Lifestyle

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง : คอลัมน์...  ยานยนต์  โดย... สินธุ์ชัย ภมรพล

 

          เมอร์เซเดส-เบนซ์ C250 Coupe AMG Dynamic จัดอยู่ในกลุ่มดรีมคาร์ หรือกลุ่มรถในฝันตามการแบ่งกลุ่มเพื่อให้ง่ายต่อการทำตลาดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ร่วมกับอีก 2 กลุ่ม คือ นิวเจนเนอเรชัน คอมแพคท์ คาร์ และคอนเทมโพลารี ลักชัวรี คาร์

          และหากใครได้ลองขับมัน ก็อาจจะต้องฝันถึงมันจริงๆ เสียด้วยสิ

          มันเป็นรถคูเป้ 4 ที่นั่ง ซึ่งเบาะหลังแม้จะไม่ใหญ่มาก แต่ก็นั่งได้จริง ไม่อึดอัดช่วงลำตัว แต่เข่าจะชันสักหน่อย เพราะเป็นรถที่ออกแบบเบาะให้เตี้ย และเบาะหลังการยืดขาทำได้ไม่มากนัก

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          ประตูออกแบบให้มีขนาดใหญ่ และองศาการเปิดกว้าง ช่วยให้การเข้าออกของเบาะนั่งแถวหลังทำได้สะดวกขึ้น โดยดึงก้านบังคับที่เบาะหน้า ระบบไฟฟ้าจะสั่งการให้หมอนรองศีรษะหดตัวลงมาเพื่อไม่ให้ติดหลังคา จากนั้นพนักพิงหลังจะเอนไปด้านหน้า พร้อมส่วนเบาะรองก้นเลื่อนไปข้างหน้า เปิดพื้นที่ให้ขึ้น-ลง ได้สะดวกขึ้น และเมื่อดันพนักพิงเบาะหน้ากลับมา เบาะจะปรับไปยังตำแหน่งที่ตั้งไว้ล่าสุดโดยอัตโนมัติ
แม้พื้นที่ห้องโดยสารโดยรวมจะไม่ใหญ่เท่าซีดาน แต่ก็มีช่องแอร์ส่วนตัวให้สำหรับเบาะด้านหลัง 2 ช่องนะครับ

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          เบาะคู่หน้านั่งสบาย เบาะกึ่งสปอร์ตกระชับลำตัวดี เหมาะกับรถประเภทนี้ ก้น และลำตัวไม่ลื่นไถลเมื่อเข้าออกโค้งแรงๆ จังหวะการนั่ง ตำแหน่งแป้นเหยียบต่างๆ พวงมาลัย ไม่มีปัญหากับชายไทยร่างกะทัดรัด ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย หลังคาที่เตี้ยห่างจากศีรษะไม่เท่าไรไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด และหากแดดไม่แรงเกินไป เปิดม่านบังแดดหลังคา ก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกโปร่งโล่งได้มากขึ้น

 

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          จุดเด่นของภายในคือ คอนโซลเกียร์คาร์บอน เคฟลาร์  ที่ได้ทั้งอารมณ์สปอร์ต หรู และเข้ากันได้ดีกับสีเงินของส่วนประกอบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องแอร์ทรงกลม หรือลำโพง Burmester ที่มีลวดลายสวยงาม และที่คอนโซลหน้าติดตั้งจอมอนิเตอร์แบบลอยตัวขนาด 8 นิ้ว แสดงข้อมูลต่างๆ รวมถึงถ่ายทอดภาพของกล้องแบบ 360 องศา ได้ชัดเจน ช่วยให้การถอยรถ หรือเข้าออกพื้นที่แคบๆ สะดวกขึ้น ปลอดภัยขึ้น

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          ทีนี้ออกมานอกรถกันหน่อย ผมว่า ซี คูเป้ ออกแบบมาได้ลงตัวทีเดียว มีทั้งอารมณ์สปอร์ต แต่ก็ไม่ลืมความหรูหราที่แต่งแต้มได้โดดเด่นในหลายส่วน เช่น กระจังหน้าแบบไดมอนด์กริลล์ ที่ไม่ดูขัดกับความเป็นคูเป้

          ฝากระโปรงหน้าที่ยาวสร้างสมดุลที่กับหลังคาที่ลาดลงอย่างรวดเร็วที่ด้านหลัง มองด้านข้างแล้วสัดส่วนลงตัว เมื่อรวมกับเส้นสายตัวถัง ที่คนออกแบบเลือกเส้นหลักด้านข้าง 2 เส้น ที่คู่กันไปให้มีช่วงห่างด้านหน้ากว้างกว่าด้านหลัง เป็นเหมือนเพอร์สเปคทีฟไปในตัว เพราะธรรมชาติของคนเมื่อมองก็มองจากด้านหน้าก่อน ทำให้รถดูมีการเคลื่อนไหว แม้จะจอดอยู่กับที่ก็ตามขณะที่เส้นสายแนวขอบกระจกก็เข้ากันได้ดีกับการออกแบบโดยรวม

          ในความรู้สึกส่วนตัว นี่เป็นการออกแบบที่ลงตัวคันหนึ่งเลยทีเดียว และไม่ได้เป็นการออกแบบหลุดโลก รถก็ยังเป็นรถอยู่นี่แหละ

          C250 Coupe AMG Dynamic มีขนาดตัวถัง ยาว 4,696 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,405 มม. ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานเต็มคัน เช่น ทิศทางไฟหน้าตามองศาการหมุนพวงมาลัย

          มีระบบเพิ่มแสงสว่างขณะเลี้ยวระบบไฟสูงอัตโนมัติ ทำงานรวดเร็ว แม่นยำ ไม่กวนสายตาใคร กุญแจรีโมท เซ็นเซอร์ทำงานรวดเร็วไม่ว่าจะเปิดหรือปิดประตู ฝาท้ายเปิดปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมเซ็นเซอร์ใต้กันชน แค่แหย่เท้าเข้าไปเท่านั้น

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          กันชนหน้า-หลัง เป็นแบบ เอเอ็มจี สไตล์ ชายล่างกันชนท้ายแบบสปอร์ต ปลายท่อไอเสียเสริมโครเมียม 2 ท่อ ดิสค์เบรก 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบระบายความร้อน การทำงานของเบรกดี หยุดในระยะที่ไว้ใจได้

          ระบบที่ติดตั้งมา เช่น ระบบปกป้องก่อนเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมคู่หน้า ถุงลมด้านข้างคู่หน้า ม่านถุงลม 4 ตำแหน่ง เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 4 ตำแหน่ง โปรแกรมควบคุมการทรงตัว หรืออีเอสพี ระบบช่วยเบรก ไฟกะพริบฉุกเฉินเมื่อผู้ขับเหยียบเบรกแบบฉุกเฉินเพื่อเตือนคันหลังให้เพิ่มความระมัดระวัง ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ ระบบเตือนให้นำรถเข้าศูนย์บริการ ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้า เซ็นเซอร์ช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ ระบบเตือนแรงดันลมยาง

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          ส่วนภายในมีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ระบบสตาร์ท/สต็อป อัตโนมัติ ระบบควบคุมอุณหภูมิแบบ 2 โซน เบาะนั่งด้านหลังพับได้แบบ 1/3 และ 2/3 ปุ่มแป้นเบรกและคันเร่งแบบสปอร์ต ไฟเรืองแสงรอบห้องโดยสารแบบ 3 สี กาบบันไดสเตนเลส พร้อมสัญลักษณ์ Mercedes-Benz เรืองแสง

          นาฬิกา ยังคงความคลาสสิกใช้แบบเข็ม มาตรวัดต่างๆ หลังพวงมาลัยให้ข้อมูลหลากหลาย เลือกได้โดยกดปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย และมีระบบแสดงผลการขับขี่ และแจ้งข้อมูลต่างๆ ที่กระจกบังลมหน้า ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน แต่ถ้าไม่อยากได้ข้อมูลเพราะเกะกะสายตา ก็เลือกให้แสดงเฉพาะความเร็วก็ได้

          ที่คอนโซลกลางมีปุ่มเลือกระบบขับขี่ ทั้ง อีโค, คอมฟอร์ต, สปอร์ต, สปอร์ต พลัส หรือ อินดิวิดวล มีชุดควบคุมการทำงานของระบบ ปุ่มปรับความดังเครื่องเสียง ปุ่มควบคุมรวม และก็มีทัชแพด ซึ่งไวต่อความรู้สึกทีเดียว แตะนิดแตะหน่อยมันทำงานทันที

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          เมื่อนั่งประจำที่ แม้เสาบีจะห่างไปด้านหลัง แต่เมื่อนั่งแล้วก็ไม่จำเป็นต้องเอี้ยวตัวไปควานหาเข็มขัด เพราะมันมีระบบเสิร์ฟถึงที่ มีก้านดันเข็มขัดมาข้างหน้า ก่อนจะหดตัวกลับไปเก็บอย่างมิดชิด

          โหมดขับขี่มีหลายอย่าง แต่ผมบอกล่วงหน้าเลยว่าเกือบทั้งหมด ผมใช้คอมฟอร์ต เพราะมันเพียงพอ และลงตัวแล้ว ได้ทั้งความนุ่มนวลรถไม่กระชากกระชั้น ได้ทั้งอารมณ์สปอร์ต

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          ยางด้านหน้าขนาด 225/40 R19 หลัง 225/35 R19 กับช่วงล่างที่เซตมาแบบสปอร์ตให้ความรู้สึกกระด้าง กระด้างนะครับไม่ใช่แข็ง แบบนี้แหละผมชอบ เพราะให้ความรู้สึกมั่นใจในการขับขี่ ไม่ว่าทางตรงหรือการลองฟัดกับแรงจีในช่วงทางโค้ง พวงมาลัยค่อนข้างมีน้ำหนัก ซึ่งผมก็ชอบอีกเช่นกัน ทั้ง 2 อย่างนี้ทำให้การขับทางโค้งสนุก ช่วงล่างเอาอยู่ พวงมาลัยแม่นยำ หากเข้าถูกไลน์ และความเร็วไม่ได้เกินขีดจำกัด แม้จะค่อนข้างเร็วก็ตาม แต่รถก็ไปตามทางที่ควรจะไป โดยไม่ต้องแก้ ไม่ต้องเพิ่มไม่ต้องลดอะไร

          จุดเด่นอีกอย่างก็คือความคล่องตัวนี่แหละครับ รถปราดเปรียว การซอกแซกเปลี่ยนเลนไปมาทำได้ดี การโยนตัว การเอียงของตัวถังน้อย การเปลี่ยนเลนแบบรวดเร็ว ไม่มีอาการโอเวอร์ หรืออันเดอร์สเตียร์ และขับไม่เครียด ออกจะสบายๆ ด้วยซ้ำ มือก็กำพวงมาลัยแค่หลวมๆ เท่านั้นเอง แม้ว่าต้องขับในสภาพที่ถนนฉ่ำน้ำฝนอยู่บ่อยครั้งก็ตาม

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          ใช้เกียร์ D เกียร์เดียวครับ ระบบมันฉลาดพอที่จะเลือกให้ตั้งแต่เกียร์ 1-9 ว่าจะลดจะเพิ่มช่วงไหน ส่วนแพดเดิลชิฟท์ที่หลังพวงมาลัยก็ปล่อยไว้อย่างนั้น เอาไว้ใช้หากต้องลงเขา หรือลานจอดรถหลายๆ ชั้น เพราะขี้เกียจเหยียบเบรกเท่านั้น

          เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ 1,991 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 211 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรที่ 1,200-4,000 รอบ/นาทีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.6 วินาทีความเร็วสูงสุดล็อกไว้ที่ 250 กม./ชม.

 

ซี 250 คูเป้ เอเอ็มจี ไดนามิค รถในฝัน ที่อยากเป็นจริง

 

          แม้ว่าสภาพเส้นทางในบ้านเราไม่เอื้อให้ลองความเร็วสูงสุดอย่างนั้น ซึ่งก็ไม่จำเป็นหรอกครับ แต่การจับความรู้สึกได้ว่า เมื่อจะเพิ่มความเร็ว หรือเร่งแซง มันมาตามสั่งไม่มีอิดเอื้อนครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ