Lifestyle

สมเด็จพระสังฆราช ทรงนำสวดมนต์ส่งพลังช่วย 13 นักบอลติดถ้ำหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนืองแน่น พร้อมส่งพลังไปให้โค้ชและเด็กๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่า ทั้ง 13 คน ให้สามารถออกมาอย่างปลอดภัย

สมเด็จพระสังฆราช ทรงนำสวดมนต์ส่งพลังช่วย 13 นักบอลติดถ้ำหลวง

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์

      เมื่อเวลา 17.53 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่พระลานพระราชวังดุสิต สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมพโร) ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และทรงนำพระสงฆ์จำนวน 199 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ ในโอกาสนี้ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงนำสวดบทกรณียเมตตสูตร จำนวน 3 จบ และร่วมอธิษฐานจิตให้เด็กนักเรียนและโค้ช ทีมหมูป่า อคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ปลอดภัย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี และประชาชนที่ได้เดินทางมาร่วมในพิธีมหามงคลในครั้งนี้อย่างเนืองแน่น

สมเด็จพระสังฆราช ทรงนำสวดมนต์ส่งพลังช่วย 13 นักบอลติดถ้ำหลวง

      ก่อนหน้านี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.อ.เกษม อยู่สุข หัวหน้าสำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ เป็นผู้อัญเชิญอัญเชิญพระชัยนวรัฐ พระพุทธรูปสำคัญมาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี เพื่อให้ประชาชนได้สักการะอันจะเป็นมงคลแก่ชีวิต ประเทศชาติ และสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

    สำหรับบรรยากาศของงานในครั้งนี้ทันทีที่เจ้าหน้าที่เปิดจุดคัดกรองทั้ง 3 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1ตรงข้ามกองบัญชาการตำรวจนครบาล จุดที่ 2 ข้างธนาคารTMB ตรงข้ามวัดเบญจฯ และจุดที่ 3 ถนนอู่ทอง โค้ง ปตท. ในเวลา 15.00 น. มีประชาชนทยอยมาที่จุดคัดกรองเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วยหนึ่งของพิธีมหามงคลในครั้งนี้ ซึ่งหลายคนแต่งกายด้วยเสื้อสีขาว บ้างก็สวมใส่ผ้าไทย

สมเด็จพระสังฆราช ทรงนำสวดมนต์ส่งพลังช่วย 13 นักบอลติดถ้ำหลวง

นายทองปอน จันดาแสง

      นายทองปอน จันดาแสง อายุ 71 ปี เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรปราการ เล่าว่าอยากมาร่วมสวดมนต์ทุกครั้งที่จัด แต่เพราะต้องทำงานจึงไม่สามารถมาร่วมได้ สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นความพิเศษ ที่จะได้ร่วมสวดส่งพลังไปให้โค้ชและเด็กๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่า ทั้ง 13 คน ให้ปลอดภัยสามารถออกมา ได้กลับบ้านมาพบครอบครัวโดยเร็ววัน เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ตัวเองขอส่งกำลังใจไปให้ทุกคนปลอดภัย ถึงตัวเองจะไม่สามารถไปช่วยได้ แต่อยากให้ทราบว่าประชานคนไทยทั้งประเทศส่งกำลังใจไปช่วย และติดตามข่าวสารโดยตลอด

สมเด็จพระสังฆราช ทรงนำสวดมนต์ส่งพลังช่วย 13 นักบอลติดถ้ำหลวง

         เช่นเดียวกับ นางสาวชญาวีร์ ถิ่นจันทร์ฉาย ชาวลำปางวัย 59 ปี แต่มาอาศัยที่เขตบางซื่อ เล่าว่า ในชีวิตประจำวัน จะถือศีลสวดมนต์อยู่แล้ว และเมื่อมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์จึงมาร่วมพิธีสวดเกือบทุกครั้งหากไม่ติดธุระ หรือถ้าตรงกับเทศกาลสำคัญทางศาสนาก็จะกลับบ้านไปสวดมนต์ที่บ้านกับญาติพี่น้องแทน รู้สึกดีใจที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีนี้ทุกเดือน เพราะโดยส่วนตัวเชื่อว่า การที่ประชาชนร่วมกันสวดจะเป็นการเพิ่มพลังให้แผ่นดิน และถวายเป็นพระราชกุศลถวายแด่ในหลวงทุกรัชกาลที่ผ่านมา รวมถึงถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมพระราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 10 ขณะเดียวยังเป็นการร่วมส่งพลังให้กับทุกๆ คนที่ถ้ำหลวง-น้ำขุนนางนอน ไม่ว่าจะเป็นผู้รอรับการช่วยเหลือและผู้ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะเจ้าที่ทุกคนเชื่อว่าครั้งนี้ทุกคนจะได้มหาบุญ ได้กุศลให้ความช่วยเหลือเด็กๆขอให้บุญรักษาทุกๆ ท้าน

สมเด็จพระสังฆราช ทรงนำสวดมนต์ส่งพลังช่วย 13 นักบอลติดถ้ำหลวง

      ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้เตรียมหนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์ ไว้แจกให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน ซึ่งหนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ สมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงออกแบบภาพปกด้วยพระองค์เอง และพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้เชิญอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ส่วนตรงกลางของหนังสือเป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ที่ประกอบไปด้วยผู้ใหญ่และเด็กต่างใส่ชุดกันฝนและกางร่มอยู่ท่ามกลางสายฝน พร้อมพระราชทานข้อความว่า “รอยยิ้ม กลางสายฝน” เพื่อพระราชทานขวัญและกำลังใจให้แก่พสกนิกรชาวไทยมีรอยยิ้มและพร้อมรับกับฤดูฝนที่กำลังมาเยือนอยู่ในขณะนี้

     ส่วนด้านล่างของหนังสือบทเจริญพุทธมนต์มีข้อความว่า สืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” และภายในเล่มลงพิมพ์พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงตั้งพระราชปณิธานในอันที่จะทรงทำนุบำรุงประเทศชาติและประชาชนให้ร่มเย็นเป็นสุข

   โดยประชาชนที่ได้รับพระราชทานหนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ ล้วนต่างปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และพร้อมที่จะน้อมนำสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ไปใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ