Lifestyle

บิชอง ฟริเซ่ "Happy go lucky"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิชอง ฟริเซ่"Happy go lucky"

 

ในโลกนี้เต็มไปด้วยสุนัขหลายสายพันธุ์ มีทั้งที่เราสามารถเลี้ยงได้และเลี้ยงไม่ได้ หากอยากจะเลี้ยงสุนัขสักตัวเราก็ต้องนึกถึงพันธุ์ที่เราชอบไว้ก่อน แต่ก็ไม่อาจพ้นในเรื่องราคาเช่นกัน เพราะมันเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างที่จะช่วยตัดสินใจได้

คิดว่าหลายคนคงเคยเห็นน้องหมาตัวสีขาวขนหยิกฟูฟ่อง หน้าตาละม้ายคล้ายตุ๊กตาหิมะ  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นน้องหมาพันธุ์อะไร  ส่วนใหญ่คนจะคิดว่าเป็นพุดเดิ้ลที่ตัดแต่งขนทรงแอฟโฟร่ จริงๆ แล้วเจ้านี่ไม่ใช่น้องหมาพุดเดิล แต่เขาคือ  บิชอง ฟริเซ่ (Bichon Frise)  น้องหมาสายพันธุ์เล็กสุดน่ารัก 

บิชอง ฟริเซ่ ถือกำเนิดขึ้นมาจากสุนัขพันธุ์บาร์เบท (Barbet) ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์วอเตอร์สเปนีสตัวใหญ่ ผสมข้ามสายพันธุ์กับสุนัขบ้านสีขาวตัวเล็กๆ ต่อมาได้มีการพัฒนาสายพันธุ์มาเป็น บาร์บิชอง แคม (Barbichon cam) เรียกสั้นๆ ว่า บริชอง ทำให้หลายคนมักเข้าใจผิดจากรูปลักษณ์ว่า บิชอง ฟริเซ่ น่าจะเป็นพุดเดิล หรือมอลทีส ก็เพราะว่าทั้ง 3 พันธุ์มีสุนัขพันธุ์บาร์เบทเป็นบรรพบุรุษนั่นเอง  

ตามประวัติข้อมูลในช่วงศตวรรษที่ 13 บิชอง ฟริเซ่ เริ่มเป็นที่นิยมของกลุ่มชนชั้นสูงและราชวงศ์ในฝรั่งเศส รวมไปถึงกลุ่มคณะละครสัตว์ที่มักเอาไปใช้ในการแสดงต่างๆ เพื่อเอนเตอร์เทนสร้างความสุขให้ผู้ชม ทว่าก่อนที่บิชอง ฟริเซ่ จะเริ่มเป็นที่นิยมในฝรั่งเศส มีข้อมูลอ้างอิงว่าน้องหมาพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากเกาะคานารี ในทวีปแอฟริกา 

จากอดีตที่ฟูฟ่าอยู่ติดกับผู้คนมาตลอดหลายศตวรรษนี้เอง บิชอง ฟริเซ่ จึงเป็นน้องหมาที่มีความสุขทุกครั้งที่ได้พบปะฝูงชน พวกเขามีหัวใจเพื่อรักทุกคนตั้งแต่คนในครอบครัว บุรุษไปรษณีย์ ไปจนถึงคนเก็บขยะ ถึงขนาดมีวลีประจำตัวว่า “Happy go lucky”  

ลักษณะทั่วไปของบิชอง ฟริเซ่ เป็นน้องหมาพันธุ์เล็ก มีส่วนสูงประมาณ 9–12 นิ้ว น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 3–5 กิโลกรัม รูปร่างสวยงาม ท่ายืนดูสง่า มั่นคง หางปล่อยตามธรรมชาติไม่ตัดเหมือนพุดเดิล ตาเล็กกลม นัยน์ตาสดใสฉายแววกระตือรือร้น ขนสีขาวหยิกฟู โดยเฉพาะบริเวณศีรษะ ขนจะฟูฟ่องคล้ายขนมสายไหมสีขาว ขนชั้นนอกจะหยาบ ส่วนขนชั้นในนุ่มราวกับแพรไหม บิชอง ฟริเซ่ มีอายุอยู่ได้ประมาณ 12–15 ปี แต่ถ้าแข็งแรงมากๆ ก็อยู่ได้ถึง 21 ปี 

ส่วนลักษณะนิสัยเป็นน้องหมาที่มีความร่าเริง อ่อนหวาน มีเสน่ห์ อ่อนไหวง่าย ตื่นตัว ปราดเปรียว กระฉับกระเฉง ขี้เล่น  มีพลังงานเหลือเฟือ พวกเขามีความรักมากมายที่มอบให้แก่ทุกคนโดยเฉพาะคนในครอบครัว เพียงแค่ปล่อยให้เขานอนหนุนตัก เขาก็รู้สึกมีความสุขสุดๆ  แต่ถึงเขาจะขี้เล่น รักสนุกขนาดไหน ก็ยังสามารถเฝ้าบ้านได้ดีด้วย ส่วนราคาซื้อขายอาจจะสูงหน่อย สนนราคา 17,000-50,000 บาทเลยทีเดียว

                                          ............................................................

ขอบคุณข้อมูล Dogilike.com 

              http://www.terrificpets.com/dog_breeds/bichon_frise.asp

              http://www.akc.org/breeds/bichon_frise/index.cfm

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ