Lifestyle

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย : คอลัมน์... ยานยนต์  โดย... สินธุ์ชัย ภมรพล 

 
          หลายคนไม่ชอบขับรถหน้าฝนเพราะขับยากกว่าปกติ ถนนลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี และความไม่สะดวกอีกหลายอย่าง แต่ก็มีหลายคนชอบเดินทางในช่วงเวลาเช่นนี้เพราะอากาศเย็นสบายและธรรมชาติสวยงาม ต้นไม้ใบหญ้าเขียวขจี แต่ทั้งนี้รถเองก็ต้องมีความพร้อม เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่น ที่สำคัญก็เช่นยาง ที่ปัดน้ำฝน
  

          วันนี้ผมอยู่กับ ฮอนด้า ซีอาร์วี เครื่องยนต์ดีเซล และแน่นอนอยู่กับฝนด้วยเช่นเดียวกัน แม้จะหนีออกไปย่านชายทะเล พัทยา สัตหีบ ก็ตาม
   

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


          ซีอาร์วี มีทั้งรุ่น 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง ซึ่งคันที่อยู่กับผมเป็นแบบ 7 ที่นั่ง การเข้าออกไม่ยากนัก เพราะเบาะนั่งแถว 2 สามารถพับแบบปลดล็อกจุดยึดที่พื้นด้านหลังได้ ทำให้พับมันขึ้นไปแปะกับเบาะหน้าได้เลย และที่เสาซี ยังออกแบบให้มีร่อง สำหรับผู้ที่จะปีนขึ้นรถ สามารถใช้เป็นจุดยึดของมือได้
  
          เบาะแถว 3 พอนั่งได้ แต่คงไม่สบายนักสำหรับผู้ใหญ่หากเดินทางไกล เพราะพื้นที่วางขามีน้อยเข่าชันแต่ถ้าหากคนนั่งเบาะแถว 2 ตัวไม่ใหญ่ ขาไม่ใหญ่ไม่ยาวนัก ก็สามารถเลื่อนเบาะไปด้านหน้าได้ ซึ่งฮอนด้าเขาออกแบบให้เลื่อนหน้า-หลังได้ 15 ซม. หรือหากจะสลับกันนั่งในตำแหน่งเบาะต่างๆ ก็พอได้อยู่ หรือไม่ก็ยกให้เด็กๆ ไป

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย

 

          ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เบาะแถว 3 ทำออกมาสำหรับเผื่อใช้ แต่ถ้าไม่ใช้ก็พับเก็บแบบราบกับพื้น เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น
  
          หากใช้งาน 5 ที่นั่งถือว่าห้องโดยสารของซีอาร์วี กว้างขวาง ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง นั่งสบายๆ ไม่อึดอัด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการยืดบานล้อออกไป 4.2 มม.
  

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


          เบาะนั่งกว้างขวางทั้งแถวหน้า และแถวที่ 2 และที่ผมชอบก็คือวัสดุคุณภาพดี นั่งแล้วนุ่ม สบายตัวดีครับ นั่งขับหลายชั่วโมงไม่รู้สึกเมื่อยล้า รวมถึงการปรับตำแหน่งเบาะคนขับให้เข้าที่เข้าทางด้วยไฟฟ้าทำได้ไม่ยาก
 

          จุดเด่นของฮอนด้าอีกอย่างหนึ่งก็คือ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในรถที่น่าจะถูกใจคนไทย เช่น ที่วางแก้วน้ำขวดน้ำรอบคัน แผงข้างประตูวางแท็บเล็ตได้ แต่ช่องด้านหนึ่งลึกไปหน่อยถ้าของที่วางไว้ไหลเข้าไปจะต้องล้วงมือเข้าไปควานหา

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


  
          คอนโซลกลางขนาดใหญ่มีหลายมิติ เก็บของได้มาก และมีถาดปิดด้านบนแบบเลื่อนเข้าออกได้ สามารถวางเหรียญ บัตร หรือโทรศัพท์ ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกมีช่องยูเอสบี 2 ช่องสำหรับเบาะหลัง ที่ชาร์จไฟ 12 โวลต์ อีก 2 จุด ส่งเสริมสังคมก้มหน้าเต็มที่ ช่องแอร์ของเบาะทุกแถว
  
          ความสูงของรถที่มากว่ารถเก๋งทั่วไปก็มีผลครับ อย่างน้อยก็สร้างความรู้สึกสบายใจว่าถ้าน้ำไม่ระบาย ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยๆ ย่านพัทยา รถคันนี้ก็น่าจะไปต่อได้ และความสูงยังทำให้มองได้ไกล ลดปัญหาทัศนวิสัยที่ไม่ดีนัก เมื่ออยู่ท่ามกลางสายฝน
  

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


          ในส่วนตัวรถเอง การขับบนทางที่เปียกๆ เช่นนี้ให้ความรู้สึกถึงการทรงตัวที่ดี ไม่มีอาการร่อนอาการปัดให้รู้สึก สามารถใช้ความเร็วได้ตามปกติ รวมถึงเมื่อต้องเบรกแรงเช่นกัน การทรงตัวของรถยังนิ่ง รวมถึงอาการพื้นฐานของรถประเภทหน้าทิ่มท้ายยกก็มีน้อยมาก
  
          ส่วนช่วงที่ไม่เจอฝนก็มีโอกาสที่จะตรวจนับฝูงม้า 160 ตัว ในเครื่องยนต์ 4 สูบ i-DTEC ขนาดความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบ หัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชัน คอมมอนเรล ซึ่งทำงานที่่ 4,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งผ่านกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด
  

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


          เกียร์ตัวนี้เปลี่ยนแปลงจากโฉมก่อนหน้านี้ที่ใช้ซีวีที ทำให้ขับได้สนุกขึ้น โดยเฉพาะกับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงบิดสูงๆ เช่นนี้
  
          เครื่องยนต์ตอบสนองดีไม่ว่าจะเป็นการออกตัว การเร่งในทุกย่านความเร็ว ช่วยให้ขับสนุกและรู้สึกมั่นใจ เพราะไม่ว่าจะเร่งแซง หรือเปลี่ยนช่องทาง เข้าออกช่องทางด่วน-คู่ขนาน กลับรถ ก็เชื่อได้ว่ามันจะพาออกจากพื้นที่อันตรายได้อย่างรวดเร็ว

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


   
          ซีอาร์วี มีโหมดสปอร์ตของเกียร์ให้เลือกใช้ วิธีใช้ก็กดปุ่มเกียร์ D/S ซ้ำลงไป ถ้าเลิกใช้ก็กดซ้ำอีกที รอบเครื่องจะตวัดขึ้นสูง การตอบสนองรวดเร็วขึ้น แต่โดยส่วนตัวผมว่าไม่จำเป็นหรอกครับ ใช้ D อย่างเดียวก็เพียงพอ และนุ่มนวลราบรื่นกว่า เหมาะกับการขับที่มีผู้โดยสารร่วมเดินทางด้วย
  
          รถใช้ความเร็วได้สูง โดยที่ยังนิ่ง ทั้งทางตรง ทางโค้ง ถือว่าช่วงล่างที่ด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นมัลติลิงก์ อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ทำออกมาได้ดี ขับไกลๆ หรือขับนานๆ ไม่เหนื่อย

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


  
          พวงมาลัยแม่นยำและมีน้ำหนักที่ดี หนักกว่าโฉมก่อนหน้านี้พอควร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ช่วยให้การควบคุมรถที่ความเร็วสูงมั่นใจได้มากขึ้น

          การเก็บเสียงก็ถือว่าทำได้ดี เสียงลมมีน้อย ได้ยินชัดขึ้นบ้างที่บริเวณกระจกมองหลังเมื่อใช้ความเร็วสูงสักหน่อย เสียงเครื่องยนต์ดีเซลได้ยินคำรามเบาๆ เมื่อเดินทางด้วยความต่ำ ขับช้าๆ แต่ที่ความเร็วสูง หรือช่วงกดคันเร่งแรงๆ เพื่อเรียกกำลัง ก็ไม่ได้ดังขึ้นกว่าเดิมสักเท่าไร

 

"ซีอาร์วี"ดีเซลขับสนุก นั่งสบาย


  
          โดยรวมถึอว่าเป็นรถที่ดีทั้งการออกแบบภายนอกและในที่ดูเรียบง่าย แต่สวยงาม มีลูกเล่นที่การผสมผสานวัสดุหลากหลายรูปแบบได้กลมกลืน ทั้งวัสดุพื้นผิวนุ่ม วัสดุแข็ง มันวาว และลายไม้อีกบางจุด ขณะที่ด้านสมรรถนะมีความสมดุลของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ความคล่องตัว เมื่่อต้องเปลี่ยนช่องทางไปมา ซึ่งต้องใช้บ่อยๆ ในการขับรถบ้านเราครับ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ