมรับว่าผมก็เคยเป็น) เพราะจริงๆ แล้วมันไม่ได้ต่างอะไรกับการจำกัดประเภทอาหารที่เรากิน ซึ่งไม่ค่อยแนะนำ

          Clean Eating กินคลีนดีจริงหรือ,Health & Sport,Rabbit Today

          ดังนั้น ถ้าเราหันมากินอาหารโดยการใช้คอนเซ็ปต์ ‘If it fits your macros (IIFYM)’ คือการกินอะไรก็ได้ แต่กินให้อยู่ในปริมาณแคลอรี่ที่ต้องการต่อวันและดูปริมาณ ไขมัน แป้ง และโปรตีนให้ถึงและเพียงพอต่อวัน (Macros ย่อมาจาก Macronutrients คือสารอาหารหลัก ประกอบไปด้วย แป้ง โปรตีน และไขมัน) 
 

          หรือคอนเซ็ปต์ ‘Flexible Diet’ คือการมีความยืดหยุดกับอาหารที่เรากิน โดยกินอะไรที่อยากกินก็ได้ โดยกินในปริมาณที่พอดี จะทำให้เราติดกับสไตล์แบบนี้ได้นานกว่า เพราะเราไม่จำเป็นต้องจำกัดประเภทอาหารเลย จึงสามารถกินอะไรก็ได้ ซึ่งหลากหลายกว่า
    
          IIFYM และ Flexible Diet นี้ สามารถทำให้คุณยึดติดกับมันได้เรื่อยๆ และไม่เบื่อ ไม่ต้องมานั่ง Eat Clean แบบข้าวกล้อง อกไก่ ผักต้ม หรือสลัดเพียงอย่างเดียว คราวนี้คุณจะกินขนมก็ได้ ไอศกรีมก็ได้ แต่ให้มัน Fit Your Macros เพราะเรา Flexible กับ Diet แค่นั้นครับ 
    
          ดังนั้น อย่าเข้าใจผิดว่าการต้องลดน้ำหนัก/ ไขมัน จะเป็นการกินแต่อะไรที่น่าเบื่อนะครับ จงกินในสิ่งที่อยากและชอบก็ลดได้ เอาเป็นว่า อยากลดน้ำหนัก/ ไขมัน ไม่จำเป็นต้อง Eat Clean ครับ ตราบใดที่เรายังเผาผลาญมากกว่าที่กินเข้าไป แต่เราควรกินอาหารที่มีประโยชน์อยู่ดี ไม่ใช่เลือกดื่มเบียร์หรือกินขนม หรือไอศกรีมแทนข้าว เพื่อจะให้ได้คาร์โบไฮเดรต 
    
          ให้นึกเป็นรูปสามเหลี่ยม อาหารหลักที่มีประโยชณ์ควรจะเยอะสุด เป็นฐานด้านล่าง แล้วไล่ขึ้นไป เป็นขนมโน่นนั่นนี่ เล็กๆ น้อยๆ ทราบอย่างนี้แล้วก็อย่ามัวแต่ Eat Clean อย่างเดียวนะครับ เพราะไดเอ็ทที่ดีที่สุด คือไดเอ็ทที่เราสามารถยึดติดกับมันได้นานที่สุด และเหมาะกับเราที่สุด ซึ่งแต่ละคนก็จะมีรายการแตกต่างกันไป
    
          เอ้า...เริ่มครับ

............................................

Clean Eating กินคลีน ดีจริงหรือ By : MICKEY ALLAPACH NA POMBHEJARA
          หนุ่มหล่อโปรไฟล์ดี ‘มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร’ หลายคนคุ้นเคยเขา จากมัดกล้ามกับซิกซ์แพ็กแน่นๆ มิกกี้ครำหวอดในแวดวงสายสุขภาพมาแต่ต้น หลังเรียนจบปริญญาตรีและโทด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากเมืองนอก เขามีความตั้งใจอยากให้คนไทย โดยเฉพาะคุณผู้อ่าน Rabbit Today มีสุขภาพที่ดี ทั้งฟิตและเฟิร์ม

ที่มา : rabbittoday

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ