Lifestyle

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @สุราษฎร์ธานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ

         “สุราษฎร์ธานี” จังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้แม้สภาพภูมิประเทศจะติดทะเลทางด้านฝั่งอ่าวไทย แต่ที่เที่ยวทางทะเลของที่นี่ ก็สวยงามไม่แพ้ใคร และไม่ได้มีดีแค่ที่เที่ยวทางธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังแหล่งมีท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากมายสมกับคำขวัญของจังหวัดที่ว่า “เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ”

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @สุราษฎร์ธานี

ศาลหลักเมือง

         สิ่งแรกเมื่อไปถึงสุราษฎร์ธานีที่ไม่ควรพลาดคือการสักการะ “ศาลหลักเมือง” เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองสุราษฎร์ฯ ศาลหลักเมืองหลังนี้สร้างด้วยคอนกรีตตามแบบศิลปะศรีวิชัยคล้ายกับพระธาตุไชยา ตกแต่งงดงาม หากมาท่องเที่ยวเมืองสุราษฎร์ธานีแล้วละก็ อย่าลืมแวะสักการบูชาเพื่อความสิริมงคล อีกหนึ่งแห่ง “วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร” ปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นวัดที่มีความสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของชาวไชยาและสุราษฎร์ธานีมานานนับแต่โบราณกาล และเป็นพุทธสถานเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่ยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของช่างศิลปกรรมสมัยศรีวิชัยไว้ได้สมบูรณ์

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @สุราษฎร์ธานี

พระธาตุศรีสุราษฎร์

         ตอกย้ำว่าสุราษฎร์ธานีคือแหล่งธรรมะอีกครั้งกับ “พระธาตุศรีสุราษฎร์” หรือ พระธาตุเขาท่าเพชร  นับเป็นปูชนียสถานองค์แรกของชาวเมืองบ้านดอน ตั้งอยู่บนเนินเขาท่าเพชร สร้างเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2500 ตามแบบศิลปะศรีวิชัยผสมศิลปะรัตนโกสินทร์ต้น ลักษณะพระธาตุเป็นทรงสูงตั้งอยู่อยู่บนฐานแปดเหลี่ยมสวยงามโดดเด่นแปลกตา

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @สุราษฎร์ธานี

         อีกแห่งที่สายปฏิบัติธรรมรู้จักดีคือ “สวนโมกขพลาราม” สถานที่ที่เมื่อย่างก้าวแรกสัมผัสได้ถึงความสงบเรียบง่ายที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สวนโมกขพลารามตั้งอยู่บริเวณรอบเขาพุทธทอง ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี “วัดพัฒนาราม” (วัดใหม่) วัดเก่าแก่บรรยากาศร่มรื่นเงียบสงบ เหมาะแก่ผู้ที่ชื่นชอบความสงบ มีอดีต “หลวงพ่อพัฒน์นารโท เป็นอดีตเจ้าอาวาสเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในภาคใต้

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @สุราษฎร์ธานี

          นอกเหนือจากแหล่งธรรมะ "สุราษฎร์ธานี" ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก  “เกาะสมุย” ก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด โดยที่ถูกตั้งฉายาว่า “สวรรค์กลางอ่าวไทย” เนื่องจากเกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นหาดทรายที่ขาวสะอาด น้ำทะเลที่ใสราวกับกระจก วันหยุดพักผ่อนนี้หากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน “เกาะสมุย” ก็เป็นอีกหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้ที่ใด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ